Mô hình kinh tế Hiệu Quả Công Tác Thông Tin, Tuyên Truyền Khuyến Nông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Công Tác Thông Tin, Tuyên Truyền Khuyến Nông

Ngày đăng 19/12/2014

Hiệu Quả Công Tác Thông Tin, Tuyên Truyền Khuyến Nông

Trong mục tiêu hiện đại hóa mọi mặt sản xuất nông nghiệp, công tác tuyên truyền, đào tạo, nâng cao trình độ canh tác cũng như trình độ quản lý trong sản xuất, kinh doanh cho nông dân có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng Vì vậy, hoạt động truyền thông được Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Quảng Trị quan tâm hàng đầu và xem đây là khâu đi trước một bước để triển khai ứng dụng các tiến bộ KHKT mới cũng như truyền đạt các phương pháp quản lý trong sản xuất- kinh doanh và nhiều kiến thức khác cho nông dân.

Năm 2014, tình hình sản xuất nông nghiệp diễn ra khá thuận lợi cả về thời tiết lẫn tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi nên đạt được kết quả cao hơn những năm trước. Nhờ vậy, công tác KN-KN cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó có công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn không ngừng phát triển.

Với vai trò là cầu nối giữa nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học với hộ nông dân và thị trường, có thể xem hoạt động KN- KN là hệ thống tư vấn, phổ biến kiến thức, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin, chuyển giao tiến bộ KHKT, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho người sản xuất. Trung tâm KN- KN tỉnh đã nỗ lực, đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nông dân. Hàng năm, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú qua nhiều kênh, nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản ấn phẩm, tổ chức các cuộc thi kiến thức nhà nông, hội nghị đầu bờ, hội thảo, tập huấn, đào tạo...

Năm 2014, Trung tâm đã triển khai thực hiện đúng tiến độ và yêu cầu của chương trình và đạt nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Hoạt động thông tin, tuyên truyền, đào tạo và huấn luyện tiếp tục được triển khai có bài bản và hiệu quả. Để phổ biến thông tin nhanh và rộng khắp, việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được tăng cường cả về chất lượng và số lượng. Các chuyên mục, chuyên trang nông nghiệp đăng tải và phát sóng trên Báo Quảng Trị và Đài Phát thanh- Truyền hình (PTTH) tỉnh với nhiều nội dung phong phú, đa dạng.

Chuyên mục “Bạn của nhà nông” trên Báo Quảng Trị xuất bản 26 chuyên mục với nhiều tin, bài phản ánh kịp thời tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng thông tin về tình hình dịch bệnh hại cây trồng vật nuôi, tình hình thiên tai để có biện pháp khắc phục, các biện pháp hướng dẫn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, cung cấp các thông tin về TBKT mới, giới thiệu các mô hình sản xuất giỏi... giúp cho nông dân có sự lựa chọn các giải pháp kỹ thuật phù hợp áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Báo Quảng Trị đã phát hành về tận thôn, bản nên các nội dung thông tin được chuyển tải kịp thời, người dân được cập nhật thông tin nhanh, hiệu quả cao. Trong năm, trang Nông nghiệp trên Đài PTTH tỉnh thực hiện được 26 nội dung và phát sóng 156 buổi. Các nội dung thông tin đã không ngừng nâng cao về chất lượng và yêu cầu sản xuất, đáp ứng kịp thời và ngày càng cao hơn cho bạn xem truyền hình, đặc biệt là bà con nông dân. Trang Nông nghiệp trên truyền hình đã thực sự gắn với cuộc sống và sản xuất của người nông dân.

Bản tin Nông nghiệp tỉnh phát hành 12 số với 14.040 cuốn cấp cho các cơ quan, ban ngành liên quan của tỉnh, huyện và UBND xã, cán bộ khuyến nông cơ sở, các HTX, trưởng thôn. Bản tin Nông nghiệp đã cập nhật thông tin sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh hại cây trồng vật nuôi, tình hình thiên tai và những biện pháp chỉ đạo của ngành, định hướng và hướng dẫn nông dân áp dụng vào sản xuất, thông tin và dự báo giá cả thị trường hàng hoá nông sản trong nông nghiệp để nông dân chủ động trong sản xuất. Bản tin Nông nghiệp Quảng Trị cũng là một kênh thông tin, giúp cho lãnh đạo các ban, ngành liên quan định hướng về mục tiêu sản xuất cho người nông dân.

Ngoài việc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, nhiều tin, bài viết được đăng tải trên các bản tin Khuyến nông Việt Nam của Trung tâm KN- KN Quốc gia, Báo Nông nghiệp Việt Nam... Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật những thông tin về nông nghiệp, nông dân của tỉnh trên trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và PTNT, đã trở thành địa chỉ truy cập thông tin tin cậy, bổ ích về hoạt động khuyến nông, giúp cho mọi người dân tiếp cận được thông tin về sản xuất nông nghiệp một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm còn in tài liệu phổ biến kỹ thuật, tài liệu tập huấn, tờ gấp, lịch nông vụ.

Trung tâm KN- KN cũng đã phối hợp Đài PTTH tỉnh và các ngành hữu quan tổ chức các cuộc thi nhà nông đua tài, tọa đàm chuyên đề thu hút hàng trăm nghìn nông dân theo dõi, qua đó, nông dân đã học hỏi được nhiều kiến thức, hiểu được các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn...

Một hình thức truyền tải khác về kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt mới đến với nông dân là hình thức tổ chức hội nghị đầu bờ, tổng kết đánh giá các mô hình trình diễn thu hút đông đảo cán bộ cơ sở và nông dân tham gia như mô hình “1 phải 5 giảm” trên cây lúa , thâm canh cây ngô, nuôi cá rô, nuôi cá đối mục, trồng cây keo lưỡi liềm vùng cát...

Công tác đào tạo, tập huấn cũng là một hình thức truyền thông hiệu quả của chương trình khuyến nông trong năm 2014. Trung tâm đã tổ chức 200 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp thu hút 7.500 lượt nông dân tham gia; cử 20 cán bộ tập huấn nghiệp vụ khuyến nông do Trung ương tổ chức; mở 9 lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến nông và tiến bộ kỹ thuật mới cho 270 cộng tác viên khuyến nông thôn bản; tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho 660 nông dân chủ chốt...

Ngoài ra, trong năm 2014 Trung tâm KN- KN còn cử 30 cán bộ khuyến nông tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ sư phạm để nâng cao kỹ năng truyền đạt kiến thức của cán bộ khuyến nông trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả công tác tuyên truyền khuyến nông, ông Trần Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm KN- KN tỉnh cho biết: Những hoạt động tuyên truyền của khuyến nông đã góp phần tác động đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp và thành tích chung mà ngành Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đạt được trong những năm qua.

Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, trình độ ứng dụng tiến bộ KHKT của người dân vào sản xuất, đồng thời từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng nhanh năng suất, sản lượng và giá trị nông sản. Hoạt động thông tin tuyên truyền trong khuyến nông còn tạo sự đồng thuận của cả xã hội ủng hộ nông nghiệp, nông thôn và nông dân, xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, bám sát các chủ trương, định hướng phát triển của ngành và của tỉnh là tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới; hoạt động thông tin tuyên tuyền tiếp tục được tăng cường hơn nữa, không ngừng nâng cao chất lượng về hình thức và nội dung để hoàn thành tốt các kế hoạch đã xây dựng của chương trình khuyến nông, tiếp tục đưa những kênh thông tin tuyên truyền về khuyến nông ngày càng hữu hiệu hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn, giúp cho nông dân có cơ hội tiếp cận thông tin và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất một cách kịp thời, hiệu quả.

Nguồn bài viết: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?TabID=87&modid=390&ItemID=89580


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Toàn Tỉnh Tăng 23 Trang Trại Chăn Nuôi Toàn Tỉnh Tăng 23 Trang… Chuyển Đổi Cây Trồng Trên Đất Vườn Và Gò Đồi Hy Vọng Mới Ở Giống Cây Cũ Chuyển Đổi Cây Trồng Trên…