Cá rô phi Kỹ thuật nuôi cá rô phi qua đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi cá rô phi qua đông

Tác giả TS.Lê Quang Khôi, ngày đăng 14/12/2016

Kỹ thuật nuôi cá rô phi qua đông

Ở các tỉnh phía Bắc có mùa đông thời tiết lạnh nên mùa vụ sinh sàn của cá rô phi chỉ bắt đầu khi khí hậu ấm áp vào cuối tháng 3 hàng năm. Do đó cần có biện pháp lưu giữ cá rô phi giống qua đông để chủ động được nguồn giống thả nuôi ngay từ đâu năm.

Cá rô phi dễ bị chết vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp

1. CHUẨN BỊ AO

- Ao trú đông phải ở nơi khuất gió mùa Đông Bắc, có độ chiếu sáng trong ngày. Ao rộng từ 200 - 1.000 m2, mức nước sâu 1,8 - 2,5 m. Nước cấp cho ao phải sạch, không dùng nước lạnh từ các khe suối chảy ra, nếu sử dụng nguồn nước làm mát máy hay nước ngầm nóng càng tốt nhưng phảỉ đảm bảo nhiệt độ không quá nóng và nước không chứa các chất độc hại cho cá.

- Có thể làm nhà trú đông cho cá rô phi bằng cách làm khung nhà trên mặt ao nuôi cá bằng các vật liệu như sắt hoặc tre. Mái nhà lợp bằng ni-lông màu trắng để hấp thu và lưu giữ nhiệt. Bố trí sục khí trong ao để đảm bảo cung cáp đủ ôxy hòa tan cho cá. Thực tiễn cho thấy nhiệt độ nước ao trong nhà trú đông cao hơn nước ao ở ngoài trời từ 5 - 6°c.

-Trước khi thả cá vào ao, phải tát cạn, vét bùn và tẩy ao bằng vôi bột với liều lượng 8-10 kg/100 m2 đáy ao. Lọc nước sạch vào ao đến mức nước quy định.

2. THẢ CÁ

-Từ 15/11 - 15/12 hàng năm, chọn những ngày thời tiết nắng ấm để đưa cá vào ao trú đông. Không đánh bắt vận chuyển cá khi nhiệt độ dưới 20°C.

- Mật độ thả: 30 - 50 con/m2 cá giống cỡ 3 - 5 g/con.

3. CHO ĂN, CHĂM SÓC

- Hàng ngày cho cá ăn lượng thức ăn bằng 1,0 - 1,5% khối lượng cá trong ao vào lúc thời tiết ấm áp từ 10 -14 giờ. Thức ăn cho cá là loại thức ăn viên nổi, giàu đạm (22 - 26% đạm) hoặc thức ăn tự chế (gồm 10% bột cá + 30% khô đậu + 60% cám gạo). Nếu nhiệt độ nước ao dưới 17°C không cho cá ăn. Cần tranh thủ những ngày nắng ấm sau mỗi đợt gió mùa cho cá ăn để tăng cường khả năng chịu đựng của cá. Tuyệt đối không bón phân hữu cơ vào ao để môi trường ao trong sạch, tránh nấm thủy mi phát triển gây hại cho cá.

Tranh thủ những ngày nắng ấm cho cá ăn nhiều hơn

- Thường xuyên theo dõi mức nước ao, nếu cạn nước phải bơm nước sạch bổ sung vào ao. Trong thời gian trú đông, không dùng lưới đánh bắt cá để tránh xây sát, làm cho cá dễ bị nhiễm bệnh và chết. Sau khi trú đông, cần cho cá ăn tích cực 10-15 ngày. Lượng cho ăn bằng 3 - 5% khối lượng cá trong ao.

- Trong quá trình lưu giữ giống qua đông, phải thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của cá để có biện pháp phòng trị bệnh, đặc biệt là 2 bệnh trùng bánh xe và nấm thủy mi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật ương cá rô phi đơn tính đực từ cá hương lên cá giống Kỹ thuật ương cá rô… Một số đặc điểm sinh học cá rô phi Một số đặc điểm sinh…