Tin nông nghiệp Nghiên cứu đột phá trong ngành thức ăn chăn nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu đột phá trong ngành thức ăn chăn nuôi

Tác giả Hà Dương (Global Times), ngày đăng 03/11/2021

Nghiên cứu đột phá trong ngành thức ăn chăn nuôi

Trung Quốc đã tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực sinh tổng hợp, bằng cách chuyển carbon monoxide thành protein đầu tiên trên thế giới với công suất dự kiến ​​là 10.000 tấn.

Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu ngô và đậu tương làm thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới. Ảnh: Getty Image

Thành tựu khoa học vừa công bố cuối tuần qua được ca ngợi sẽ là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Viện Nghiên cứu Thức ăn chăn nuôi, thuộc Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc (CAAS), cơ quan chủ trì nghiên cứu cho biết: Ngành chăn nuôi Trung Quốc đang kỳ vọng bước đột phá mới sẽ cung cấp thêm giải pháp khả thi và giải được bài toán cho sự phụ thuộc quá mức của protein thức ăn chăn nuôi từ nước ngoài. Vấn đề này từng được cho là một trong những thiếu sót lớn nhất của nền nông nghiệp Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ các mục tiêu "carbon kép" của quốc gia. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nghiên cứu mới cần phải có thêm các bước thí nghiệm sâu hơn nữa, trước khi đưa vào ứng dụng đầy đủ.

Xue Min, nhà khoa học chủ trì dự án và là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Thức ăn chăn nuôi, nói với tạp chí Science and Technology Daily rằng, mặc dù đây là một quá trình tổng hợp protein phức hợp nhưng hứa hẹn sẽ có thể đối phó tốt với vấn đề thiếu hụt thức ăn chăn nuôi trong tương lai.

Sau nhiều năm hợp tác nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Thức ăn chăn nuôi và Công ty Công nghệ Sinh học Shoulang Bắc Kinh, đã đạt được một tiến bộ quan trọng về công nghệ chủ chốt cốt lõi bằng cách tăng đáng kể tốc độ phản ứng và tạo điều kiện cho quy mô công nghiệp, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Hiện nay, nguồn thức ăn đạm (protein) chủ yếu của Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu và đặc biệt là thiếu hụt rất nhiều sản phẩm chất lượng cao.

Mặc dù là quốc gia lớn nhất thế giới về sản xuất và tiêu thụ thức ăn chăn nuôi, liên tục nhiều năm qua, lượng đậu tương nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc đã vượt quá 100 triệu tấn/năm, tức phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài khoảng trên 80%.

Meng Jinhui, một chuyên gia phân tích trong ngành nông nghiệp cho biết: Mặc dù thử nghiệm mới hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng, tuy nhiên nó vẫn còn một khoảng cách để đạt được tiêu chí sản xuất số quy mô hàng loạt trong thực tế.

“Đứng trên quan điểm thực nghiệm, điều đó rất có ý nghĩa nhưng cần phải theo dõi thêm, đặc biệt là khi đề cập đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và hiệu quả chi phí sản xuất”, các chuyên gia cho biết.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, ngành chăn nuôi Trung Quốc đã vài lần ban hành các hướng dẫn mới, khuyến nghị cắt giảm lượng ngô và đậu tương trong khẩu phần thức ăn chăn nuôi lợn và gia cầm để giảm chi phí đầu vào. Trước đó, trong năm 2020, giá ngô tại nước này đã tăng tới 30%. Trong khi đó, thức ăn chăn nuôi thường chiếm từ 80 - 85% trong giá thành chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ước tính, nếu áp dụng các hướng dẫn mới trong chăn nuôi lợn, Trung Quốc sẽ có thể giảm lượng nhập khẩu từ 40 - 50 triệu tấn ngô và giảm sử dụng bột đậu tương khoảng 4 - 8 triệu tấn.

Trung Quốc hiện là một trong những nhà nhập khẩu ngô và đậu tương hàng đầu thế giới. Do vậy, hướng dẫn mới từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc sẽ giúp giải tỏa cơn khát đối với hoạt động nhập khẩu ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên động thái này được các chuyên gia nhận định có thể sẽ tái định hình các dòng chảy thương mại ngũ cốc toàn cầu bởi hiện có nhiều công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng lao vào cuộc chạy đua để thu mua các loại ngũ cốc vẫn thường được sử dụng cho ngành chế biến thực phẩm cho người chuyển sang chế biến thức ăn cho ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển mạnh lúa, ngô kém hiệu quả sang dâu tằm Chuyển mạnh lúa, ngô kém… Nông nghiệp hữu cơ có thể thành 'cốt lõi mới' của mối quan hệ EU-châu Phi Nông nghiệp hữu cơ có…