Mô hình kinh tế Mỹ Xuyên Không Khuyến Khích Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mỹ Xuyên Không Khuyến Khích Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Ngày đăng 01/02/2014

Mỹ Xuyên Không Khuyến Khích Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Những trà lúa trên nền ao nuôi tôm ở vùng tôm – lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho thấy được sự tiến bộ về kỹ thuật chăm sóc của nông dân.

Hiện nay lúa sắp cho thu hoạch với năng suất bình quân gần 6 tấn/ha, cá biệt nhiều hộ chăm sóc tốt đạt đến 1 tấn/ha. Năm nay vùng tôm – lúa Mỹ Xuyên canh tác được khoảng 10.000 ha, nếu tính giá trị tăng thêm từ cây lúa ước khoảng 300 tỉ đồng.

Nông dân đã thấy được lợi ích của vùng luân canh, nhưng năm nay diện tích lúa giảm hơn 1.000 ha do bà con có xu hướng phát triển tôm thẻ chân trắng. Ông Ngô Công Văn ở xã Hòa Tú 2 cho biết: “Nếu như nuôi tôm sú thì bà con còn lắp lại 1 vụ lúa, làm như vậy thì môi trường mới bền vững, mới hạn chế ô nhiễm. Năm 2013, bà con mình có hướng nuôi tôm thẻ rất nhiều, mà nuôi tôm thẻ 2 vụ thì không làm được lúa. Tôi thấy đây là nguyên nhân môi trường ô nhiễm, nuôi sẽ không bền vững”.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1 cho biết: “Xu hướng nuôi tôm thẻ chân trắng trong dân ở Gia Hòa 2 quá lớn, bà con không chú trọng đối tượng tôm sú. Quan điểm chỉ đạo của xã vẫn khuyến cáo bà con mình không nuôi tự phát, không nuôi ồ ạt tôm thẻ đễ giữ cho vùng nuôi bền vững. Chúng tôi kiên quyết cho phép nuôi thẻ khoảng 700 ha, còn lại chúng tôi vẫn khuyến khích nuôi tôm sú”.

Tôm thẻ chân trắng có thời gian nuôi ngắn, giá tôm cao, chỉ trong 2 tháng người nuôi đã có lãi, nên hấp dẫn nông dân. Năm 2013, huyện Mỹ Xuyên đạt sản lượng tôm nuôi trên 22.000 tấn, trong đó tôm thẻ chiếm trên 70%. Ông Trần Quốc Quang - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Năm nay diện tích tôm sú vẫn được duy trì ở mức bình thường nhưng xu thế nuôi thẻ chân trắng rất lớn.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không nên quá tập trung đối tượng này. Duy trì nuôi tôm sú, còn thẻ thì nên giữ ở mật độ thấp. Giá tôm sẽ chưa có gì an toàn nếu như chúng ta nuôi thẻ quá lớn sẽ rất khó khăn. Vấn đề môi trường vẫn là vấn đề đáng lo ngại nên chúng ta phải tập trung đối tượng tôm sú”.

Năm 2014, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ tăng đột biến như cuối vụ nuôi năm 2013, áp lực môi trường, điều kiện hạ tầng như thủy lợi, điện sản xuất chưa đảm bảo thì tình trạng tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ không an toàn.

Ngành nông nghiệp luôn khuyến cáo người nuôi tôm phải hết sức thận trọng trong việc chọn đối tượng nuôi, có quy trình nuôi, điều kiện hạ tầng kỹ thuật, vốn đầu tư, công trình nuôi phù hợp và quan trọng hơn hết là môi trường vùng nuôi phải đảm bảo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải Pháp Cho EMS Giải Pháp Cho EMS Biến Tiềm Năng, Thế Mạnh Thành Kinh Tế Mũi Nhọn Biến Tiềm Năng, Thế Mạnh…