Mô hình kinh tế Hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiến độ thả nuôi cá nước ngọt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiến độ thả nuôi cá nước ngọt

Ngày đăng 14/07/2015

Hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiến độ thả nuôi cá nước ngọt

Huyện Nho Quan có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản vào khoảng 2.800 ha. Trong đó diện tích lúa - cá là 1.650 ha, diện tích nuôi ao hồ là 1.150 ha.

Hiện nay, có khoảng 70 - 80% diện tích này, tức là trên 2.000 ha không tiến hành thả giống đúng thời vụ được do thiếu nước.

Theo báo cáo của huyện, trong tổng số 38 hồ chứa nước phục vụ cho sản xuất thì cơ bản các hồ đã cạn nước, không đủ nước cấp cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Tương tự như vậy, tại thành phố Tam Điệp, đến thời điểm này mới có 356,58/430,98 ha nuôi trồng thuỷ sản đã tiến hành thả giống, còn lại 179,9 ha bị ảnh hưởng bởi nắng hạn chưa thả được.

Trong đó diện tích hạn đặc biệt nghiêm trọng tính đến ngày 30-6-2015 không có khả năng khắc phục để thả nuôi là 71,4 ha (tập trung ở phường Tân Bình 14 ha và xã Yên Sơn 60,4 ha); diện tích hạn nghiêm trọng đang trong thời gian khắc phục bằng các biện pháp dùng máy bơm dầu để bơm, kích nước là 60 ha (ở HTX Phú Nguyễn, xã Yên Sơn); diện tích hạn cục bộ là 45,5 ha (ở HTX Lang Ca 15 ha và HTX Sơn Đông 30,5 ha của xã Yên Sơn).

Hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến các địa phương vùng cao mà còn gây khó khăn, lo lắng cho nhiều hộ sản xuất cá giống ở các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn. Ông Phạm Văn Chủ, xóm 5, xã Khánh Hồng cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1 mẫu ao chuyên ương giống để cung cấp cho vùng lúa cá ruộng trũng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời điểm này, như mọi năm thì cá giống trong ao đã xuất hết.

Tuy nhiên, năm nay, do hạn hán nên cá giống không bán được. Cá trong ao mỗi ngày một lớn mà diện tích ao nuôi thì có hạn, không đủ để chuyển sang nuôi thương phẩm, gia đình rất lo lắng”.

Trước tình hình hạn hán đe dọa đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành triển khai các biện pháp chống hạn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn hán gây ra đối với hoạt động nuôi trồng thuỷ sản.

Tập trung nạo vét kênh mương, ao, hồ, hỗ trợ người dân bơm nước chống hạn, trong đó ưu tiên việc cung cấp nước ngọt cho hoạt động nuôi trồng thuỷ sản.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Phó phòng Nghiệp vụ - Kỹ thuật, Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp &PTNT khuyến cáo: Trong điều kiện nắng hạn như hiện nay, bà con cần tăng cường chăm sóc, quản lý ao, ruộng nuôi, kiểm tra gia cố bờ ao tránh rò rỉ nước. Chủ động các biện pháp chăm sóc và phòng bệnh cho cá, đồng thời áp dụng một số biện pháp chống nóng cho các đối tượng nuôi như thả bèo tây 1/3 diện tích mặt ao hoặc dùng lưới chống nắng che phủ mặt ao...

Đối với huyện Nho Quan và thành phố Tam Điệp, người dân không nên nuôi cá tại những nơi nguồn nước không đảm bảo, thả giống mật độ hợp lý, thả giống cỡ lớn và có biện pháp chăm sóc chu đáo để hạn chế những thiệt hại do hạn hán gây ra, đặc biệt là vùng ruộng trũng, nuôi 1 vụ lúa - 1 vụ cá. Bà con cũng nên chuẩn bị ao ương nhằm đảm bảo sẵn nguồn giống cỡ lớn để có thể chủ động thả giống ngay khi đủ nguồn nước cung cấp cho vùng nuôi, đặc biệt là vùng nuôi ruộng trũng.

Chủ động bơm, kích nước khi các kênh mương thủy lợi nội đồng bơm nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp để duy trì mực nước ổn định.

Mới đây, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nông nghiệp, lãnh đạo Chi cục Thuỷ sản đề nghị về lâu dài Nhà nước cần đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, bờ vùng, bờ thửa phục vụ sản xuất thủy sản để chủ động sản xuất, giảm thiệt hại do nắng hạn, mưa lũ gây ra.

Đồng thời có chính sách cho thuê đất dài hạn, dồn điền, đổi thửa cho các hộ đấu thầu và tạo điều kiện để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng, mở rộng diện tích để yên tâm đầu tư sản xuất, đặc biệt đối với vùng chuyển đổi 1 vụ lúa - 1 vụ cá cần cho người dân chuyển đổi ít nhất 10% diện tích để đào ao nuôi lưu giữ cá, ương cá giống, tránh xảy ra tình trạng thiếu giống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp trong nuôi trồng thủy sản mùa nắng nóng Giải pháp trong nuôi trồng… Tôm nuôi ở Trường Định chết hàng loạt do đâu? Tôm nuôi ở Trường Định…