Mô hình kinh tế Lợi Hải (Ninh Thuận) nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong mùa hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lợi Hải (Ninh Thuận) nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong mùa hạn

Ngày đăng 13/05/2015

Lợi Hải (Ninh Thuận) nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong mùa hạn

Đến thăm gia đình anh Phan Tấn Thái, ở thôn Kiền Kiền 2 vào những ngày nắng hạn đầu tháng 5, chúng tôi thật sự bất ngờ khi toàn bộ diện tích hơn 1,2 sào rau của gia đình phát triển tốt, cho thu hoạch đều đặn mỗi ngày.

Để có được kết quả này, từ cuối năm 2014 đến nay, gia đình anh đã “tích cóp” đầu tư gần 30 triệu đồng khoan giếng, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên toàn bộ diện tích đất sản xuất. Anh Thái cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống, gia đình không chỉ tiết kiệm được nước tưới mà còn giảm được công lao động, tăng năng suất và chất lượng rau nên bạn hàng rất thích, thu nhập của gia đình vì thế tăng cao so với trước.

Tương tự, hộ bà Đinh Thị Phụng, cùng em trai là ông Đinh Thành Hiệp, ở thôn Kiền Kiền 1 cũng vừa đầu tư 10 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 2 sào đậu phộng và trồng cỏ. Bà Định cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống, lượng nước tưới được tiết kiệm khá nhiều, thời gian tưới giảm, hệ thống phun nước tưới đều khắp mặt ruộng nên đậu phộng phát triển tốt, hứa hẹn cho thu hoạch với năng suất khá.

Ông Lê Minh Khang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lợi Hải, cho biết: Nhằm tiết kiệm nước sản xuất, trong vụ đông-xuân vừa qua, toàn xã đã có 5 gia đình “tiên phong” đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Trong đó, có 3 gia đình được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện tạo điều kiện cho vay vốn, với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Việc lắp đặt hệ thống tưới giúp tiết kiệm khoảng 70% công lao động, 50% lượng điện và nước tưới so với phương pháp truyền thống, giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, rút ngắn thời vụ, năng suất cây trồng tăng khoảng 20% nên các nông hộ hết sức phấn khởi.

Với mục tiêu nhân rộng mô hình, cuối tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, huyện tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây trồng cho các nông hộ tiêu biểu thuộc địa bàn, với các hoạt động chính là tuyên truyền, giới thiệu lợi ích, hướng dẫn quy trình lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây trồng và tham quan các mô hình điểm tại địa phương.

Qua đó, góp phần giúp nông dân hiểu đúng lợi ích của hệ thống tưới nước tiết kiệm, trên cơ sở đó có kế hoạch đăng ký lắp đặt để được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện hỗ trợ vay vốn, hoặc tự lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên đất sản xuất của mình nhằm đảm bảo sản xuất có hiệu quả, nhất là trong điều kiện khô hạn kéo dài như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lào Cai có gần 1.500 ha lúa xuân nhiễm rầy Lào Cai có gần 1.500… Thương lái lại mua hàng lạ đời Thương lái lại mua hàng…