Mô hình kinh tế Nấm Sạch Ở Uông Bí...
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm Sạch Ở Uông Bí...

Ngày đăng 29/07/2014

Nấm Sạch Ở Uông Bí...

Cơ sở nấm thực phẩm và nấm dược liệu chất lượng cao Ba Vàng nằm khuất dưới chân núi Ba Vàng, phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) thế nhưng vẫn thu hút du khách vào mua và tham quan.

Hiện nay cơ sở đang sản xuất gần 1.000 bịch nấm sò tím và trên 1 vạn bịch nấm linh chi; thu hoạch mỗi ngày lên đến vài chục kg thế nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Hồng, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí), một khách hàng cho biết: Uông Bí cũng có một số hộ làm nấm, trên thị trường cũng bày bán rất nhiều loại nấm khác nhau thế nhưng chúng tôi vẫn cất công đến tận trang trại này để mua bởi đơn giản nấm ở đây thật sự sạch.

Chúng tôi được tận mắt chứng kiến quy trình chăm sóc nấm, được lựa chọn sản phẩm ngay khi còn tươi trên bịch nấm, bởi vậy nên rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

Thực tế hệ thống thiết bị và quy trình sản xuất ở Cơ sở nấm thực phẩm và nấm dược liệu chất lượng cao Ba Vàng rất đồng bộ, hiện đại và chặt chẽ. Hiện toàn bộ phần giống, phôi, bịch nấm đều do Viện Di truyền nông nghiệp thực hiện; các khâu còn lại như trồng, chăm sóc, thu hoạch nấm đều đúng quy trình.

Cụ thể nấm được cấy trồng trên các giá kiên cố đặt trong nhà lưới hạn chế ánh sáng mặt trời, ngăn cản côn trùng; được giữ ẩm bằng hệ thống phun sương và tuân thủ tuyệt đối về chu kỳ thu hoạch, thay thế bịch mới; sản phẩm sau thu hoạch được bảo quản ngay trong nhà lạnh… Riêng hệ thống nước tưới đều là nước sạch, đã qua lắng lọc, khử trùng có thể sử dụng để uống được.

Ông Nguyễn Văn Sửu, chủ Cơ sở nấm thực phẩm và nấm dược liệu chất lượng cao Ba Vàng cho biết: Trồng nấm sạch khó khăn gấp bội so với nấm thông thường, bởi phải đảm bảo tuyệt đối về 3 yếu tố căn bản là nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm. Mặc dù thời tiết ở khu vực Ba Vàng này luôn thấp hơn bên ngoài 2oC tuy nhiên chúng tôi vẫn phải đầu tư đến hơn 4 tỷ đồng vào nhà xưởng, thiết bị cho diện tích trên 1.200m2 sản xuất để đảm bảo một cách tốt nhất các yếu tố trồng, chăm sóc cây nấm.

Với khoản đầu tư trên, hạch toán thu chi thì trước mắt chưa lãi nhiều nhưng đây là hướng đi bền vững, giúp cơ sở sản xuất lâu dài và đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm…

Đáng mừng là hiện ngoài cơ sở nấm của ông Nguyễn Văn Sửu, tại khu vực vùng núi Yên Tử (xã Thượng Yên Công) cũng đã bắt đầu hình thành những mô hình nấm sạch, trong đó có đơn vị đang định hướng phát triển theo mô hình hợp tác xã để nhân rộng quy mô sản xuất cũng như số người tham gia.

Có thể thấy, TP Uông Bí có nhiều ưu thế để sản xuất nấm sạch, nhất là khu vực rừng núi Yên Tử. Khu vực này có khí hậu trong lành, nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, vốn là môi trường sống lý tưởng cho cây nấm. Riêng cây nấm linh chi Yên Tử đã là dược liệu nổi tiếng xưa nay, được đánh giá có chất lượng, tác dụng chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ con người tốt hơn hẳn các loại nấm linh chi tại các vùng đất khác.

Trong khi đó thị trường tiêu thụ sản phẩm nấm các loại trên địa bàn Uông Bí khá lớn do nhu cầu của người dân hướng tới sản phẩm sạch, tự nhiên, nhiều năng lượng nhưng ít béo như nấm ngày càng cao, cũng như nhu cầu mua đặc sản địa phương của khách du lịch khi đến Yên Tử. Đấy là chưa nói hiện nhu cầu tiêu dùng nấm để phục vụ các món ăn chay tại hệ thống chùa Yên Tử và các tỉnh lân cận rất cao.

Anh Nguyễn Văn Hưng, Phó Phòng Kinh tế TP Uông Bí khẳng định: Đây là cơ sở, thế mạnh của Uông Bí để phát triển cây nấm, biến nông sản này thành hàng hoá có giá trị cao cho người nông dân.

Được biết, để thúc đẩy phát triển nông sản nói chung, cây nấm nói riêng, TP Uông Bí đang từng bước xây dựng thương hiệu nấm Yên Tử, trong đó về lâu dài tập trung vào cây nấm linh chi.

Ngay trong quý III này, thành phố sẽ đưa sản phẩm nấm các loại vào giới thiệu sản phẩm và bán thương mại tại các cửa hàng thuộc chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đặt ở các chợ lớn trên địa bàn.

Ngoài ra TP Uông Bí đang tích cực cùng với tỉnh đẩy nhanh lộ trình hình thành chợ OCOP của tỉnh tại xã Thượng Yên Công, chân núi Yên Tử để tập kết, buôn bán tập trung các nông sản tiêu biểu các địa phương trên toàn tỉnh. Đây sẽ là lực đẩy, thuận lợi lớn cho nông sản Uông Bí, trong đó có sản phẩm nấm thực phẩm, nấm dược liệu chất lượng cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Đưa Thanh Long Ruột Đỏ Về Chợ Đồn Người Đưa Thanh Long Ruột… Nông Dân An Giang Phấn Khởi Vì Trúng Mùa Khoai Môn Nông Dân An Giang Phấn…