Mô hình kinh tế Hỗ trợ tối đa cho vải thiều xuất ngoại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hỗ trợ tối đa cho vải thiều xuất ngoại

Ngày đăng 22/05/2015

Hỗ trợ tối đa cho vải thiều xuất ngoại

2/3 sản lượng vải Bắc Giang XK qua Lạng Sơn

Tại hội nghị, ông Vũ Hồng Thủy - Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, năm 2014, kim ngạch XK nông sản qua địa bàn Lạng Sơn (cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam)  đạt trên  2  triệu tấn  hàng hóa,  tăng 2,8% so với năm 2013, giá trị trên 500 triệu USD tăng 2,5% so với năm 2013.

Do các mặt hàng nông sản được giá hơn mọi năm, trong đó một số mặt hàng chủ lực có kim ngạch lớn như: Thanh long, nhãn (khoảng 600- 700 tấn), chôm chôm  240 nghìn tấn, dưa hấu 500 nghìn tấn. Đối với mặt hàng vải thiều Bắc Giang XK qua địa bàn Lạng Sơn là  90 nghìn tấn, trong đó XK qua cửa khẩu Tân Thanh 38 nghìn tấn. Ông Thủy khẳng định, gần 2/3 sản lượng vải thiều cuả tỉnh Bắc Giang XK qua Lạng Sơn, đây là con số tương đối lớn.

Năm 2015,  tổng sản lượng vải  của Bắc Giang  ước đạt 160.000 tấn quả tươi. Dự báo tiêu thụ nội địa khoảng 60% tương ứng khoảng 96.000 tấn, XK khoảng 40% tương ứng 64.000 tấn.

Ông Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn trong XK vải thiều của tỉnh Bắc Giang chiếm 90%. Do đó, tỉnh đã tổ chức hỗ trợ cho sản xuất để quả vải thiều có chất lượng cao. Cho đến nay, hoàn toàn yên tâm về chất lượng để phục vụ XK.  “Đảm bảo trong năm nay, có từ 90-95% lượng vải thiều được XK thông qua đường chính ngạch; hạn chế tối đa việc XK vải thiều không thông qua hợp đồng và bằng đường tiểu ngạch”, ông Hạnh khẳng định.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và thương nhân

Để hỗ trợ cho việc XK vải thiều, ông Nguyễn Văn Bình -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để quả vải có thể XK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, nhất là tại khu vực cửa khẩu tăng cường thêm nhân sự, thời gian làm việc và xử lý các tình huống linh hoạt để các xe hàng có thể xuất sang Trung Quốc nhanh chóng, thuận lợi, hạn chế việc ảnh hưởng đến chất lượng quả vải. Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện cấp CO (xuất xứ hàng hóa) cho DN và làm việc trong ngày lễ và ngày nghỉ.

Về phía Hải quan, ông Hoàng Khánh Hà - Cục trưởng cục Hải Quan Lạng Sơn cho biết, tại cửa khẩu đã bố trí phân luồng hàng hóa, nhất là mặt hàng hoa quả tươi được thông quan nhanh chóng.  Xác định cặp chợ biên giới Pò Chài (Trung Quốc) và Tân Thanh (Lạng Sơn- Việt Nam) là nơi giao dịch hoa quả tươi, trong đó vải thiều chiếm 95% sản lượng XK sang Trung Quốc, phía bạn đã xây dựng Khu kiểm soát Hải quan Khả Phong tại Khu kinh tế Pò Chài- Lũng Nghịu.

Tại hội nghị, bà Chu Bình - Phó Thị trưởng chính quyền nhân dân thị Bằng Tường cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tăng năng suất thông quan trong các đợt cao điểm. Phía Trung Quốc cũng sẽ giản tiện tối đa thủ tục thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho xe hàng vào nội địa Trung Quốc trong thời gian sớm nhất. Đồng thời đề nghị phía Việt Nam thông báo số lượng vải thiều XK theo từng đợt để Trung Quốc có kế hoạch thông quan hợp lý.

Để tập trung tốt nhất cho XK vải mang lại hiệu quả, bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngay từ đầu mùa vải Bộ Công Thương đã vào cuộc để giải quyết những vấn đề nóng trong tiêu thụ vải thiều. Theo đó ngày 6/5, Bộ Công Thương đã có 5 văn bản đối với các cơ quan liên quan với việc tiêu thụ vải tại thị trường nội địa và XK.

Cũng theo bà Nga do tính chất mùa vụ của mặt hàng vải nên chủ động trong công tác tạo thuận lợi cho XK, tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa làm ảnh hưởng bất lợi tới giá cả và chất lượng sản phẩm gây thiệt hại cho người nông dân cũng như các doanh nghiệp XK. Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải địa phương  trọng điểm sản xuất, tiêu thụ nội địa và XK vải thiều (Bắc Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), chủ động điều tiết và phân luồng giao thông theo hướng ưu tiên các phương tiện vận chuyển vải thiều. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các cơ quan kiểm dịch tại điểm thông quan khu vực cửa khẩu rút ngắn tối đa thời gian kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho các lô hàng vải XK, xem xét bố trí bổ sung nhân lực làm ngoài giờ kể cả  ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách làm lớn cho trái vải nhỏ Cách làm lớn cho trái… Hành tím Vĩnh Châu tăng giá gấp 5 lần, xuất hiện nạn găm hàng Hành tím Vĩnh Châu tăng…