Mô hình kinh tế Liên Kết 4 Nhà Trong Chăn Nuôi Bò Sữa: Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Liên Kết 4 Nhà Trong Chăn Nuôi Bò Sữa: Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững

Ngày đăng 16/06/2012

Liên Kết 4 Nhà Trong Chăn Nuôi Bò Sữa: Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững
Việc liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các nhà khoa học xây dựng mô hình chăn nuôi bò sữa kiểu mẫu đang mở ra nhiều hy vọng cho người nông dân. Người chăn nuôi bò sữa được cung cấp con giống tốt, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trang trại kiểu mẫu

Tháng 3/2012, Công ty CP sữa Quốc tế (IDP) hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì (Viện Chăn nuôi) khánh thành trang trại mẫu bò sữa và đồng cỏ, với diện tích 25 ha, bao gồm các khu vực chăn nuôi bò, chuẩn bị thức ăn cho bò, khu vắt sữa với trang thiết bị hiện đại và đồng cỏ. Đây được coi là hạt nhân của việc hỗ trợ phát triển vùng chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì và khu vực lân cận. Trang trại giúp người nông dân xây dựng mô hình chăn nuôi bò sữa theo cách làm mới, hiệu quả và bền vững.

Ngay sau khi khánh thành, trang trại mẫu đã cung cấp hàng loạt bò sữa giống tốt cho bà con nông dân trong vùng. Ngoài ra, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Tổng Giám đốc IDP cho biết, Công ty đã mở các khóa đào tạo miễn phí và cấp chứng chỉ cho người chăn nuôi bò. IDP còn hỗ trợ nguồn vay vốn mua bò giống với số tiền 20 triệu đồng/con không tính lãi, thu hồi trong vòng 18 tháng. Cùng với đó, Công ty cũng hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng mua thùng xô chậu inox và khăn lau, khăn lọc sữa; 10 triệu đồng mua máy vắt sữa; 3 triệu đồng xây hố phân xa chuồng... Tất cả đều được thu hồi qua sản phẩm sữa và trừ dần hàng tháng.

Ông Tăng Xuân Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì cho hay, mô hình trang trại mẫu sẽ tạo điều kiện cho người nông dân nắm bắt được những kiến thức mới nhất để chăn nuôi bò sữa một cách lành nghề. Đồng thời nhập khẩu và chọn lọc những con giống, loại cỏ tốt từ trong và ngoài nước để cung cấp cho nông dân. Mô hình trên cũng góp phần tăng tính liên kết và trách nhiệm giữa các bên trong chuỗi sản xuất sản phẩm sữa.

Triển vọng mới

Với đàn bò sữa 17 con, mỗi năm cho khoảng 50 tấn sữa, việc chăm sóc tốt cho bò luôn là thách thức đối với gia đình ông Nguyễn Văn Bưởi, thôn Quýt, xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Trực tiếp được tham quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa tại trang trại mẫu, ông Bưởi chia sẻ: "Chuồng nuôi bò sữa nhà tôi được cải tạo từ nền chuồng trâu cũ, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Qua tập huấn, tôi đã biết được cách làm thế nào để đàn bò khỏe mạnh, sữa tốt, chuồng trại phải cao ráo, thoáng mát, diện tích nuôi tối thiểu đạt 8 m²/con, không kể sân chơi và máng ăn…".

Thời gian qua, nhiều người chăn nuôi bò sữa trên địa bàn xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì cũng tìm đến trang trại mẫu để mua con giống. Bà Nguyễn Thị Mai Yến, Phó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh cho biết, tuy mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng trang trại mẫu về bò sữa đã cung cấp nguồn giống chất lượng cho người nông dân.

Chăn nuôi bò sữa là ngành mang lại thu nhập chính cho người dân trên địa bàn xã Tản Lĩnh. Toàn huyện Ba Vì có khoảng 1.500 hộ chăn nuôi bò sữa với 5.500 con, dự tính đến hết năm 2012 sẽ tăng thêm 2.500 con và đến năm 2015 sẽ tăng thêm 4.000 - 5.000 con. Nếu mô hình trang trại mẫu về chăn nuôi bò sữa thành công sẽ mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi bò sữa của huyện Ba Vì nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Để có chuồng trại đạt tiêu chuẩn về diện tích nuôi và các trang thiết bị khác, số tiền đầu tư lên tới hàng trăm triệu đồng. Bởi vậy, Nhà nước cũng như doanh nghiệp cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho người nông dân - Ông Nguyễn Văn Bưởi - xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Rắn Mối Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Nuôi Rắn Mối Giúp Nông… Cấm Nuôi Chim Yến Trong Thành Phố Biên Hòa Cấm Nuôi Chim Yến Trong…