Mô hình kinh tế Ngô có bắp nhưng không hạt do nắng nóng ở Hà Giang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngô có bắp nhưng không hạt do nắng nóng ở Hà Giang

Ngày đăng 16/06/2015

Ngô có bắp nhưng không hạt do nắng nóng ở Hà Giang

17 xã, thị trấn ở huyện Xín Mần báo cáo, số diện tích ngô, lúa, đậu tương vụ xuân bị thiệt hại do thời tiết nắng nóng kéo dài lên đến hơn 2.300 ha. Thiệt hại nặng nhất là diện tích ngô nương, ngô xuống ruộng với 1.840 ha, trong đó có hơn 1.250 ha ngô giảm năng suất từ 30 đến hơn 70%, gần 600 ha ngô có bắp nhưng không có hạt. Nhiều nhất ở các xã Bản Ngò, Nấm Dẩn, Bản Díu, Trung Thịnh. Tại huyện Hoàng Su Phì, thiệt hại do nắng nóng gây ra thấp hơn những cũng có đến gần 200 ha ngô ở 14/25 xã, thị trấn không có hạt.

Ông Xìn Thanh Quyết, Phó phòng NN – PTNT huyện Xín Mần cho biết: “Nguyên nhân cây trồng vụ xuân bị thiệt hại là do nắng nóng kéo dài, riêng đối với diện tích ngô bị thiệt hại được xác định do khoảng thời gian cây ngô trổ cờ, ra hoa, thụ phấn vào cuối tháng tư, đầu tháng năm gặp thời tiết nắng nóng liên tục hơn 35 độ C, độ ẩm dưới 50% nên hạt phấn chết không thụ phấn đực nên cây ngô dù hình thành bắp nhưng không có hạt hoặc ít hạt”. Cũng có ý kiến cho rằng, cây ngô không hạt là do giống chưa chuẩn, kém chất lượng. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, diện tích ngô không hạt hoặc ít hạt xảy ra ở nhiều địa phương với nhiều giống ngô khác nhau chứ không chỉ một loại giống duy nhất.

Trước thực trạng trên, các huyện cử cán bộ xuống các xã điều tra, rà soát số hộ và diện tích ngô không hạt, các loại cây trồng khác bị giảm năng suất do nắng nóng, đề xuất các giải pháp khắc phục, hỗ trợ kịp thời. Lãnh đạo Phòng NN – PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết, chủ trương của huyện sẽ hỗ trợ cho một ha ngô mất trắng là hai triệu đồng, diện tích bị giảm từ 30 đến 70% năng suất được hỗ trợ một triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng.

Riêng huyện Xín Mần, ngoài chủ trương hỗ trợ cho nông dân theo quy định của nhà nước còn đang triển khai giải pháp khắc phục tình trạng hạn hán dài hơi hơn bởi trên địa bàn huyện hầu như năm nào cũng xảy ra nắng nóng, khô hạn. Không chỉ năm nay, vụ xuân 2014, huyện có hàng nghìn ha ngô, lúa bị khô hạn khiến sản lượng lương thực toàn vụ thiếu hụt so với kế hoạch đến trên 1.700 tấn.

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Hoàng Gia Long cho biết: “Huyện Xín Mần đang xây dựng đề án phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa, trong đó sẽ chuyển đổi những diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả, diện cây trồng tại các xã thường xảy ra khô hạn, nắng nóng sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi gia súc nhằm xóa nghèo bền vững cho nông dân. Để đề án triển khai có hiệu quả, huyện sẽ vận dụng triệt để các chính sách hỗ trợ về vốn vay giúp người dân mua con giống, làm chuồng trại, trước mắt hỗ trợ cho nông dân chuyển đổi diện tích đất xấu, đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân kêu cứu vì lúa bị chết Nông dân kêu cứu vì… Hiệu quả từ mô hình 3 giảm 3 tăng Hiệu quả từ mô hình…