Giống Cỏ VA06 Nuôi Bò Đạt Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống Cỏ VA06 Nuôi Bò Đạt Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 03/04/2013

Giống Cỏ VA06 Nuôi Bò Đạt Hiệu Quả Cao

Hiện nay, chăn nuôi bò trên địa bàn xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam phát triển mạnh. Tổng đàn trên 2.500 con nên nhu cầu thức ăn xanh cho đàn bò rất lớn. Nông dân ở đây tận dụng đất hoang, đất vườn trồng cỏ nuôi bò thu lãi  hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để đáp ứng nguồn thức ăn xanh phục vụ cho việc phát triển đàn bò, trong nhiều năm qua bà con nông dân xã Tân Trung đã trồng giống cỏ VA06 phục vụ cho đàn bò mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Người tiên phong trong phong trào này là ông Nguyễn Văn Thiểu ở ấp Tân Hậu 2, xã Tân Trung. Sau nhiều năm bôn ba trên vùng sông nước bằng nghề chở mướn khắp nơi, làm ăn không khá, ông Thiểu bán ghe giải nghệ nghề đi buôn về đầu tư nuôi bò. Đất ít chỉ 3 công đất vườn, ban đầu ông Thiểu trồng cỏ xen trong vườn dừa nhưng không đáp ứng đủ nguồn thức ăn xanh cho đàn bò. Được Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn và hỗ trợ giống, ông Thiểu đã tận dụng đất vườn trồng cỏ. Giống cỏ được ông Thiểu trồng là cỏ voi VA06, Ông Thiểu cho biết: Cỏ VA06 giống cây mía cao xanh, ưu điểm của giống cỏ này thích hợp ở mọi vùng đất, nhất là vùng đất gò cao. Đây là giống cỏ chịu hạn tốt, ít chăm sóc, sinh trưởng phát triển nhanh, đẻ  nhiều nhánh, giàu dinh dưỡng.

Chỉ với vài con bò khởi nghiệp nhờ trồng cỏ mà giờ đây mô hình nuôi bò của ông Thiểu đã được công nhận là trang trại. Để phát triển chăn nuôi và đáp ứng đủ nguồn thức ăn xanh cho bò, ông Thiểu đã thuê 2ha đất trồng giống cỏ VA06. Sau 2 tháng, gia đình đã chủ động được nguồn thức ăn nên đàn bò của ông Thiểu mau lớn và tăng trọng nhanh. Với mô hình này ông Thiểu thường xuyên duy trì đàn bò ở mức từ 20 đến 30 con.

Xã Tân Trung hiện nay có nhiều hộ trồng cỏ với quy mô lớn. Từ mô hình trồng cỏ nuôi bò đã giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu. Tính toán hiệu quả của mô hình trồng cỏ nuôi bò năm vừa qua, ông Thiểu bán 14 con bò,  mỗi con tùy lớn, nhỏ ông Thiểu bán với  giá từ 10 triệu đến 26 triệu đồng, tổng nguồn thu nhập ngoài trăm triệu đồng mỗi năm. Cứ mỗi lứa bán bò ông Thiểu còn chọn nuôi bò nái sinh sản để phát triển, tăng đàn và duy trì đàn bò ở mức ngoài 30 con.

Theo ông Thiểu: đây là giống cỏ có nhiều ưu thế. Cỏ VA06 sinh trưởng quanh năm, đẻ nhánh khoẻ, một cây có thể đẻ nhiều nhánh, rễ chùm, phát triển rộng, ít bị sâu bệnh. Cỏ sau khi trồng 45 ngày thu hoạch lứa đầu tiên và có thể thu hoạch được 7 – 8 vụ trong năm. Cỏ VA06 đạt năng suất bình quân trên 350 tấn/ha/năm. Ngoài ra, nông dân có thể trồng cỏ VA06 vào bất cứ mùa nào, tốt nhất nên trồng vào mùa mưa, cỏ dễ sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Giống như trồng mía, trên đất trồng cỏ ông Thiểu lên liếp để tiện cho việc chăm sóc và tưới nước. Khi bắt đầu trồng ông Thiểu đã cắt thân cỏ thành từng đoạn để tăng tỷ lệ sống.Trồng cỏ không phải tốn nhiều phân bón, mỗi năm ông Thiểu bón phân 2 lần chủ yếu là Urê với liều lượng 400 - 500 kg/ha chia đều để bón thúc sau mỗi lần thu hoạch. Cỏ không phải trồng lại thường xuyên, sau khi thu hoạch cỏ còn lại phần gốc sẽ tự tái sinh. Sau thời gian thu hoạch khoảng 1 năm, ông Thiểu chặt bỏ gốc đã già cỗi, trồng mới lại nhằm đạt được năng suất cao. Với cách làm trên năng suất cỏ trồng đạt trên 350 tấn/ha/năm. Qua nhiều năm chăn nuôi bò khá thuận lợi nhờ trồng giống cỏ VA06, đầu năm 2011 mô hình nuôi bò của ông Thiểu đã được công nhận trang trại.

Từ mô hình của ông Thiểu mang về hiệu quả kinh tế cao, trong định hướng phát triển kinh tế, xã Tân Trung cũng đã hoạch định nhiều giải pháp để phát triển chăn nuôi một cách bền vững. Trong đó, việc khuyến khích bà con nông dân trồng giống cỏ VA06 tạo nguồn thức ăn xanh cho đàn bò được chú trọng. Dự kiến trong thời gian tới, xã sẽ phát triển lên đến 70 ha đất trồng giống cỏ VA06 đáp ứng nguồn thức ăn xanh trong chăn nuôi bò thịt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống Sắn KM94 Giống Sắn KM94 Eben - Giống Khoai Tây Dùng Cho Chế Biến Eben - Giống Khoai Tây…