Hiệu Quả Nuôi Ếch Ở Hà Tĩnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Nuôi Ếch Ở Hà Tĩnh

Ngày đăng 15/12/2011

Hiệu Quả Nuôi Ếch Ở Hà Tĩnh

Những năm gần đây ở Hà Tĩnh có một số công ty trong quá trình giao lưu thương mại với các nước Thái-lan, Malaysia... đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm nuôi ếch. Sự ham mê tìm tòi, ứng dụng đã thúc đẩy họ tổ chức trang trại sản xuất hiệu quả trên quê hương mình.

Tài liệu về nuôi ếch đã có từ lâu và được giảng dạy trong Trường đại học Thủy sản. Từ những năm 1990 - 1991, Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cũng đã viết tài liệu kỹ thuật phổ biến cho nông dân. Sau đó, một số nơi cũng đã nuôi thử ếch Cuba, ếch đồng... nhưng có nhiều lý do, nên chưa phát triển được.

Từ những tài liệu ban đầu, kinh nghiệm của bạn và quan trọng hơn là những ứng dụng sáng tạo vào thực tiễn sản xuất, trang trại của Công ty Lý - Thanh - Sắc đã bước đầu có thành công trong việc nuôi đặc sản ba ba và ếch. Ðặc biệt, trang trại đã đạt kết quả tốt trong việc sản xuất giống và bảo đảm chất lượng, vừa để nuôi vừa kinh doanh phục vụ giống cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Tuy thời gian còn ngắn, nhưng đã chứng minh hiệu quả cao từ vùng đất chuyên độc canh cây lúa. Tính ra trị giá thu được ở mức hàng tỷ đồng/ha/năm. Việc "thực như mơ" này góp phần tác động vào tư duy kinh tế của nhiều người dân Hà Tĩnh.

Nguyên nhân thành công của mô hình trên chính là việc tiếp thu, ứng dụng kỹ thuật mới. Con ếch là loài hoang dã, nhưng để có được con ếch công nghiệp phải có một quy trình hoàn hảo, nhiều công đoạn, từ việc chăm sóc ếch đực, ếch cái, đẻ trứng thụ tinh, chăm sóc nòng nọc, ếch con, đến việc xây dựng bể ương ếch con, lồng ếch thịt. Ếch là loài lưỡng cư, đặc điểm sinh học và tập tính sinh hoạt có nhiều đặc điểm khác biệt so với những loài thủy sản khác. Vì vậy, việc bố trí mùa vụ, chất lượng thức ăn, môi trường nước, cách bố trí lồng nuôi, việc phân lập đàn,v.v. đòi hỏi phải thực hiện đúng kỹ thuật.

Tuy thời gian chỉ một năm, ếch bố mẹ chưa tạo được nhiều, nhưng trang trại giống của Công ty Lý - Thanh - Sắc đã sản xuất gần một triệu con giống cung cấp cho người sản xuất. Ðặc biệt, trang trại đã bố trí nhiều ao nuôi ếch với quy trình kỹ thuật mới. Lồng bằng vật liệu lưới ni-lông mầu xanh hoặc đen, cấu tạo như hình hộp với kích thước mặt 4 m x 2m, cao 1,2 m, thả xuống ao, có tấm xốp nổi làm sân ăn cho ếch. Mỗi lồng thả từ 400 đến 500 con ếch (ếch hơn 20 ngày tuổi), sau ba tháng có thể đạt 70-100 kg ếch thịt. Như vậy, một ao 300 m2, có hộ gia đình đặt hơn 10 lồng ếch và có thể nuôi 2-3 lứa trong năm. Ðặc biệt, ao nuôi ếch vẫn có thể nuôi cá bình thường vì ếch chỉ sống phần mặt nước (trên tấm xốp nổi) nên hiệu quả ao càng cao.

Trên cơ sở kinh nghiệm và kỹ thuật đã được ứng dụng ở trang trại của Công ty Lý - Thanh - Sắc, ngành thủy sản Hà Tĩnh đã biết phối hợp và vận động nhân dân trong tỉnh ứng dụng, mở rộng mô hình nuôi ếch theo quy trình công nghệ mới này. Hiện nay, ở tỉnh có 30 điểm làm mô hình, được trang trại của Công ty Lý - Thanh - Sắc và Trung tâm khuyến ngư giúp đỡ về giống và chuyển giao công nghệ. Trang trại đã liên kết chặt chẽ với các hộ bằng cách cung ứng giống, thức ăn, lồng lưới và thu mua sản phẩm. Nhiều hộ gia đình đã thu hoạch được hai lứa ếch đạt hiệu quả kinh tế vượt trội. Gia đình ông Thịnh ở Thạch Hội (huyện Thạch Hà) nuôi thử năm lồng trên ao rộng 250 m2, sau ba tháng thu lãi gần 10 triệu đồng, dưới ao vẫn nuôi cá bình thường. Ông dự kiến sẽ đặt thêm năm lồng nữa... Ðây là một nguồn thu nhập đáng kể trong hoàn cảnh nghèo khó của ông Thịnh.

Trang trại của anh Hải, ở xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) cũng bố trí một cụm ao nuôi 10 lồng ếch và hứa hẹn cho nhiều kết quả khả quan. Còn trang trại của Hợp tác xã Ðồng Tâm ở Thạch Trị, Thạch Hà nuôi ếch thịt và ếch sinh sản đã tự tạo được giống. Hộ gia đình anh Thành ở Hương Sơn nuôi hơn một vạn con ếch, đã và đang cho thu hoạch cao... Và còn rất nhiều hộ gia đình ở Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà... đã cho thu hoạch lứa đầu. Có nơi đã bắt đầu hình thành tổ, hội để giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bằng nghề nuôi ếch. Trung tâm khuyến ngư tỉnh Hà Tĩnh và các phòng thủy sản của các huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật rộng rãi, nhằm khuyến khích các hộ gia đình phát triển nghề nuôi ếch hàng hóa.

Nghề nuôi ếch ở Hà Tĩnh xuất hiện chưa được một năm, nhưng sự phối hợp nhịp nhàng của các "nhà": doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nông đã tạo nên hiệu quả cao. Giống ếch ở Hà Tĩnh cùng với những công nghệ mới đã bắt đầu đến với nhiều nơi trong cả nước, hứa hẹn một nghề mới - nghề nuôi thủy đặc sản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sinh Sản Và Ương, Nuôi Ếch Thịt Sinh Sản Và Ương, Nuôi… Nuôi Ếch Thái Lan Ở Đồng Tháp Nuôi Ếch Thái Lan Ở…