Mô hình kinh tế Giống Gà Mới Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Tây Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống Gà Mới Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Tây Ninh

Ngày đăng 29/04/2013

Giống Gà Mới Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Tây Ninh

Gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo) có nguồn gốc lâu đời tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Đây là giống gà quý hiếm, từng là vật tiến vua. Hiện nay, giống gà này đã được nuôi rộng rãi ở các các tỉnh phía Bắc và gần đây là khu vực tỉnh Đồng Nai. Tại Tây Ninh cũng đã xuất hiện một số hộ dân đầu tư và nuôi thử nghiệm giống gà mới này. Tuy bước đầu nuôi thử nghiệm nhưng thực tế đã cho thấy được hiệu quả kinh tế mà giống gà này mang lại.

Gà Đông Tảo là giống gà đặc biệt, cặp chân to, thô và có vảy đỏ như vảy rồng, da đỏ, dáng đi nặng nề. Thịt gà săn chắc, thơm ngon, ít mỡ, ít cholesterol có lợi cho sức khoẻ con người và có hương vị đặc biệt không lẫn với thịt của bất cứ giống gà nào khác. Từ thịt gà Đông Tảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản, đặc biệt là phần chân gà được coi là phần ngon nhất, có thể làm các món hầm bổ dưỡng.

Theo sự chỉ dẫn của ông Phan Văn Bi - Phó Hội trưởng Hội Nông dân xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, chúng tôi tìm đến trang trại của ông Trần Văn Sơn tại ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng. Ông Sơn cho biết, trước đây ông có nuôi qua những loại gà ta thông thường, tuy nhiên trong những lần đọc báo xem đài và qua sự chỉ dẫn của một số người bạn thì ông biết tới giống gà này. Sau khi tìm hiểu và biết được lợi ích kinh tế mà nó mang lại, ông tìm đến Đồng Nai mua 4 con gà giống với giá 1 triệu đồng/con 300g về nuôi tại vườn. Sau 11 tháng thì đàn gà của ông đã phát triển lên hơn 100 con. Do giống gà này chủ yếu ăn cỏ, không cần cho ăn nhiều các loại cám hay thức ăn khác nên chi phí cho ăn thấp, chỉ nặng đầu tư con giống ban đầu. Hiện tại ông chia loại gà này lại cho người quen với giá khoảng 350.000 đồng/kg. Thấy việc chăn nuôi gà Đông Tảo có chiều hướng phát triển, ông Sơn có kế hoạch nhân rộng đàn gà trong tương lai.

Gà Đông Tảo là giống gà dễ nuôi, thích hợp nuôi thả vườn. Trọng lượng khi trưởng thành (sau 6 - 7 tháng nuôi) cũng lớn hơn nhiều so với gà bình thường - gà trống khi trưởng thành thường nặng từ 4 - 6kg, còn gà mái khoảng 3 - 4kg. Thời gian nuôi gà Đông Tảo lâu hơn gà thường, nhưng sức đề kháng cao, ít dịch bệnh hơn, còn giá bán thì rất cao. Hiện nay trên thị trường, giá tham khảo của một ký gà thịt giống này là từ 300.000 - 450.000 đồng. Riêng gà giống có giá đến 4 - 5 triệu đồng/con, thậm chí có khi đến hơn 10 triệu đồng/con nếu gà chân to, cựa chắc. Gà Đông Tảo cũng rất dễ sinh sản, thường sau 5 tháng bắt đầu cho trứng, một lần đẻ khoảng hơn 10 trứng/con. Gà con có giá từ 500.000 - 600.000 đồng/cặp khoảng 100g/con.

Theo đánh giá sơ bộ của Hội Nông dân xã Bàu Năng, đây là mô hình sản xuất mới, bước đầu có hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, Hội Nông dân xã tiếp tục theo dõi và khảo sát giống gà mới này đồng thời mở lớp đào tạo kỹ thuật nuôi gà sinh học cho bà con nông dân. Trong tương lai, Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng, giới thiệu giống gà mới này đến bà con nông dân trong xã và cũng như trên địa bàn 9 xã của huyện Dương Minh Châu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Mô Hình "Chung Cư Lợn"… Người Nuôi Tôm Sú Và Tôm Thẻ Chân Trắng Tại Tân Phú Đông Đang Gặp Khó Ở Tiền Giang Người Nuôi Tôm Sú Và…