Mô hình kinh tế Không Nên Mở Rộng Diện Tích Thanh Long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Không Nên Mở Rộng Diện Tích Thanh Long

Ngày đăng 24/03/2014

Không Nên Mở Rộng Diện Tích Thanh Long

Ngày 15/3, tại Hội nghị sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đề cập 2 vấn đề: Tạm trữ 1 triệu tấn gạo và gấp rút giảm diện tích lúa năng suất thấp, trồng các loại cây khác có thị trường. Với người Bình Thuận, những người từ lâu mang suy nghĩ: Chỉ cần vài lần trúng thanh long, cơ hội đổi đời sẽ tới, thì tin trên là tin vui vì họ có thể mở rộng diện tích, làm giàu từ giống cây có tên “rồng xanh” này.

Nó góp phần lý giải vì sao từ đầu năm 2013, khi tỉnh thực hiện Nghị định 42/2012/ND-CP về bảo vệ đất lúa, người dân các nơi vẫn lén chuyển đất lúa sang thanh long. Song trong tình hình hiện nay, khi mà 35 tỉnh, thành trong nước trồng thanh long và ở Trung Quốc, chỉ riêng diện tích thanh long của Quảng Đông và Quảng Tây thôi đã khoảng 20.000 ha, tương đương với diện tích thanh long Bình Thuận thì chuyện mở rộng diện tích thanh long là đáng quan ngại.

Thế nhưng, do tâm lý và do nhiều người đang tự “ru ngủ” mình: “Thanh long các nước không bằng thanh long Việt Nam và trong thanh long Việt Nam, không đâu bằng thanh long Bình Thuận”, nên có thể họ sẽ không ngại ngần gì trong chuyện mở rộng diện tích.

Thực tế, các nước châu Á đã đạt được nhiều thành tựu trong kỹ thuật thâm canh thanh long. Bằng chứng, mới đây cán bộ của Viện Cây ăn quả miền Nam khi sang Đài Loan làm việc, đã bất ngờ trước cảnh cây thanh long của xứ sở này ra hoa, cho trái ngay trong mùa lạnh.

Các chuyên gia khẳng định: Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ biết kỹ thuật trên. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long chính của Bình Thuận, nhưng thị trường này đang có nguy cơ dội hàng hoặc lượng tiêu thụ sẽ thấp lại trong một số năm tới vì nước này đang phát triển mạnh thanh long. Lúc này, nông dân Bình Thuận cần tỉnh táo, chớ thấy cho giảm diện tích đất lúa mà trồng thanh long một cách ồ ạt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiền Giang Mùa Dưa Hấu Biển Tân Thành Vào Vụ Tiền Giang Mùa Dưa Hấu… 8 Tỉ Đồng Triển Khai Dự Án Sản Xuất Giống Lúa Siêu Nguyên Chủng, Nguyên Chủng 8 Tỉ Đồng Triển Khai…