Mô hình kinh tế Mô Hình Trồng Nấm Mang Lại Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Trồng Nấm Mang Lại Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 24/09/2014

Mô Hình Trồng Nấm Mang Lại Hiệu Quả Cao

Kinh tế chủ yếu của xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre là sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong những năm qua, tận dụng nguồn nguyên liệu rơm sẵn có tại địa phương, người dân An Ngãi Trung trồng nấm rơm và bước đầu đạt một số kết quả.

Để giúp người dân có kiến thức áp dụng vào sản xuất, cuối năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức lớp dạy nghề trồng nấm cho 32 hội viên Hội LHPN xã, thời gian học là 3 tháng. Các học viên được hướng dẫn kỹ thuật từ khâu tạo phôi, giống, trồng, chăm sóc đến thu hoạch.

Sau đó, Hội LHPN xã thành lập tổ liên kết sản xuất và đi vào hoạt động. Tổ phân chia làm 3 nhóm: nhóm chuyên tạo phôi, nhóm chuyên trồng nấm và nhóm thu mua sản phẩm.

Để tạo điều kiện trong hoạt động, các thành viên của tổ được Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho vay 200 triệu đồng đầu tư trang bị lò sấy, nguyên liệu tạo phôi, giống và chi phí sản xuất. Phôi, giống sau khi tạo ra, ngoài cung cấp cho các thành viên trồng, còn bán cho nông dân các nơi trong và ngoài huyện.

Nấm thu hoạch được thành viên của Tổ thu gom để đem đi tiêu thụ. Được trang bị kiến thức và đầu tư kinh phí, đặc biệt là có sự liên kết với nhau trong sản xuất nên mô hình trồng nấm của tổ mang lại hiệu quả cao. Bình quân mỗi tháng, các thành viên tạo ra 10 ngàn bịch phôi, sau khi bán, trừ chi phí còn thu lợi 10 triệu đồng. Mỗi năm, nấm trồng được 3 đợt.

Mỗi đợt, hộ trồng nấm bào ngư từ 500 bịch đến 1,5 ngàn bịch phôi, giống, thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng; hộ trồng nấm linh chi từ 500 - 700 bịch, thu nhập 9 triệu đồng; hộ trồng nấm rơm từ 0,7 ha đến 1,5 ha thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng. Hiện tổ có 96 lao động tham gia, thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng/người. Nhờ có thu nhập, đời sống các thành viên được nâng lên. Trong năm qua, nhờ trồng nấm, 5 hộ nghèo cải thiện được cuộc sống.

Là thành viên của tổ trồng nấm bào ngư, chị Trần Thị Sành, ở ấp An Định 1 phấn khởi cho biết: “Được Hội LHPN và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 10 triệu đồng, tôi đầu tư trồng thử 500 bịch nấm bào ngư. Sau khi thu hoạch có hiệu quả, tôi đầu tư trồng tiếp 1,5 ngàn bịch. Sau 2 đợt thu hoạch, trừ chi phí, tôi còn lãi trên 10 triệu đồng”.

Anh Phan Văn Niền, ở ấp An Lợi, thành viên của tổ chuyên trồng nấm rơm không giấu được niềm vui, cho biết: “Trong năm qua, mỗi đợt tôi trồng 1,2 ngàn bịch meo, sau khi thu hoạch nấm bán, trừ chi phí, còn lãi trên 27 triệu đồng”. Có thu nhập, các thành viên tiết kiệm đóng góp quỹ tương trợ trên 44 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ cho các hộ gặp khó khăn và tích cực đóng góp thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Châu Sa - Chủ tịch Hội LHPN xã An Ngãi Trung cho biết, trong thời gian tới, Hội tiếp tục tranh thủ các lớp dạy nghề trồng nấm trong cụm để vận động hội viên, phụ nữ học nghề, tham gia mô hình nhằm tăng số hộ liên kết trồng nấm.

Hội cũng vận động các cấp, các ngành hỗ trợ vốn, dự án nhằm tạo ra nhiều sản phẩm kết nối doanh nghiệp tìm thị trường đầu ra ổn định cho mô hình; thường xuyên gắn kết với các ngành chức năng kịp thời phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật để mô hình mang tính khả thi, bền vững, đạt hiệu quả cao trong sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
1 Công Gừng Lời Hơn 30 Triệu Đồng 1 Công Gừng Lời Hơn… Heo Giống Hút Hàng, Tăng Giá Ở Hậu Giang Heo Giống Hút Hàng, Tăng…