Mô hình kinh tế Giải cơn khát vốn cho nông dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giải cơn khát vốn cho nông dân

Ngày đăng 07/10/2015

Giải cơn khát vốn cho nông dân

Cán bộ quản lý nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh trao vốn vay cho nông dân xã An Tân. 

Nông dân “khát” vốn

Dù rất muốn phát triển đàn bò lai sinh sản của gia đình, nhưng ông Nguyễn Văn Sáu, ở thôn Tân An, xã An Tân vẫn chưa thực hiện được do thiếu vốn.

Ông tính vay vốn ngân hàng, song còn ngần ngại vì lãi suất khá cao. Đầu năm 2015, nghe tin HND xã làm dự án vay vốn Quỹ HTND để phát triển chăn nuôi bò lai sinh sản, ông cùng với nhiều hộ trong xã tham gia.

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu, ông Sáu đã vay được 50 triệu đồng. Cầm số tiền lớn trên tay, ông Sáu mừng rỡ: “Chuồng trại đã có sẵn, ngoài khoản tiền vay, tôi thêm ít tiền nữa là có thể mua 2 con bò lai sinh sản, đầu tư trồng cỏ voi và tin chắc sẽ mang lại hiệu quả”.

Cũng như ông Sáu, hội viên nông dân Trần Thanh Ly ở thôn Tân Lập, xã An Tân làm được vài ba sào ruộng cùng với ít đất rừng, vợ ông buôn bán nhỏ, cuộc sống không ổn định.

Đang lúc khó khăn, được HND xã thông báo về dự án vay vốn Quỹ HTND để phát triển chăn nuôi bò lai sinh sản, ông bàn với vợ rồi quyết định tham gia. Ông Ly cho biết:

“Hiện tôi đã có 3 con nghé lai, với số tiền vay 50 triệu lần này, tôi đầu tư mua thêm một con bò cái lai sinh sản, đầu tư mở rộng chuồng trại, nếu thuận lợi tôi sẽ đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi này” - ông Ly chia sẻ. 

Phát triển vốn Quỹ HTND

Tiếp tục kiện toàn củng cố, xây dựng tổ chức HND vững mạnh; thực hiện hiệu quả Kết luận 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án

“Nâng cao vai trò trách nhiệm của HND các cấp trong tỉnh trong phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020”, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND tỉnh giai đoạn 2013 - 2020”.

HND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo HND các cấp nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND; tuyên truyền, vận động làm cho các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND.

Từ năm 2013 đến năm 2014, T.Ư Hội đã phân bổ cho HND tỉnh 9,5 tỉ đồng từ nguồn Quỹ HTND T.Ư; ngân sách tỉnh hỗ trợ 8 tỉ đồng; đầu năm 2015 T.Ư Hội phân bổ thêm 500 triệu đồng, nâng tổng vốn Quỹ HTND tỉnh đến nay hơn 28 tỉ đồng, riêng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh hiện quản lý là 19,275 tỉ đồng, đã giải ngân cho trên 3.000 hộ vay đầu tư phát triển kinh tế.

Có thể khẳng định, thời gian gần đây, nguồn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn lượt hộ vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao đời sống nông dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Kim Mai - Chủ tịch HND tỉnh, kiêm Giám đốc Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh - cho biết:

“Việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND tiếp tục được các cấp Hội trong tỉnh chú trọng, góp phần giúp nhiều hộ nông dân thiếu vốn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Qua đó, hoạt động của Hội được nâng lên, có điều kiện tập hợp hội viên, sinh hoạt tổ được thuận lợi hơn, cán bộ Hội gần gũi với nông dân, từ đó thúc đẩy phát triển phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ kịp thời cho nông dân vay để đầu tư sản xuất, không để tồn đọng vốn, việc cho vay vốn đảm bảo nguyên tắc bình xét công khai, dân chủ từ chi hội và có sự tham gia thẩm định của chính quyền địa phương.

Việc hỗ trợ cho nông dân vay vốn sản xuất thông qua Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của nông dân là rất lớn, trong khi nguồn Quỹ HTND còn hạn chế, mức cho vay thấp, HND các cấp cần tăng cường khai thác các nguồn vốn, tạo điều kiện cho nhiều hội viên được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững.            


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim Hiệu quả mô hình vỗ… Triển vọng mới cho cây dừa Hoài Nhơn Triển vọng mới cho cây…