Tôm thẻ chân trắng Hợp chất thực vật thứ yếu để đánh bại bệnh ở tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hợp chất thực vật thứ yếu để đánh bại bệnh ở tôm

Tác giả Dr Inge Heinzl, technical manager, EW Nutrition, ngày đăng 09/08/2016

Hợp chất thực vật thứ yếu để đánh bại bệnh ở tôm

Vào mùa thu, tỷ lệ tử vong do bệnh cầu trùng có thể đạt 100%. Điều này có nghĩa là nền kinh tế bị thiệt hại nghiêm trọng. Bệnh cầu trùng được gây ra bởi vi khuẩn gram âm, là những thành viên của họ Vibrionaceae. Các loài chính trong giống Vibrio xảy ra ở động vật giáp xác là Vibrio alginolyticus, Vibrio anguillarum, Vibrio cholerae, Vibrio damsela, Vibrio harveyi, Vibrio mimicusand Vibrio parahaemolyticus. Chúng có mặt trong các lớp trầm tích cuả vùng biển và bể chứa.

Các bệnh liên quan đến cầu trùng thường xảy ra ở tất cả giai đoạn sống, nhưng phổ biến hơn ở các trại giống. Cầu trung được tìm thấy như thực vật bình thường trong gan tụy của động vật giáp xác khỏe mạnh. Nhiều vi khuẩn có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ nước, dẫn đến ảnh hưởng tình trạng sức khỏe. Ví dụ, mặc dù nồng độ vi khuẩn thấp khi nhiệt độ nước mát mẻ nhưng động vật giáp xác trở nên nhạy cảm hơn vì chúng ít hoạt động.

Mặt khác, nồng độ vi khuẩn tăng khi nhiệt độ nước tăng lên nhưng vì động vật giáp xác thích nước ấm hơn nên chúng có thể chịu được nồng độ vi khuẩn cao hơn. Tuy nhiên, nếu điều kiện môi trường bị tổn hại thì vi khuẩn có thể biến thành các mầm bệnh gây bệnh: sự tiếp liệu quá mức tạo ra mức độ chất hữu cơ cao gây ô nhiễm nước, nồng độ oxy thấp và dưới mức cho ăn. Vì vậy, có một sự cân bằng tốt cho cân bằng thiên nhiên của cuộc sống trong các ao.

Truyền nhiễm có thể xảy ra ở nhiều cách khác nhau:

• Đường miệng

• Thông qua những vết thương trong bộ xương ngoài hoặc lỗ chân lông được tạo ra bởi vi khuẩn chitinolytic (cầu trùng có liên quan với bệnh vỏ)

• Thông qua mang, khi chúng được bao phủ bởi một biểu bì mỏng, nhưng cách phổ biến hơn là thâm nhập

• Thông qua ruột non, vì nó không được lót bởi các bộ xương ngoài

Một số hội chứng của bệnh cầu trùng có thể là: cầu trùng miệng và đường ruột, phần phụ và biểu bì cầu trùng, cầu trùng khoanh vùng (vết thương, bệnh vỏ), cầu trùng hệ thống và hoại tử gan tụy cấp tính. Trong thực tiễn có những tên gọi khác nhau cho bệnh cầu trùng, tùy thuộc vào các triệu chứng đặc trưng - ví dụ, đuôi hoại tử, bệnh vỏ, bệnh đỏ, hội chứng mềm vỏ (LSS) và bệnh phân trắng. Năm loại bệnh đã được tìm thấy trong các ao nuôi tôm ở Andhra Pradesh (Ấn Độ). Ba loại được đề cập trước đó đã gây ra cá chết hàng loạt. Một căn bệnh do vi khuẩn Vibrio là bệnh chân đỏ, với màu đỏ ở chân và mang trong tôm vừa và lớn.

Hình 2. Tỷ lệ sống

Bệnh hoại tử mắt là kết quả của nhiễm trùng vi khuẩn Vibrio cholerae. Mắt bị nhiễm khuẩn sẽ phồng lên, giác mạc chuyển từ màu đen sang màu nâu, bị loét và hỏng. Tôm sẽ chết trong vòng một vài ngày. Các "hội chứng mòng biển" hoặc, có tên gọi khác ở Mỹ Latinh, "síndroma de la Gaviota" là một cầu trùng hệ thống. Tôm trưởng thành xuất hiện bệnh não thiếu oxy, thân màu đỏ, mang thường màu nâu và ăn ít.

Chúng có thể bơi lờ đờ ở các cạnh và bề mặt ao, do đó chúng rất dễ dàng bị các con mòng biển ăn thịt. Ngoài những tổn thất này, các nhà sản xuất còn chịu thêm chi phí do chuyển đổi thức ăn không phù hợp, tăng cân và giá trị thị trường thấp hơn do tôm kém chất lượng. Số tiền lớn cho kháng sinh và hóa chất được sử dụng để đối phó với căn bệnh này và ngăn chặn những thiệt hại,. Nhưng điều này có những hậu quả.

Tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái

Kháng sinh cho tôm được áp dụng bằng đường miệng, cùng với thức ăn, không phải tất cả trong số chúng đều đạt được mục tiêu. Ước tính có khoảng 15-40% số thuốc kháng sinh áp dụng chưa được ăn. Ngoài ra, một số thuốc kháng sinh ăn vào không được hấp thu vào cơ thể và bị thải ra ngoài. Tất cả những loại thuốc kháng sinh này vẫn còn ở trong nước hoặc chìm xuống đáy biển.

Lượng thuốc kháng sinh còn lại trong môi trường nước hoặc trong các trầm tích thay đổi từ 1% (chloramphenicol) lên đến 90% (Oxytetracycline). Người ta ước tính rằng 70-90% các loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong việc điều trị vật nuôi kết thúc ở môi trường và phù sa, tỷ lệ phần trăm cao thể hiện hoạt tính kháng khuẩn tại đó. Chúng gây ảnh hưởng đến cộng đồng vi khuẩn đang tồn tại và quá trình sinh học như khử nitơ hoặc sản xuất chính bởi vi khuẩn lam. Tuy nhiên, hậu quả đáng lo ngại nhất là sự phát triển của đối kháng kháng sinh.

Do nhiều phóng tác, một số vi khuẩn có thể chống lại điều trị kháng sinh. Những vi khuẩn không kháng trước đó đều bị giết chết bởi thuốc kháng sinh, các vi khuẩn kháng cự khác tìm cơ hội để sinh sôi nảy nở. Nhưng đây không phải là toàn bộ câu chuyện. Các "gen kháng" có trách nhiệm có thể được chuyển giao cho các vi khuẩn khác, do đó cho phép chúng chịu được điều trị kháng sinh.

Dư lượng kháng sinh – tác động ở người

Dư lượng kháng sinh trong thịt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thực vật đường ruột của con người và có thể dẫn đến dị ứng hoặc ngộ độc thức ăn. Sự phát triển của sức đề kháng cũng là một vấn đề to lớn cho y học loài người. Bởi vì những tác động tiêu cực đang ngày càng xâm chiếm tâm trí của người tiêu dùng nên Châu Âu và Hoa Kỳ đã từ chối một số lô hàng tôm trong vài năm qua. Kết quả là, tôm sản xuất để xuất khẩu được kiểm soát rất nghiêm ngặt đối với lượng kháng sinh dư và người nuôi tôm đang cố gắng để giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt là trong thời gian trước vài tuần thu hoạch.

Hình 3. Tỷ lệ tử vong sau khi thử thách (lên đên 5 ngày)

Giảm sử dụng kháng sinh - những hợp chất thực vật thứ yếu

Ngày càng có nhiều nỗ lực để giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh bằng phương pháp sử dụng hợp chất thực vật thứ yếu. Thực vật sản sinh các chất này để bảo vệ mình khỏi đất xốp, virus và vi khuẩn. Hợp chất thực vật thứ yếu và các thành phần của chúng có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển các sinh vật này. Với số lượng các hợp chất hóa học có nhiều trong hợp chất thực vật thứ yếu, tác dụng kháng khuẩn không được gây ra bởi một cơ chế cụ thể duy nhất.

Cơ sở phân tử chính xác của hoạt động kháng khuẩn SPCS cần điều tra thêm nhưng dựa trên các thử nghiệm ở cầu trùng, các hợp chất thực vật thứ yếu / tinh dầu được cho là có thể: phá vỡ tính thấm của màng tế bào vi khuẩn, làm gián đoạn động lực proton, dòng electron và vận chuyển tích cực, đông lại số lượng tế bào, ức chế "cảm biến đại biểu" và ngăn chặn sự phát triển roi.

Ở lợn và gia cầm, các hợp chất thực vật thứ yếu đã được sử dụng thành công trong nhiều năm với ý định cải thiện chuyển hoá thức ăn bằng cách hỗ trợ các vi khuẩn đường ruột và hệ thống miễn dịch. Phương thức hoạt động phân loại tốt nhất được tìm thấy trong tinh dầu bách lý hương và tinh dầu bạc hà, các thành phần chính của các loại dầu chiết xuất từ cây húng tây và cây thường niên.

Chúng có thể được tích hợp vào các màng vi khuẩn và phá vỡ tính toàn vẹn của nó. Điều này làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với các ion cũng như các phân tử nhỏ khác, chẳng hạn như ATP, dẫn đến sự sụt giảm tốc độ phát triển điện hóa trên màng tế bào và mất năng lượng tương đương của tế bào. Trong nuôi trồng thủy sản, các hợp chất thực vật thứ yếu là một công cụ tốt đối với thách thức vi khuẩn.

Trong thử nghiệm cầu trùng cho thấy tính hiệu quả cao của tinh dầu bách lý hương và tinh dầu bạc hà cũng như cinnamaldehyde chống lại các vi khuẩn gram âm Salmonella typhimurium và E. coli, và hiệu quả cao của các loại dầu thiết yếu của cây thường niên chống lại năm loài cầu trùng khác nhau. Một thử nghiệm ở tôm cho thấy giảm cầu trùng trong các mô khác nhau thông qua các chế độ ăn uống chứa tinh dầu từ cây thường niên Mexico.

Nguồn: All About Feed Magazine 24/5/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiềm năng của con trai trong việc phát hiện môi trường nước bị nhiễm khuẩn Tiềm năng của con trai… Công cụ thử dư lượng Oxytetracyclines trong thủy sản Công cụ thử dư lượng…