Mô hình kinh tế Kiểm Soát Chặt Dư Lượng Thuốc BVTV Trong Rau Quả Xuất Khẩu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiểm Soát Chặt Dư Lượng Thuốc BVTV Trong Rau Quả Xuất Khẩu

Ngày đăng 22/04/2012

Kiểm Soát Chặt Dư Lượng Thuốc BVTV Trong Rau Quả Xuất Khẩu
Muốn giữ vững thị trường lớn cho xuất khẩu rau quả như thị trường EU, không còn cách nào khác, chúng ta phải kiểm soát được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có trong rau quả.

Ngày 9/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, từ đầu năm nay, Tổng vụ sức khỏe người tiêu dùng của EU đã đưa ra cảnh báo: Từ ngày 15/1/2012 - 15/1/2013, nếu EU phát hiện thêm 5 trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, tổ chức này sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Thế nhưng, chỉ từ tháng 3 tới nay, EU đã phát hiện được 3 trường hợp vi phạm. Do đó, nếu chúng ta không kiểm soát tốt chất lượng, các mặt hàng rau quả của Việt Nam sẽ bị “cấm vận” ở thị trường tiềm năng này.

Ông Hồng nêu rõ, số mẫu hoa quả nước ta xuất sang EU bị cấm thường nhiễm 4 loại dịch hại chính là: bọ trĩ, bọ phấn, ruồi đục lá, quả và vi khuẩn Xanthomonas gây bệnh sẹo trên cam quýt.

Những dịch bệnh này khá phổ biến ở Việt Nam nhưng với khí hậu tại châu Âu thì không có, vì vậy sự cảnh giác về dư lượng thuốc BVTV ở các loại bệnh này là hoàn toàn có thể hiểu được. Ở châu Âu, toàn bộ lô hàng sẽ bị trả lại khi họ chỉ phát hiện 1 mẫu có dư lượng thuốc BVTV.

Cục BVTV đã có cuộc hợp với hơn 60.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này để nắm bắt tình hình và thông báo sẽ không cấp chứng thư xuất khẩu cho doanh nghiệp nếu phát hiện rau quả nhiễm các dịch hại hay vi khuẩn ở bất kỳ mức độ nào. Ông Hồng cho biết thêm, cả phía EU và Đại sứ quán Việt Nam tại EU còn kiến nghị nên tạm dừng xuất khẩu rau quả vào thị trường này một thời gian để chấn chỉnh việc kiểm tra chất lượng.

Hiện trong số 63 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả sang Hà Lan đã có 50 doanh nghiệp không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật.

Cục BVTV cũng đang tiến hành kiểm tra 3 lô hàng rau quả vi phạm chất lượng từ đầu năm đến nay để tìm ra nguyên nhân, do kỹ thuật của nước ta không đảm bảo, ý thức trách nhiệm của các hộ kiểm dịch hạn chế hay do vi phạm của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần yêu cầu Cục BVTV lập đoàn kiểm tra cả những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và các doanh nghiệp được EU chứng nhận. Đồng thời, kiểm dịch chặt chẽ rau quả tươi xuất khẩu sang EU, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cho người sản xuất về đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật trong sản xuất, xuất khẩu.

Năm 2011, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 600 triệu USD, trong đó, sản lượng rau quả nhiệt đới đứng thứ 5 châu Á. Đây là thành quả mà chúng ta không thể không quan tâm để phát huy trong năm nay và các năm tiếp theo.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiêu Phú Quốc Giảm Giá Tiêu Phú Quốc Giảm Giá Khó Trồng Đại Trà Giống Ngô Biến Đổi Gen Khó Trồng Đại Trà Giống…