Mô hình kinh tế Nâm NJang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nâm NJang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng

Ngày đăng 26/03/2014

Nâm NJang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng

Những năm qua, tận dụng địa hình và nguồn nước tại các khe suối, nông dân xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã chủ động đào ao tích trữ nước. Nhờ đó, mặc dù đang trong giai đoạn mùa khô nhưng các loại cây trồng trên địa bàn đều bảo đảm nguồn nước tưới.

Gia đình ông Lê Quang Long, thôn 2 có 4 ha tiêu và cà phê. Để chủ động nguồn nước tưới, trong vòng 6 năm trở lại đây, gia đình ông đã thuê máy múc đào được 3 ao tích trữ nước.

Ông Long cho biết: “Trước đây, do không chủ động được nguồn nước tưới nên cứ đến mùa khô, gia đình tôi lại phải vất vả tìm kiếm nguồn nước hoặc xin ở các gia đình khác. Cà phê là một loại cây trồng có nhu cầu về lượng nước tưới rất lớn. Vào mùa khô phải tưới từ 3 đến 5 lần, nếu chỉ dựa vào nguồn nước tại các hồ, đập chung của xã thì không đủ. Do đó, gia đình tôi phải chủ động đào ao để tích trữ nước đủ tưới cho vườn cà phê”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Bá Sang, thôn 3 cũng đã đầu tư hơn 7 triệu đồng để thuê máy múc đào 1 ao chứa nước với diện tích 500m2.

Ông Sang cho biết: “Gia đình tôi trồng trên 1.500 trụ tiêu. Từ ngày đào hồ tích nước, gia đình tôi không phải lo lắng việc thiếu nước cho mùa khô nữa. Do chủ động được nguồn nước tưới nên công việc tưới tiêu cũng bớt cực hơn. Cây hồ tiêu được tưới nước đầy đủ nên phát triển khỏe mạnh hơn, đúng chu kỳ sinh trưởng hơn. Năm qua, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 4 tấn, tạo được nguồn thu nhập ổn định”.

Theo UBND xã Nâm N’Jang thì ngoài 3 công trình hồ, đập, do nhà nước đầu tư xây dựng thì trên địa bàn còn có khoảng 2.000 ao, hồ do nhân dân tự đào. Đa số các hồ chứa này đều dự trữ đủ nước cho mùa khô, góp phần bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng.

Kết quả này là do bà con đã có ý thức cao trong việc chủ động dự trữ, tưới nước tiết kiệm nên công tác phòng chống khô hạn đạt kết quả cao. Toàn xã có tổng số trên 3.500 ha cây trồng các loại, nhưng lượng nước tưới trên địa bàn vẫn bảo đảm cung cấp đủ cho người dân.

Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn nước tưới trong toàn bộ mùa khô, xã vẫn đang tập trung quản lý chặt chẽ nguồn nước tại các ao hồ, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý, nghiêm cấm các hành vi vi phạm việc bảo vệ nguồn nước dự trữ.

Cùng với việc tập trung đánh giá khả năng nguồn nước tưới thực tế tại các hồ chứa, xã còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng nước hiệu quả như tưới luân phiên, giữ ẩm, bố trí cây trồng phù hợp với khả năng cung cấp nước. Địa phương cũng đang xin thêm kinh phí để xây dựng thêm 2 hồ đập tại thôn Đắk Lư và thôn 18 nhằm tạo điều kiện bảo đảm nguồn nước tưới cho các loại cây trồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Ngao Hướng Đi Mới Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Huế Nuôi Ngao Hướng Đi Mới… Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô Nông Dân Krông Nô Làm…