Mô hình kinh tế Lần Đầu Được Cấp Phép Đánh Bắt Trên Ngư Trường Indonesia
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lần Đầu Được Cấp Phép Đánh Bắt Trên Ngư Trường Indonesia

Ngày đăng 06/09/2013

Lần Đầu Được Cấp Phép Đánh Bắt Trên Ngư Trường Indonesia

Sáng 30-8-2013 tại Cảng cá Tắc Cậu (xã Bình An, huyện Châu Thành), Tổng cục Thuỷ sản Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Kiên Giang và Hội Nghề cá TP. Rạch Giá trao giấy phép cho hai doanh nghiệp thuỷ sản đưa 08 tàu đánh cá đi khai thác trên ngư trường Indonesia.

Tại buổi lễ, ông Lâm Hoàng Sa – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã phát biểu - sự kiện 08 tàu đánh cá công suất lớn của tỉnh Kiên Giang lần đầu tiên được cấp phép đi đánh bắt ở nước ngoài có ý nghĩa hết sức đặc biệt, mở ra bước đột phá mới trong hợp tác quốc tế về khai thác thuỷ sản.

Kiên Giang là tỉnh có thế mạnh về đánh bắt thuỷ sản, sản lượng hàng năm cao nhất nước với khoảng 420 ngàn tấn/năm. Trong tổng số 12.500 chiếc tàu đánh bắt thuỷ sản của tỉnh, có hơn 4.000 chiếc công suất trên 90CV có khả năng đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, những năm gần đây nghề đánh bắt thuỷ sản gặp nhiều khó khăn do giá vật tư, xăng dầu tăng, trong khi nguồn lợi thuỷ sản ngày càng suy giảm.

Theo ông Sa, để tháo gỡ khó khăn cho nghề khai thác thuỷ sản của ngư dân, từ nhiều năm qua UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các sở, ngành tổ chức nhiều chuyến khảo sát, đồng thời đặt mối quan hệ với một số địa phương có tiềm năng lớn về thuỷ sản của các nước láng giềng khu vực Đông Nam Á.

“Đến nay, trên cơ sở thoả thuận giữa Tổng cục Thuỷ sản thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia, Công ty CP Đầu tư Đại Dương (TP. Quy Nhơn, Bình Định) đã hoàn tất thủ tục pháp lý để đưa 08 tàu đánh cá công suất lớn thuộc hai doanh nghiệp thuỷ sản ở Kiên Giang đi khai thác hợp pháp tại ngư trường Indonesia” – ông Sa – nói.

Ông Trần Chí Viễn – Phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang – đánh giá đây là bước đi ghi dấu mốc quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, với mục tiêu hàng đầu là phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.

“Thông qua hợp tác khai thác thuỷ sản với các nước, ngư dân Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng sẽ có cơ hội tiếp cận với các công nghệ và kỹ thuật khai thác hiện đại, vừa đảm bảo mục tiêu kinh tế, vừa bảo vệ bền vững nguồn lợi thuỷ sản” – ông Viễn – nói.

Ông Trương Văn Ngữ - Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Rạch Giá (Kiên Giang), và là chủ của một trong hai doanh nghiệp lần đầu đưa tàu đi hợp tác khai thác tại Indonesia – bày tỏ bản thân và nhiều bạn bè làm nghề biển hết sức vui mừng khi được cấp phép đánh bắt ở ngư trường nước ngoài.

“Hồi nào tới giờ mình chỉ quanh quẩn đánh cá trong nước, trong khi nguồn lợi thuỷ sản ngày càng khan hiếm do khai thác quá nhiều. Một đôi lần cũng đã thử hợp đồng với các công ty ở vài nước lân cận, nhưng khả năng rủi ro bị bắt bớ, xử phạt bất cứ lúc nào cũng lởn vởn khiến anh em thuỷ thủ và cả chủ tàu không thể yên tâm. Nay thì khác, mình có giấp phép hợp pháp đàng hoàng rồi thì sẽ quyết tâm bám nghề, bám biển” – ông Ngữ - lạc quan nói.

Ông Trần Hon – chủ của 04 chiếc tàu được cấp phép cùng với ông Ngữ - chia sẻ thường mỗi chuyến đi biển trong nước kéo dài 30 ngày phải đầu tư tròm trèm một tỉ đồng cho mỗi cặp tàu. Nay ra ngư trường ngoài nước thì phải chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, chi phí đầu tư cũng vì thế mà tăng lên đáng kể.

“Ra nước ngoài đâu thể chuẩn bị sơ sài được, từ máy móc, ngư lưới cụ, dụng cụ an toàn hàng hải cho tới thuốc men, lương thực, thực phẩm… đều phải mua thật đầy đủ để anh em yên tâm lao động. Chuyến này mà không bị bệnh là tui cũng đi chuyến đầu để động viên tinh thần anh em bạn tàu” – ông Hon – nói.

“Lần này là lần đầu tiên mình ra nước ngoài đánh bắt, tôi yêu cầu các thuỷ thủ, thuyền viên, chủ tàu cá được cấp phép khai thác ở nước bạn thể hiện đúng trách nhiệm của người công dân Việt Nam, cũng như nghiêm chỉnh chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại.

Về phía Công ty Đại Dương và các chủ tàu phải thực hiện đầy đủ các chính sách phúc lợi cho người lao động, thường xuyên giữ mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền nước bạn và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam để được giúp đỡ khi cần thiết” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa – căn dặn trước khi buổi lễ kết thúc.

Ông Đỗ Anh Dũng – Giám đốc Công ty CP đầu tư Đại Dương – cho biết để được đánh bắt tại ngư trường Indonesia, các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam phải trải qua ít nhất bốn lần kiểm tra điều kiện kỹ thuật rất khắt khe. Thuyền trưởng, máy trưởng đều phải có bằng cấp đạt tiêu chuẩn theo quy định của họ.

Ngư trường Indonesia được đánh giá là một trong những ngư trường tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á. Lần này Công ty Đại Dương thoả thuận được tổng số 40 tàu lưới kéo. Giá trị hợp đồng cho một năm đánh bắt tại ngư trườngIndonesia cho mỗi cặp tàu hai chiếc là 90.000 USD.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Vọng Từ Những Mô Hình Khuyến Ngư Triển Vọng Từ Những Mô… Chọn Nuôi Tôm Thẻ Hay Tôm Sú?: Khổ Vì Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Chọn Nuôi Tôm Thẻ Hay…