Tin nông nghiệp Lúa bạc trắng bông bất thường sẽ hỗ trợ thỏa đáng cho nông dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lúa bạc trắng bông bất thường sẽ hỗ trợ thỏa đáng cho nông dân

Tác giả Trần Quang, ngày đăng 26/05/2016

Lúa bạc trắng bông bất thường sẽ hỗ trợ thỏa đáng cho nông dân

Công ty CP Giống cây trồng Trung ương là đơn vị phân phối giống thiên ưu 8. Theo ông Vọng, ngay sau khi có thông tin về việc lúa bị bạc trắng bông bất thường, lãnh đạo công ty đã mời các chuyên gia và các nhà khoa học đầu ngành về nông nghiệp trực tiếp xuống địa phương thực tế kiểm tra, tìm hiểu tình hình, đồng thời để động viên nông dân (ND) yên tâm sản xuất.

Ông Vọng cho biết thêm, thực tế kiểm tra tại các ruộng lúa bị bạc trắng bông không thấy xuất hiện dấu hiệu bị bệnh, trong các bông lúa vẫn còn bao phấn nhưng không hiểu do tác động như thế nào từ thời tiết mà không thể thụ phấn và nở được. “Về nghi vấn do giống cũng bị loại trừ bởi ngoài giống thiên ưu 8 bị bạc trắng bông, tại các ruộng cấy giống lúa khác như nếp 97, BC15, TBR45… trỗ cùng thời điểm trên (tức ngày 15.5) cũng bị bạc trắng bông. Đáng nói hơn là có ruộng giống nếp 97 còn bị trắng bông 20%/1 ruộng - ngang ngửa với ruộng cấy giống thiên ưu 8” – ông Vọng khẳng định.

Ông Vọng cho hay, giống lúa thiên ưu 8 có xuất xứ từ Trung Quốc được công ty đưa vào Việt Nam và chính thức được công nhận là giống quốc gia năm 2015. Đặc biệt, giống thiên ưu 8 đã được ND các tỉnh từ Phú Yên trở ra cấy đến 5-6 vụ, trong đó có nhiều huyện ở các tỉnh miền Bắc cấy 35 – 40% diện tích.

Về nghi vấn giống thiên ưu 8 mẫn cảm với thời tiết và đã từng bị lép hạt, ông Vọng cho rằng, thiên ưu 8 là giống tốt, có nhiều ưu điểm vượt trội như cứng cây, chống đổ, gạo ngon... chỉ có một nhược điểm là lúa đẻ nhánh ít ở mức trung bình nên các ruộng xấu cần cấy dày hơn. “Tôi nhớ chỉ có vụ mùa năm 2014 ở một số tỉnh miền Bắc, vào thời điểm lúa trỗ gặp mưa khiến lúa không thể phơi mầu được nên lúa thiên ưu 8 cùng nhiều giống lúa khác bị lép hạt, diện tích thiên ưu 8 bị khoảng 1 - 2ha, còn hiện tượng lúa bị bạc trắng bông bất thường như vụ chiêm xuân năm 2016 này thì mới xảy ra lần đầu” – ông Vọng tiết lộ.

Cũng theo ông Vọng, tại Ninh Bình, đến thời điểm này ngoài các xã của huyện Gia Viễn bị hiện tượng lúa bạc trắng bông bất thường, còn một số xã của các huyện như Yên Mô, Yên Khánh, TP.Tam Điệp, TP.Ninh Bình cũng bị ảnh hưởng nhưng diện tích ít hơn. “Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính thức khiến lúa bị bạc trắng bông bất thường nhưng theo tôi có thể là do thời tiết bất lợi, còn nguyên nhân cụ thể là do gió, dông, mưa thì cần phải có thời gian để các chuyên gia, các nhà khoa học phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng mới rõ được” – ông Vọng cho hay.

Về giải pháp khắc phục thiệt hại, ông Vọng cho biết, trước mắt công ty cũng khuyến cáo bà con bị thiệt hại giữ bình tĩnh, không được phun bất cứ loại thức trừ sâu gì cho các diện tích lúa trên. “Về chính sách hỗ trợ cụ thể, công ty sẽ có mức hỗ trợ thỏa đáng để ND yên tâm ổn định sản xuất sớm nhất có thể” – ông Vọng nhấn mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiền Giang triển vọng từ mô hình nuôi vịt biển Tiền Giang triển vọng từ… Hết cảnh được mùa, dội chợ nhờ trồng rau an toàn Hết cảnh được mùa, dội…