Mô hình kinh tế Hướng đi mới từ cây trôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng đi mới từ cây trôm

Ngày đăng 09/10/2015

Hướng đi mới từ cây trôm

Chỉ sau 2 năm trồng, vườn cây trôm của ông Đỗ Hữu Phước đã bắt đầu cho mủ.

Đó là câu chuyện của ông Đỗ Hữu Phước, ngụ xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng.

Năm 2012, gần 3 ha cao su của gia đình ông Phước khi đó mới được 2 năm tuổi nhưng ông đã chặt bỏ toàn bộ vì thấy giá mủ xuống liên tục.

Thay vì trồng tiêu hay cây ăn trái thay thế như các hộ dân trong vùng, khi thấy có người mang cây trôm (là loại cây cho mủ, có thể uống hoặc chế biến làm mỹ phẩm…) lấy giống từ Bình Thuận đi ngang qua nhà, ông Phước đã quyết định trồng thử loại cây này.

Cây trôm phù hợp với thổ nhưỡng của Bình Dương nên phát triển khá nhanh. Sau 2 năm, 100 cây trôm đầu tiên của ông Phước bắt đầu cho thu hoạch.

Mỗi kg mủ tươi bán ra giá 100.000 đồng, trung bình mỗi tháng ông có thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng. Trong năm đầu tiên, ông Phước đã thu được 40 triệu đồng.

Chỉ từ hơn 100 cây trôm ban đầu, tới nay ông Phước trồng thêm 1.500 cây trôm trên toàn bộ diện tích cao su đã bị chặt bỏ.

Ông Phước cho biết: “Cây trôm ít sâu bệnh, thời gian cho thu hoạch ngắn nên thay vì tiếp tục đầu tư vào cao su giá bấp bênh, tôi thấy mình đầu tư vào một loại cây “không đụng hàng” với số lượng khá lớn cũng là một cách làm hiệu quả”.

Hiện tại, sản lượng thu được còn ít, mủ trôm của ông Phước chưa có thương hiệu nên chỉ bán cho người dân quanh xã. Ngoài ra, có một số người ở TP.Hồ Chí Minh biết cũng đã tìm về hỏi mua mủ tươi.

Ông Phước nói trong niềm hy vọng: “Nếu mủ trôm cứ có giá như thế này, tới năm 2016 tôi sẽ đầu tư máy sấy để thu hoạch, chế biến mủ trôm tốt hơn”.

Ông Phước là một trong những người đầu tiên ở huyện Dầu Tiếng mạnh dạn đưa một loại cây hoàn toàn mới với vùng đất này vào trồng thử nghiệm.

Bước đầu sản lượng mủ trôm thu được có giá thành cao, tuy vậy ông Phước cũng đang băng khoăn về giải pháp phát triển thương hiệu và đầu ra bền vững cho loại cây mới này.

Được biết, cây trôm ở Việt Nam được trồng đầu tiên tại xứ nóng Bình Thuận và Ninh Thuận. Mủ có dạng keo, dễ tan trong nước, chứa nhiều chất bổ dưỡng dùng để chế biến các loại nước giải khát, giải nhiệt cao cấp nên có giá bán rất đắt. Ngoài ra, mủ trôm còn có thể dùng làm dược liệu, mỹ phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lúa Hè Thu đạt năng suất cao Lúa Hè Thu đạt năng… Diện tích sản xuất lúa mùa nổi có nguy cơ bị thu hẹp Diện tích sản xuất lúa…