Tin thủy sản Lợi ích của chiết xuất từ lá trà xanh đối với cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lợi ích của chiết xuất từ lá trà xanh đối với cá

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 27/03/2020

Lợi ích của chiết xuất từ lá trà xanh đối với cá

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy vai trò của việc bổ sung chiết xuất lá trà xanh vào khẩu phần ăn nhằm kích thích và tăng cường miễn dịch tự nhiên cho cá.

Lá trà xanh - phụ gia và thảo dược tiềm năng cho động vật thủy sản. Những nghiên cứu trước đây chứng minh lá trà xanh là phụ gia tiềm năng cho cá tầm Ảnh minh họa: Alchetron

Các nguyên liệu thảo mộc đang được tập trung nghiên cứu để bổ sung chế độ ăn nhằm kích thích tăng trưởng và tăng cường miễn dịch tự nhiên cho động vật thủy sản. Trên thế giới trà xanh (Camellia sinensis) đã được nghiên cứu ứng dụng bổ sung vào thức ăn đã góp phần cải thiện đáng kể hiệu suất sinh trưởng, sử dụng thức ăn và sức khoẻ của cá tầm và cá chẽm Châu Á.  Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vai trò của polyphenol từ lá trà xanh (TP) các nhà khoa học đã nghiên tiến hành thí nghiệm trên cá đù vàng lớn (Larimichthys crocea). 

Phương pháp nghiên cứu: Bốn chế độ ăn được xây dựng với các mức độ khác nhau của TP (0,00%, 0,01%, 0,02% và 0,05%). Sau 8 tuần cho ăn, tiến hành đánh giá tốc độ tăng trưởng của cá, các thành phần sinh hóa của cơ thể cũng như hoạt động miễn dịch.

Kết quả cho thấy hoạt động tăng trưởng của cá L. crocea không khác biệt trong các nhóm cá. Nhưng so với nhóm đối chứng, cá ở nhóm bổ sung 0,02% polyphenol từ lá trà xanh thì hàm lượng lipid trong cơ thể và gan thấp hơn; đồng thời hàm lượng cholesterol cũng thấp hơn. Những điều này cho thấy trà xanh giúp các hoạt động chống oxy hóa trong cá diễn ra mạnh mẽ hơn.

PUFA n-6 và PUFA n-3 ở gan cao hơn đáng kể ở các nhóm bổ sung TP, đây là những acid béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe của cá. 

Đánh giá các chỉ tiêu miễn dịch học cho thấy hoạt động miễn dịch tự nhiên đã được cải thiện hơn ở nhóm bổ sung 0,01% polyphenol từ lá trà xanh.

Các biểu hiện của mRNA carnitine palmitoyltransferase1, acyl-CoA oxidase và các thụ thể proliferator peroxisome kích hoạt đã được điều chỉnh tăng lên ở nhóm 0,01% và 0,02% polyphenol từ lá trà xanh. Các thông số sinh hóa này gia tăng chứng tỏ chiết xuất từ lá trà đã kích hoạt hệ bạch huyết sản sinh các chất chống stress một cách nhanh chóng. Trong khi biểu hiện lipase lipoprotein giảm xuống ở các nhóm bổ sung TP so với nhóm đối chứng, giúp cá hạn chế sử dụng các dưỡng chất nội sinh nên tiết kiệm được năng lượng trong cơ thể chúng.

Các kết quả phân tích trên cho thấy bổ sung 0,01% - 0,02% TP vào khẩu phần ăn có thể làm giảm sự lắng đọng lipid ở gan cá khi chế độ ăn có quá nhiều lipid, giúp tăng cường chức năng gan, đây có thể là do sự biểu hiện gen liên quan đến quá trình oxy hóa lipid.

Lá trà xanh ngoài có công dụng như phụ gia thực phẩm còn là một thảo dược kích thích tăng cường miễn dịch cho động vật thủy sản. Ở Việt Nam lá trà xanh là thảo dược giá rẻ và dễ tìm do đó cần có nhưng nghiên cứu trên những loài cá khác để phát triển ngành thủy sản sạch và an toàn hơn cho người tiêu dùng.

Theo Renlei Ji, Yicong Li, Xueshan Li, Xiaojun Xiang, Yongnan Li, Si Zhu, Bo Yang, Yanjiao Zhang, Kangsen Mai, Qinghui Ai


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bột lá Trâm giúp ngăn chặn đại dịch EMS trên tôm Bột lá Trâm giúp ngăn… Công nghệ sử dụng ánh sáng kiểm tra chất lượng cá Công nghệ sử dụng ánh…