Tin thủy sản Mua tạm trữ muối sớm, diêm dân sẽ có lợi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mua tạm trữ muối sớm, diêm dân sẽ có lợi

Tác giả Trần Quang, ngày đăng 02/06/2016

Mua tạm trữ muối sớm, diêm dân sẽ có lợi

Ông Bảnh cho biết, nếu được Chính phủ đồng ý, chính sách này được thực thi sẽ giúp diêm dân tại các tỉnh trong cả nước tiêu thụ được muối với giá ổn định, có lợi nhuận, tránh được cảnh nợ nần và không bị tư thương ép giá như hiện nay.

Ông có thể thông tin cụ thể hơn về kiến nghị này?

- Đây không phải là lần đầu tiên, Cục kiến nghị về việc mua tạm trữ muối, trước đó năm 2010 và 2015 Cục đã có kiến nghị thu mua tạm trữ muối hỗ trợ cho diêm dân. Việc kiến nghị là một việc làm đúng đắn và phù hợp với tình thế hiện nay về sản xuất muối.

Hiện nay tình hình sản xuất do nắng hạn kéo dài và một số lý do khách quan khác cho nên là lượng muối tồn trong dân rất lớn dẫn đến hiện tượng cung vượt quá cầu. Chính điều đó đã khiến cho giá muối tuột dốc nhanh. Ví như muối loại tốt chỉ khoảng dưới 300.000 đồng/tấn, muối xấu còn trên dưới 200.000 đồng/tấn. Trong khi đó giá muối phải đạt từ 400.000-500.000 đồng/tấn diêm dân mới có lãi.

Theo ước tính của chúng tôi, cả nước đang tồn khoảng hơn 800.000 tấn muối, trong đó riêng của bà con diêm dân khoảng gần 500.000 tấn, chủ yếu ở khu vực ĐBSCL.

Vậy vì sao cục chỉ đề nghị tạm trữ 200.000 tấn?

- Sau khi điều tra thực tế và dựa vào các đề nghị của các tỉnh, Cục đã kiến nghị lên Bộ NNPTNT đề xuất Chính phủ cho mua tạm trữ khoảng 200.000 tấn muối. Tôi được biết, trong phiên họp Chính phủ cuối tuần vừa rồi, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã trình bày trước phiên họp và đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhất trí, cho biết sẽ trình lên Thủ tướng cho triển khai sớm nhất có thể.

Sau khi kiến nghị trên được Chính phủ đồng ý, Bộ NNPTNT sẽ triển khai cho các tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thu mua muối cho bà con ngay.

Giá thu mua tạm trữ thế nào, thưa ông?

- Để đảm bảo quyền lợi cho người làm muối, Nhà nước sẽ thu mua tạm trữ muối với giá khoảng từ 400.000-500.000 đồng/tấn thì diêm dân mới có lãi, có vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất vụ mới được.

Theo kiến nghị, việc thu mua tạm trữ muối sẽ triển khai vào thời điểm nào là thích hợp nhất?

- Theo tôi, nếu được Chính phủ đồng ý sớm  sẽ triển khai thu mua tạm trữ trong đầu tháng 6 tới là tốt nhất sẽ giúp cho diêm dân vơi bớt thiệt hại. Nếu để lâu quá các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bước vào mùa mưa khiến việc bảo quản của bà con gặp khó khăn và sẽ càng thiệt hại nặng hơn.

Xin cảm ơn ông!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người nuôi ngao... ngao ngán Người nuôi ngao... ngao ngán Đắng cay hạt muối miền Trung một tấn muỗi lãi 4 bát phở! Đắng cay hạt muối miền…