Mô hình kinh tế Lão Nông Sang Nhật Săn Giống Đậu Bắp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lão Nông Sang Nhật Săn Giống Đậu Bắp

Ngày đăng 15/06/2013

Lão Nông Sang Nhật Săn Giống Đậu Bắp

Mong muốn tìm ra được loại giống đậu bắp thuần chủng đạt chuẩn, kháng sâu bệnh, năng suất cao, đáp ứng được thị trường xuất khẩu, lão nông Lê Văn Trung (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đã sang Nhật và “săn” được giống tốt.

100 hạt giống quý báu

Ông Lê Văn Trung (còn gọi là Tư Trung) hiện nay là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi, chuyên nhận hợp đồng sản xuất và cung ứng các loại rau, củ, quả an toàn. Mặc dù năm nay mới 48 tuổi đời nhưng ông đã có gần 30 năm trong nghề làm nông.

Ông Tư Trung cho biết: Năm 2006, HTX hợp tác với Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải – TP.HCM, nơi đây cung ứng toàn bộ giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân. Hợp tác được 3 năm thì ngừng do có nhiều nguyên nhân. “Điều làm tôi trăn trở nhất lúc đó là cây giống công ty cung ứng cho bà con nông dân không đạt chuẩn, lẫn lộn nhiều hạt sạn khiến cho chất lượng trái không đồng đều. Vì thế tôi nhất quyết bỏ ra một năm để nghiên cứu, tìm tòi nguồn giống thích hợp” – ông Tư Trung nhớ lại.

Năm 2007, ông Tư Trung có cơ may được tháp tùng đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long qua tận xứ sở hoa anh đào (Nhật Bản) để tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất nông nghiệp của nước bạn. Ông nhớ lại: “Chuyến đi đó giúp tôi tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng rau hữu cơ, rau an toàn, đặc biệt là đối với giống đậu bắp Nhật. Lần đó, tôi nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường nội địa nước bạn và mua được 100 hạt giống đậu bắp Nhật đem về Việt Nam”.

Nhân giống xuất khẩu

Sau khi đem được 100 hạt giống về nước, ngoài việc nghiên cứu, học hỏi qua sách vở, ông Tư Trung còn đến Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam để nhờ các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật ươm giống. Từ 100 hạt giống đậu bắp Nhật, ông ươm tỷ lệ nảy mầm sống đạt 50%. Ông Tư Trung so sánh: “So với đậu bắp thông thường thì giống đậu bắp Nhật với nhiều ưu điểm vượt trội như: Cây phát triển tốt, khả năng kháng sâu bệnh cao, trái dày đẹp đồng đều, nặng, vỏ có màu xanh đậm… Trồng 50 ngày là cho thu hoạch, bình quân mỗi ha cho nâng suất đạt từ 2 – 3 tấn”.

Ông Tư Trung cho hay, hiện có một đối tác ở Singapore đang đặt hàng 1 tấn/ngày và yêu cầu đóng thùng xuất thẳng qua. HTX vừa thử nghiệm thành công về cách bảo quản độ tươi của trái đậu bắp theo yêu cầu của đối tác này và đang chào hàng cho họ.

Ông Chín Đường ở ấp Thành Nhân cho biết: “Hiện 4 công đậu bắp của gia đình tôi đang cho thu hoạch. So với trồng lúa thì 1 công trồng đậu bắp cho thu nhập cao gần gấp 3 lần, bình quân mỗi công đậu bắp cho thu lợi từ 7 – 8 triệu đồng”.

Hiện HTX đang cung ứng giống miễn phí cho bà con nông dân, hợp động bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá 7.500 đồng/kg (loại 1); 5.000 đồng/kg (loại 2). Ngoài ra, HTX còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con cách trồng, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật sử dụng thuốc sinh học bảo đảm độ an toàn.

Thời gian qua, HTX Thành Lợi đã ký hợp đồng bao tiêu cho 3 nhà máy lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang và Tiền Giang cung ứng gần 200 tấn đậu bắp để xuất khẩu đi Nhật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vụ Lúa Hè Thu Nông Dân Cùng Lắm Chỉ Lãi 14% Vụ Lúa Hè Thu Nông… Vườn Dừa Dứa Trên 240 Triệu Đồng Vườn Dừa Dứa Trên 240…