Mô hình kinh tế Mùa Khoai Lang Dương Ngọc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Khoai Lang Dương Ngọc

Ngày đăng 15/03/2014

Mùa Khoai Lang Dương Ngọc

Thời điểm này, nhiều nông dân ở ấp Long Quới (xã Long Kiến, Chợ Mới, An Giang) đang vào mùa thu hoạch rộ khoai lang Dương Ngọc.

Đây là loại khoai có chất lượng ngon, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nếu một số loại khoai khác tiêu thụ không ổn định, giá cả bấp bênh thì khoai lang Dương Ngọc luôn ổn định giá cả và năng suất. Vì vậy, người dân nơi đây đã gắn bó với giống khoai này trên 15 năm.

Chị Trương Ngọc Phương, vui mừng cho biết, nhà chị trồng trên 2,5 công khoai lang Dương Ngọc, sau gần 4 tháng chăm sóc, thu hoạch trên 35 tạ/công. Chị Phương nói: “Trồng khoai chi phí không cao, nhưng nặng nhất là khâu mướn nhân công cuốc giồng khoai và tưới nước”.

Khoai được thương lái đến tận nơi thu mua với giá 350.000đ/tạ, sau khi trừ các khoản chi phí, chị Phương lời trên 9 triệu đồng/công. Chị chia sẻ: “Loại khoai này năng suất rất ổn định, từ 35 tạ đến 40 tạ/công là có lời”. Sau khi kết thúc vụ khoai, chị Phương chuyển sang trồng bắp thu trái non, đến khoảng tháng mười âm lịch sẽ chuẩn bị dây giống trồng tiếp khoai lang.

Cùng ngụ ấp Long Quới, ông Trần Văn Hai là một lão nông dày dạn kinh nghiệm trong việc trồng khoai lang Dương Ngọc, với trên 15 năm trồng khoai. Ông được xem là những người đầu tiên trồng giống khoai trên vùng đất này. Ông Hai chia sẻ: “Với loại khoai này, khâu chọn giống rất quan trọng. Muốn có một vụ khoai trúng, khi thu hoạch xong phải tiến hành lựa những củ khoai tốt nhất, đem ươm thành dây giống”.

Theo kinh nghiệm của ông, phải chọn củ khoai có nhân ở giữa mới là củ khoai lý tưởng để làm giống. Có những ruộng khoai khi thu hoạch xong không tìm được khoai giống để ươm dây, người ta đi mua dây giống của mấy đám ruộng khoai xung quanh.

Ông Hai chỉ đám ruộng khoai đang tươi tốt, nói với chúng tôi: “Khi nhìn cuống khoai cũng có thể biết được khoai trúng hay thất. Cuống nhỏ năng suất sẽ cao, cuống lớn năng suất thấp hơn”. Từ nhiều năm nay, giá khoai ổn định, dao động từ 350.000đ – 400.000đ/tạ.

Theo kinh nghiệm của ông Hai, không nên bón nhiều phân dưỡng, vì nó chỉ làm tốt dây, củ khoai sẽ bị tóp lại chứ không lớn được. “Nếu chỗ nào có nước ra vô thường xuyên, tưới – tiêu dễ dàng, chắc chắn năng suất khoai lang Dương Ngọc sẽ rất cao, cỡ 50 tạ/công trở lên.

Ngược lại, năng suất giảm đi, chỉ còn khoảng 35 tạ đến 40 tạ/công. Vào khoảng đầu tháng mười âm lịch, sẽ bắt đầu chọn dây khoai trồng, đến cuối tháng giêng và đầu tháng hai năm sau là bắt đầu thu hoạch theo chu kỳ sinh trưởng” – ông Hai đúc kết.

Ông Nguyễn Văn Thái (tỉnh Vĩnh Long), người mua khoai lang tại vùng này hơn 10 năm, cho biết: “Khoai lang Dương Ngọc rất được người tiêu dùng ưa chuộng, chủ yếu giao về cho các đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, chứ không xuất khẩu như nhiều loại khoai khác”.

Theo ông Thái, vì đây là khoai truyền thống bản địa, xuất xứ từ vùng Tứ giác Long Xuyên nên chất lượng rất ngon, lúc nào cũng bán chạy, có khi thiếu số lượng để cung cấp theo yêu cầu của các đầu mối quen thuộc. Sau khi thu mua dứt điểm đợt khoai ở Long Kiến, ông Thái sẽ trở về Vĩnh Long mua tiếp các loại khoai xuất khẩu, như: Tím Nhật, bí đỏ, sữa…

Theo ông Trần Như Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Kiến, diện tích trồng khoai lang Dương Ngọc trên địa bàn xã khoảng 20 héc-ta, tập trung nhiều nhất ở ấp Long Quới. “Loại khoai này được trồng lâu năm ở địa phương, giúp người dân có thu nhập ổn định.

Năng suất khoai cao, giá cả lại không biến động lớn. Xong vụ khoai, bà con nông dân lại chuyển qua trồng bắp thu trái non, rau màu các loại… để tạo việc làm cho lao động nông thôn và tăng thu nhập kinh tế gia đình” – ông Hiền nói. Đây còn là hướng chuyển đổi cây trồng rất tích cực, giúp ích cho nông dân khi sản xuất lúa kém hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Khổ Qua, Lợi Nhuận Gấp 4 Lần Trồng Lúa Trồng Khổ Qua, Lợi Nhuận… Đồng Nai Được Chọn Triển Khai Thí Điểm Chăn Nuôi Tập Trung Lifsap Đồng Nai Được Chọn Triển…