Mô hình kinh tế Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn

Ngày đăng 28/10/2015

Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn

Lo cả đầu vào lẫn đầu ra

Vốn là người khuyết tật, không thể gánh vác được việc đồng áng hay những công việc chân tay nặng nhọc khác, nhưng mấy năm nay anh Nguyễn Thế Tước ở thôn Trúc Ổ, xã Mộ Đạo vẫn có việc làm thường xuyên, với thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng.

Anh Tước cho biết: “Vợ chồng tôi đều là người khuyết tật, sức khỏe yếu nên không thể xông xáo làm ăn như các hộ khác, lại thêm 2 đứa con ăn học nên cuộc sống càng khó khăn hơn.

May mắn đã đến khi tháng 9.2013, chúng tôi được tham gia lớp học đan lát thủ công do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND (Hội ND tỉnh Bắc Ninh - PV) tổ chức, từ đó vợ chồng tôi có nghề ổn định.

Hội còn hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng làm ra được thu mua nhanh chóng nên cuộc sống gia đình tôi đỡ chật vật hơn”.

 

Anh Nguyễn Thế Tước (ngoài cùng bên phải) có thu nhập đều đặn nhờ nghề mây tre đan.

Theo anh Tước, nghề đan lát không vất vả, nặng nhọc, chỉ cần một chút tinh ý và khéo léo thì ai cũng có thể làm được.

Mỗi ngày anh Tước đan được hơn 20 sản phẩm, với giá 4.200 đồng/sản phẩm, mỗi ngày cũng có gần 100.000 đồng.

Anh Nguyễn Xuân Huy - Chủ tịch Hội ND xã Mộ Đạo cho biết, sau khi tham gia lớp dạy nghề mây tre đan, anh Tước và nhiều người dân ở xã Mộ Đạo đã có thêm nghề mới với thu nhập ổn định.

Toàn bộ sản phẩm làm ra đều được Công ty TNHH Mây tre đan xuất nhập khẩu Ngọc Quyết bao tiêu.

Bà con không phải bỏ vốn đầu tư, không phải lo lắng đầu ra nên  yên tâm sản xuất.

“Đây là mô hình rất phù hợp, thiết thực với lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nữ, trung niên, cao tuổi, người khuyết tật” – ông Huy chia sẻ.

Vừa dạy nghề vừa tạo việc

" Định hướng hoạt động của Hội trong năm 2015 và những năm tiếp theo là sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác dạy nghề và hỗ trợ phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm cho ND, giúp họ có việc làm ngay tại quê hương, tạo động lực để các địa phương chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế xã hội”. Ông Nguyễn Công Thao - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh

Ông Đào Trọng Đại – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ  ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã trực tiếp tuyển sinh, mở 51 lớp dạy nghề cho hơn 1.500 học viên là  ND.

Trong đó, nhóm nghề phi nông nghiệp là 26 lớp với các nghề đào tạo như may công nghiệp, nấu ăn, mây tre đan…”.

Trung tâm phấn đấu dạy nghề theo “đơn đặt hàng”, đào tạo xong là có nghề cho học viên chứ không dạy dàn trải hay chạy theo số đông.

Hầu hết các lớp dạy nghề do trung tâm tổ chức đều được mở tại xã hoặc thôn, xóm, gắn lý thuyết và thực hành tại chỗ nên rất thuận lợi cho bà con.

Theo ông Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh, song song với công tác dạy nghề, các cấp Hội ND tỉnh cũng chú trọng công tác giải quyết việc làm và hỗ trợ nguồn lực giúp ND phát triển ngành nghề.

Đặc biệt, Hội ưu tiên cho các hội viên đã qua học nghề được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND; đứng ra tín chấp giúp bà con có thể vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Hàng năm Hội đều phối hợp với các doanh nghiệp cho ND đăng ký mua phân bón, giống, thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm.

Nhiều đơn vị tổ chức Hội còn chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để dạy nghề theo đơn đặt hàng, giúp lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất trồng hoa Dư cái ăn nhờ cho… Phát hiện thêm nhiều gương nông dân xuất sắc toàn diện Phát hiện thêm nhiều gương…