Mô hình kinh tế Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Cho Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Cho Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 28/11/2013

Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Cho Hiệu Quả Cao

Dù mới "bén duyên" với vùng đất đồi gò tại Hà Nội được một thời gian ngắn, song với giá trị sản phẩm hàng hóa đạt 309 triệu đồng/ha, cây thanh long ruột đỏ (TLRĐ) đang phát huy lợi thế trên vùng đất đồi gò, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Chất lượng tốt, năng suất cao

Anh Nguyễn Thành Nhân tham gia mô hình trồng TLRĐ tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh tâm sự: "Tuy TLRĐ quả nhỏ hơn thanh long ruột trắng nhưng có chất lượng tốt, vị ngọt đậm, ngon hơn thanh long ruột trắng nên được nhiều người ưa dùng. Trồng TLRĐ không lo lắng về đầu ra vì sản lượng TLRĐ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng tại địa phương và một số vùng lân cận".

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng và chăm sóc TLRĐ, bà Trần Thị Minh - Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất rau an toàn và thương mại Nam Hồng cho biết, cả 23 hộ xã viên của HTX đều tham gia mô hình trồng thanh long với diện tích 1,3ha, trong đó 1ha TLRĐ và 0,3ha thanh long ruột trắng. TLRĐ là một trong những loại cây dễ trồng nên trong quá trình chăm sóc, người trồng phải thường xuyên tỉa cành, tạo tán, chỉ mất khoảng một năm rưỡi là cho thu hoạch. Tuy chi phí ban đầu nhiều hơn so với các loại cây trồng khác nhưng cho khai thác nhiều năm (từ 7 - 10 năm), lại không tốn nhiều công chăm sóc.

Theo Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, hiện TPP có trên 40ha TLRĐ, chủ yếu trồng ở các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Đông Anh... Năm 2011, Trung tâm đã khảo nghiệm giống TLRĐ với diện tích 1ha tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh. Sau 3 năm trồng khảo nghiệm, giống TLRĐ sinh trưởng và phát triển tốt với điều kiện khí hậu miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng; ra hoa nhiều đợt trong năm từ tháng 4 đến tháng 10, nên có thể rải vụ thu hoạch và cho thu nhập cao. Năm 2013, năng suất giống TLRĐ đạt từ 6,5 - 9kg/trụ; đạt 10,3 tấn/ha, với giá bán trung bình từ 25 - 40.000 đồng/kg, trừ chi phí cho thu lãi 51 triệu đồng/ha.

Tăng cường hỗ trợ cho nông dân

Ông Nguyễn Viết Khoa - Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Đông Anh cho biết, tuy TLRĐ bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây trồng khác, giúp nông dân nâng cao thu nhập song đầu tư ban đầu khá lớn do chi phí làm cọc bê tông gần 200.000 đồng/cột và thị trường cung ứng các loại vật tư chuyên dùng cho thanh long như: phân bón, chất điều tiết sinh trưởng, chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật chưa đa dạng nên bà con còn khá e dè trong việc nhân rộng diện tích. Xã mong muốn TP hỗ trợ kinh phí để đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu làm đất, tiêu thoát nước và nguồn điện chiếu sáng để cây thanh long cho năng suất cao hơn nữa.

TLRĐ là cây trồng mới ở miền Bắc, do vậy kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế. Bên cạnh đó, do thời tiết khí hậu miền Bắc rét đậm, rét hại vào mùa đông; cường độ ánh sáng yếu trong mùa xuân; nắng nóng, mưa bão xảy ra trong mùa hè ảnh hưởng đến khả năng ra hoa, đậu quả của cây thanh long và là nguyên nhân chính gây phát sinh sâu bệnh hại. Vì vậy, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã chủ động tổ chức các đoàn tham quan tại một số các tỉnh phía Nam như: Bình Thuận, Vĩnh Long, Long An cho cán bộ, nông dân học tập, trao đổi kinh nghiệm về lựa chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm thanh long.

Ông Nguyễn Bá Sướng - Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, với hiệu quả kinh tế mang lại, TLRĐ chứng tỏ là loại cây ăn quả phù hợp với Đề án cây ăn quả của TP, góp phần tích cực vào xây dựng khu du lịch sinh thái Thủ đô. Vì vậy, Trung tâm tiếp tục nhân rộng mô hình ở nhiều vùng khác; khuyến khích người dân sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa lớn và đặc biệt quan tâm đến khâu bảo quản và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hơn nữa giá trị của TLRĐ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bưởi Năm Roi Hồi Sinh Bưởi Năm Roi Hồi Sinh Diện Tích Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Phát Triển Tốt Diện Tích Lúa Trên Đất…