Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Sản Xuất Giống Nấm Ở Ninh Bình
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Sản Xuất Giống Nấm Ở Ninh Bình

Ngày đăng 12/05/2012

Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Sản Xuất Giống Nấm Ở Ninh Bình
Những năm qua, nghề trồng nấm ở tỉnh Ninh Bình phát triển khá mạnh, nhất là ở các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan. Nhờ trồng nấm nhiều hộ nông dân đã vươn lên làm giàu.

Tuy nhiên có những hộ chưa phát huy được hiệu quả của mô hình này do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, thiếu giống; quy mô sản xuất đa phần còn nhỏ lẻ, sản lượng hàng hoá thấp. Dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật” do Sở Nông nghiệp & PTNT làm chủ đầu tư và Trung tâm ứng dụng KHCN và Đo lường, thử nghiệm phối hợp thực hiện đã từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình trồng nấm hàng hoá cho toàn tỉnh.

Ông Hoàng Trọng Lễ, Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHCN và Đo lường thử nghiệm cho biết: Ninh Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề trồng nấm bởi nguồn lao động dồi dào, môi trường, khí hậu thích hợp cho phần lớn các loại nấm nuôi trồng sinh trưởng và hàng năm chúng ta có khoảng 80.000 ha đất trồng lúa nước, tương đương có khoảng 450.000 tấn rơm, rạ có thể đưa vào làm nguyên liệu trồng nấm. Do vậy, ngay từ khi thành lập, Trung tâm đã xây dựng phòng nuôi cấy mô tế bào và nhân giống nấm, tập trung tổ chức sản xuất các giống nấm sò, nấm mỡ, mộc nhĩ, nấm rơm và nấm linh chi cung cấp cho các hộ trồng nấm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời xây dựng mô hình trình diễn nuôi trồng các loại nấm để các hộ trồng nấm, các đơn vị đến tham quan, học tập kinh nghiệm; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm cho các hộ trồng nấm trên địa bàn. Hiện nay với các hạng mục công trình được xây dựng trên diện tích 2.590 m2 và trang thiết bị, máy móc vật tư chuyên dùng, Trung tâm có đủ năng lực và điều kiện để sản xuất 20 - 30 tấn giống nấm/năm, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của Viện Di truyền nông nghiệp.

Năm 2011, Trung tâm được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT, Ban chỉ đạo chương trình giống của tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật”. Kết quả, trong năm 2011 Trung tâm đã sản xuất được 500 kg giống nấm rơm; 9.000 kg giống nấm sò, 2.000 kg giống nấm mộc nhĩ; 500 kg giống nấm mỡ; 6.000 chai giống nấm linh chi. Các loại giống nấm của Trung tâm được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, giống đạt chất lượng tốt nên các hộ nuôi trồng nấm thương phẩm đạt năng suất cao: Nấm rơm đạt 230 kg/tấn nguyên liệu; nấm sò từ 600 - 1.000 kg/tấn nguyên liệu, riêng giống nấm mộc nhĩ được Trung tâm sản xuất trên cơ chất thóc nên giúp giảm một nửa chi phí mua giống cho các hộ nuôi trồng, bên cạnh đó giúp giảm thời gian (từ gieo cấy đến treo bịch) từ 5 đến 7 ngày.

Ông Trần Văn Tư ở xóm 2, xã Khánh Vân là một chủ trang trại trồng nấm cho biết: Năm nay, gia đình ông đang sản xuất 15.000 bịch nấm linh chi và cũng lấy giống từ Trung tâm về sản xuất. Đây là loại nấm khó nuôi trồng hơn các loại khác, nhưng nhờ có giống đảm bảo chất lượng nên nấm phát triển rất tốt, tỷ lệ nhiễm bệnh thấp. Dự tính năng suất đạt 60 - 70 tấn nấm khô/tấn nguyên liệu, sau khi trừ chi phí ông cũng thu lãi trên 200 triệu đồng. Có thể nói, sự thành công của Dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật” đã góp phần để nghề nấm trên địa bản tỉnh phát triển, từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình sản xuất nấm hàng hoá.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Lúa VietGAP Từ Cánh Đồng Mẫu Lớn Sản Xuất Lúa VietGAP Từ… Nợ Nần Đeo Bám Người Nuôi Tôm Nợ Nần Đeo Bám Người…