Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Trang Trại Chăn Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Trang Trại Chăn Nuôi

Ngày đăng 20/10/2014

Làm Giàu Từ Trang Trại Chăn Nuôi

Là một trong năm trang trại được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp (Đắc Lắk) cấp giấy chứng nhận hoạt động, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Hoạt (sinh năm 1987) ở thôn 10, xã Ea Lê đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Năm 1995, từ tỉnh Bắc Ninh anh Nguyễn Văn Hoạt theo gia đình vào xã Ea Lê lập nghiệp. Do cuộc sống gia đình khó khăn nên việc học hành của anh dang dở. Năm 2007, anh phải bươn chải học nghề kiếm sống nuôi bản thân, nhưng thu nhập từ công việc sửa xe máy ít ỏi, không được bao nhiêu.

Đến năm 2011, anh lập gia đình với chị Triệu Thị Thúy là người cùng xã. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi anh chị sinh thêm đứa con gái đầu lòng. Với sức trẻ, ý chí và nghị lực không chấp nhận nghèo đói, anh nghỉ nghề sửa chữa xe máy, cùng với chút vốn ít ỏi trong tay anh chị đã vay mượn thêm bà con, gia đình để mua 1 ha đất.

Do đất quá khô cằn, chủ yếu là sỏi đá khó canh tác các loại cây trồng, sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh chị đã quyết định đào ao thả cá kết hợp với chăn nuôi, bắt đầu từ việc chăn nuôi nhỏ theo hình thức tích góp mở rộng dần. Những ngày đầu mở trang trại, gia đình anh gặp muôn vàn khó khăn về dịch bệnh cũng như giá thức ăn tăng cao, chưa biết áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, nguồn thu nhập từ chăn nuôi tuy có nhưng không lớn…

Dần dần, trong quá trình chăn nuôi, vợ chồng anh đúc rút kinh nghiệm, tiết kiệm và đầu tư mở rộng từng bước. Đến nay cũng trên 1 ha đất sỏi ngày nào, gia đình anh đã mở rộng được 3 ao thả cá với tổng diện tích mặt nước 2.000 m2, chủ yếu thả các loài cá chép, mè, trôi; 5 sào đất lúa; diện tích đất còn lại anh xây dựng nhà và 2 dãy chuồng để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tận dụng mặt nước sẵn có anh kết hợp chăn nuôi vịt với số lượng lớn.

Nhận thấy xung quanh có những chân ruộng lúa nước 2 vụ rộng lớn của các nông hộ; tận dụng lợi thế này hằng năm gia đình anh nuôi 3 lứa vịt thịt, mỗi lứa 2.000 con; trong đó 2 lứa vịt nuôi chạy đồng và một lứa nuôi công nghiệp. Khi bà con nông dân tiến hành thu hoạch lúa cũng là thời điểm anh đưa vịt ra đồng tận dụng những hạt lúa còn sót lại để làm thức ăn cho vịt.

Đợt 1 nuôi chạy đồng bắt đầu vào cuối tháng 2 đến cuối tháng 4 là có thể xuất bán, đợt 2 anh nuôi công nghiệp từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, đợt 3 nuôi chạy đồng từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 10. Chăn vịt chạy đồng có rất nhiều lợi thế, tốn ít công chăm sóc, ít chi phí đầu tư; vịt chạy đồng dễ bán, được các thương lái xuống tận nơi thu mua. Nếu tính 2.000 con vịt nuôi chạy đồng khi xuất bán trừ chi phí gia đình anh thu lãi khoảng 40 triệu đồng, lời gấp đôi so với nuôi vịt công nghiệp.

Ngoài số vịt thịt, trong trang trại còn có 1.200 con vịt đẻ, mỗi ngày cung cấp ra thị trường 500 quả trứng; đồng thời gia đình anh làm lò ấp cung ứng giống cho những người có nhu cầu. Cùng với nguồn thu nhập từ nuôi vịt đẻ, ao cá, chăn nuôi heo, hằng năm gia đình anh thu nhập khoảng 250 triệu đồng.

Với việc đầu tư mô hình chăn nuôi xoay vòng bền vững đem lại hiệu quả kinh tế cao, tháng 2 vừa qua anh được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại và được hưởng các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển của Nhà nước.

Dự định thời gian tới gia đình anh sẽ chuyển đổi 5 sào đất lúa kém năng suất sang đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi vịt với tổng đàn lớn để nâng cao thu nhập cho gia đình cũng như góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bàn Giao 130 Con Bò Giống Cho Hộ Nghèo Ở Krông Nô (Đắk Nông) Bàn Giao 130 Con Bò… Nuôi Lợn Rừng Cách Phát Triển Kinh Tế Ở Đồng Quế (Vĩnh Phúc) Nuôi Lợn Rừng Cách Phát…