Mô hình kinh tế Khó Xác Định Mức Độ Thiệt Hại Do Sử Dụng Giống Bắp NK-67
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khó Xác Định Mức Độ Thiệt Hại Do Sử Dụng Giống Bắp NK-67

Ngày đăng 25/06/2013

Khó Xác Định Mức Độ Thiệt Hại Do Sử Dụng Giống Bắp NK-67

Nông dân các huyện trong tỉnh Đồng Nai khốn đốn khi sử dụng giống bắp NK-67 - lai đơn F1 có nguồn gốc từ Indonesia do Công ty Syngenta nhập khẩu và phân phối, có hiện tượng cây phát triển không đều, gây mất năng suất. Riêng tại xã Cẩm Đường (huyện Long Thành), nông dân cũng đang rất lo lắng vì đã lỡ sử dụng hàng trăm kg giống bắp NK-67 gieo trồng cho vụ hè - thu này.

Những ngày qua, chính quyền địa phương đã tổ chức khảo sát thống kê diện tích đã sử dụng giống bắp trên để có hướng giải quyết. Người dân không biết nên để cây bắp phát triển tiếp hay nhổ bỏ trồng lại giống khác vì đã đầu tư rất nhiều cho vụ hè - thu này. Diện tích bắp vụ hè - thu năm nay toàn xã Cẩm Đường là 650 hécta, tăng nhiều hơn mọi năm (do nông dân không trồng cây mì bởi giá cả luôn bấp bênh).

Ông Đỗ Văn Thiệu ở ấp Suối Quýt (xã Cẩm Đường) có 1,8 hécta chuyên trồng bắp. Ngay khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa giữa tháng 4, ông Thiệu mua bao giống bắp NK-67 - lai đơn F1 do Indonesia sản xuất có trọng lượng 20kg về gieo trồng. Hiện tại, rẫy bắp của ông Thiệu đã cho ra trái non, nhưng xen lẫn trong đó có khoảng 20% cây bắp thấp bé, èo uột trổ cờ nhưng không ra trái khiến ông rất lo lắng vì chắc chắn năng suất sẽ không đạt như những năm trước.

Theo tính toán của nông dân, chi phí đầu tư cho 1 hécta bắp thường vào khoảng 13 - 16 triệu đồng. Năng suất khi thu hoạch khoảng 5,5 - 8 tấn, với giá bình quân khoảng 4.500 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân sẽ lời khoảng 15 triệu đồng. Nhưng với tình hình hiện tại, không những không có lãi, mà nhiều khả năng nông dân sẽ không thu được khoản tiền đã đầu tư.

Đáng nói là bà con vì sự tiện lợi nên hay có thói quen mua hạt giống bắp ở các đại lý, các điểm bán lẻ rải rác khắp xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ và TX.Long Khánh mà không mua từ Trạm Khuyến nông huyện Long Thành để tránh rủi ro và dễ dàng kiểm soát. Nhiều hộ gieo trồng xong thì vứt bỏ bao bì nên hiện tại chính quyền địa phương rất khó xác định có bao nhiêu diện tích sử dụng giống bắp NK-67 của Indonesia.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải Pháp Thoát Nghèo Bền Vững Cho Người Nông Dân Ở Bá Thước Giải Pháp Thoát Nghèo Bền… Hướng Đi Mới Từ Luân Canh Cây Ớt Với Cỏ Ngọt Hướng Đi Mới Từ Luân…