Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao

Ngày đăng 17/12/2014

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao

Chuyển đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống… là hướng đi mới hiệu quả từ các mô hình kinh tế ở Nam Giang.

Gần 3 năm, kể từ khi mô hình chăn nuôi bò theo nhóm hộ của Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 được triển khai tại thôn Pa Lan (xã La Êê, huyện Nam Giang), đã mang lại nhiều niềm vui cho các hộ dân đồng bào bản địa. Là địa phương duy nhất của huyện Nam Giang được chọn thí điểm mô hình nuôi bò nhóm hộ, thôn Pa Lan hiện có hơn 20 con bò chung của hai nhóm hộ, đang phát triển khá tốt.

Theo anh Pơloong Vinh, thành viên nhóm hộ chăn nuôi bò thôn Pa Lan, từ ngày triển khai mô hình này, người dân trong thôn đều cùng nhau chăm sóc và xem như tài sản chung của cả làng. “Sau này, nếu đàn bò đẻ thêm nhiều con, chúng tôi sẽ xem xét tặng cho hộ nào khó khăn nhất để làm vốn phát triển kinh tế” - anh Vinh cho hay.

Làng Abát (xã Chà Vàl) xưa kia là một vùng đất khó khiến cuộc sống dân sinh nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng vài năm trở lại đây, khi người dân đã bắt đầu biết xen canh tăng vụ, trồng rau đậu, các loại sắn bắp, chấm dứt tình trạng độc canh cây lúa… đời sống được nâng lên rõ rệt.

Từ các nguồn vốn chương trình đầu tư của Chính phủ, đồng bào bản địa đã dần hình thành nhiều mô hình trang trại, chăn nuôi; khôi phục và phát triển nghề truyền thống. Đường sá đi lại thuận tiện, việc trao đổi hàng hóa vì thế cũng được dễ dàng.

Bây giờ, Abát trông như một thị trấn nhỏ, trở thành trung tâm thương mại trọng điểm của 6 xã vùng cao Nam Giang. Mới đây, khi chợ phiên Abát được triển khai đã giúp việc giao thương được dễ dàng hơn với người dân bản địa. Chơ Rưm Nhiên - Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho rằng, “chợ phiên là cầu nối giao thương giữa đồng bào vùng cao Nam Giang, tạo cơ hội và điều kiện giúp đồng bào thay đổi trong phương thức sản xuất, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế hộ bền vững”.

Ở huyện Nam Giang, những năm gần đây cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu trong công tác phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

Đó là những hộ dân đã biết cách tư duy trong phương thức sản xuất, xây dựng mô hình hiệu quả và chăm lo phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Trong đó, phải kể đến các hộ Alăng Piêm, thôn 2 (xã Tà Pơơ); Arất Vừng, thôn Pà Dương (thị trấn Thạnh Mỹ); Brao Ngát, thôn Đắc Ôốc và Tơ Ngôl Ngơn, ở thôn Công Tơ Rơn (xã La Dêê);… với thu nhập mỗi năm lên đến hàng chục triệu đồng.

Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/nong-nghiep-nong-thon/201412/hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-vung-cao-569878/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cả Nước Sẽ Có 5 Trung Tâm Nghề Cá Lớn Cả Nước Sẽ Có 5… Sản Xuất Lúa Theo Gói Kỹ Thuật SRI Năng Suất Tăng 48% Sản Xuất Lúa Theo Gói…