Nuôi lợn (Heo) Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh

Tác giả Nguyễn Long, ngày đăng 22/04/2016

Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh

Theo ông Phạm Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Thú y, cả nước hiện có gần 30 nghìn cơ sở giết mổ, trong đó chiếm đến 97% là điểm giết mổ nhỏ lẻ.

Qua kiểm tra năm 2010, có đến 61% cơ sở không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, chủ yếu là nhiễm coliform, ecoli và samonella….

Cho rằng tỷ lệ cơ sở không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh chủ yếu diễn ra ở khu vực kinh doanh như chợ hoặc điểm giết mổ nhỏ lẻ, đại diện sở nông nghiệp và PTNT một số tỉnh, thành khẳng định, hiện có 32 tỉnh, thành phố được phê duyệt quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, 24 tỉnh đang triển khai đề án, 11 tỉnh chưa xây dựng đề án đều thuộc về khu vực phía Bắc.

Còn ở khu vực phía Nam, tình trạng kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm đang được kiểm soát tốt.

Lo ngại nhất hiện nay là ở khu vực phía Bắc, nhất là Hà Nội, nhiều cơ sở dù đã đầu tư dây chuyền giết mổ treo hiện đại nhưng lại giết mổ dưới nền nhà, rất mất vệ sinh.

Thống kê cho thấy, riêng Hà Nội có đến 467 điểm giết mổ nhỏ lẻ, chợ cóc, chợ nội thành ko qua kiểm soát giết mổ theo đúng quy định.

Lo ngại về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Huy Tưởng trần tình, từ năm 2009 đến nay, việc giết mổ gia súc, gia cầm ở HN theo hướng tập trung đáp ứng rất nhỏ, chỉ 2,9%, còn lại khoảng 50% là giết mổ thủ công.

Trên thực tế, việc phê duyệt các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung mới chỉ dừng ở mức thẩm định bởi quy hoạch chung của Hà Nội chưa có.

Một số chuyên gia nhìn nhận, hiện có nhiều chính sách khuyến khích, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, đến buôn bán, kinh doanh vận chuyển.

Tuy nhiên, trong 10 năm tới vẫn phải kiên quyết xử lý vi phạm trong giết mổ, kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm.

Giải pháp cần triển khai ngay là gắn chăn nuôi với giết mổ, tiêu thụ thành 1 chuỗi.

Nếu cắt khúc thị trường này ra thì hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm khó thành công.

Trước thực trạng này, theo Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, việc quyết liệt kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm không những đảm bảo VSATTP với người tiêu dùng mà công tác quản lý dịch bệnh cũng tốt hơn.

Nếu không kiên quyết xử lý dứt điểm, xử phạt nghiêm khắc thì các cơ sở giết mổ tập trung sẽ không thể tồn tại, cạnh tranh được với giết mổ nhỏ lẻ, không giấy phép, không được kiểm soát.

Khẳng định sự quan trọng của việc kiểm soát tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, đây là việc đảm bảo vệ sinh cho hàng triệu người tiêu dùng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Nếu như ở đâu cũng giết mổ gia súc, gia cầm thủ công như hiện nay thì không thể khống chế được dịch bệnh.

Cũng vì giết mổ thủ công mà dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Bộ trưởng yêu cầu các cấp, các ngành phải quyết liệt hơn nữa trong công tác này.

Theo thống kê, hiện TP.HCM có 28 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, trong đó có 2 cơ sở công suất lớn.

Hà Nội có 14 cơ sở, nhưng nhiều điểm không còn hoạt động, hoặc đã đóng cửa.

Trong khi đó, có đến 467 điểm giết mổ nhỏ lẻ, chợ cóc, chợ tạm trong nội thành không qua kiểm soát giết mổ theo đúng quy định.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lợn nái được nuôi tốt sẽ sinh sản ra những lợn con khỏe mạnh Lợn nái được nuôi tốt… Giải pháp mới giúp giảm lượng khí thải nhà kính và tăng năng suất nông nghiệp Giải pháp mới giúp giảm…