Mô hình kinh tế Người Góp Công Khôi Phục Giống Gà Tiên Yên Ở Quảng Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Góp Công Khôi Phục Giống Gà Tiên Yên Ở Quảng Ninh

Ngày đăng 24/09/2014

Người Góp Công Khôi Phục Giống Gà Tiên Yên Ở Quảng Ninh

Đến thôn Tài Tùng, xã Yên Than (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), hỏi trang trại nuôi gà của anh Phạm Văn Bình ai cũng biết, bởi anh là một trong những người tiên phong bỏ công sức và kinh phí để khôi phục lại giống gà Tiên Yên nổi tiếng trước đây.

Đưa chúng tôi đi thăm trang trại nuôi gà Tiên Yên theo hình thức chăn thả, anh Bình cho biết, anh bắt đầu nuôi gà từ năm 2012, đầu tư ban đầu với số vốn hơn 2 tỷ đồng để cải tạo trang trại có diện tích 7 ha. Trong đó, khu nuôi gà có diện tích 3 ha, với hệ thống chuồng trại nuôi gà thương phẩm, gà bố, mẹ và khu ấp trứng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến nay, sau 2 năm nuôi và nhân giống gà Tiên Yên, trung bình mỗi năm, trang trại của anh Bình bán trên 20 nghìn con gà giống, cộng với hơn 10 tấn gà thương phẩm, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Phạm Văn Bình cho biết, có được kết quả hôm nay là cả một quá trình gian nan, vất vả, lúc bắt đầu nuôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi giống gà Tiên Yên vốn nổi tiếng từ nhiều năm nay, nhưng để tìm được con gà đúng gốc Tiên Yên thì không đơn giản. Lúc đầu, anh Bình phải lặn lội xuống tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa thuộc các xã như: Phong Dụ, Hà Lâu, Yên Than.

Bởi lẽ, chỉ có ở những thôn bản này mới có những con gà giống bố, mẹ được chăn thả theo hướng tự nhiên, sức đề kháng cao, dễ nuôi, thức ăn phong phú, dễ kiếm, chủ yếu từ phụ phẩm nông nghiệp, ngô, khoai, sắn, rau, cỏ...

Và điều quan trọng là con gà giống bố, mẹ phải có những đặc điểm như “mình tròn, chân ngắn, da vàng, long đầu, râu hàm” thì mới đúng là giống gà gốc Tiên Yên.

Chọn được gà giống bố, mẹ rồi, quá trình chăm sóc, phòng dịch bệnh cũng hết sức quan trọng. Với 3 ha đất vườn đồi, xen lẫn cây ăn quả, anh Bình đã xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo kỹ thuật, và chia làm nhiều khu vực như: Khu ấp trứng, chăm sóc gà giống; khu nuôi gà bố, mẹ; khu nuôi gà thương phẩm. Việc chia thành các khu riêng biệt, vừa tiện cho việc chăm sóc, cũng như ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hiện nay, đàn gà của trang trại anh Bình luôn duy trì ở mức 5.000 con, bao gồm gà giống, gà bố, mẹ và gà thương phẩm. Trang trại của anh Bình không chỉ cung cấp gà giống cho các hộ chăn nuôi ở địa phương mà còn bán ra các địa phương khác như: Hải Hà, Uông Bí, Đông Triều và huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng).

Cùng với đó, gà thương phẩm của trang trại anh Bình với chất lượng cao, có đặc tính như thịt thơm ngon, da dầy và giòn, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện gà thương phẩm của trang trại anh Bình đang cung cấp rộng rãi cho các khách hàng trong và ngoài tỉnh, trong đó phần lớn cung cấp cho siêu thị Big C Hạ Long.

Với quy mô chăn nuôi gà Tiên Yên theo hướng bán công nghiệp và cho giá trị cao hơn nhiều lần so với chăn nuôi, cũng như trồng các loại cây khác, mới đây anh Phạm Văn Bình đã chính thức thành lập Công ty CP Phát triển chăn nuôi Bình Minh, trụ sở tại thôn Tài Tùng, xã Yên Than, huyện Tiên Yên.

Việc thành lập Công ty vừa thuận tiện cho giao dịch, góp phần thúc đẩy sản xuất gà giống, gà thương phẩm, cũng như bảo tồn giống gà Tiên Yên, từng bước xây dựng thương hiệu gà Tiên Yên. Anh Phạm Văn Bình cũng vui vẻ cho biết thêm, thời gian tới, anh sẽ chuyển giao con giống, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho một số hộ dân ở xã Yên Than và bao tiêu sản phẩm đầu ra, bà con chỉ phải bỏ vốn xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật.

Có thể khẳng định, với thành công từ mô hình chăn nuôi của anh Phạm Văn Bình đã mở ra hướng sản xuất mới mang tính hàng hoá tập trung, theo hướng phát triển kinh tế trang trại với quy mô lớn, sẽ góp phần nhân giống, bảo tồn và xây dựng thương hiệu gà Tiên Yên nổi tiếng từ xưa.

Đồng thời, với hình thức chuyển giao con giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm như cách làm của anh Bình sẽ góp phần tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân có công ăn, việc làm và thu nhập ổn định, góp phần vào phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước xây dựng nông thôn mới ở xã Yên Than nói riêng, cũng như huyện Tiên Yên nói chung.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng Đi Mới Trong Phát Triển Gia Trại Ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) Hướng Đi Mới Trong Phát… Vĩnh Long Chỉ Có 18% Diện Tích Ruộng Lúa Được Tận Dụng Nuôi Cá Vĩnh Long Chỉ Có 18%…