Mô hình kinh tế Người nghèo ở Chiềng Đông cần nỗ lực vươn lên
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người nghèo ở Chiềng Đông cần nỗ lực vươn lên

Ngày đăng 18/05/2015

Người nghèo ở Chiềng Đông cần nỗ lực vươn lên

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay số gia đình, thôn, bản của xã đạt tiêu chuẩn văn hóa còn khá khiêm tốn; tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Anh Lò Văn Du, cán bộ văn hóa xã Chiềng Đông, cho biết: Xã có 13 bản, với 3 dân tộc: Thái, Mông, Kinh nhưng hiện nay mới có bản Vánh 2, bản Cộng đạt tiêu chuẩn văn hóa. Các bản còn lại không đạt văn hóa vì nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản do tỷ lệ đói nghèo cao. Toàn xã Chiềng Đông còn 52,75% hộ nghèo, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân chưa được như mong muốn. Hiện nay xã còn 230 người nghiện ma túy, những đối tượng này không tham gia lao động sản xuất, lại tiêu tốn tiền của gia đình. Không đủ tiền tiêu dùng, sử dụng ma túy, họ trộm cắp tài sản của người thân, bà con trong bản, gây mất an ninh trật tự và hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó là nguyên nhân một bộ phận người dân, chưa chịu khó vươn lên trong cuộc sống, mà trông chờ ỷ lại chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chưa biết khai thác tiềm năng thế mạnh của gia đình, của bản, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Đường giao thông nội bản chủ yếu là đường đất, mùa mưa lầy lội, nước thải sinh hoạt chưa có hệ thống tiêu thoát, cỏ cây bụi rậm, phân gia súc một số điểm, một số bản chưa thường xuyên phát quang, dọn sạch. Đặc biệt 2 bản vùng cao: Hua Nạ, Hua Chăn hầu hết các hộ không có hố xí, chăn thả gia súc tự do, vệ sinh nhà ở, thôn bản chưa đảm bảo; hủ tục trong cưới xin, ma chay vẫn còn.

Trưởng bản Pom Sinh, Lò Văn Thiên, cho biết: bản có 78 hộ, trong đó 27 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Năm 2013, các hộ trong bản được một tổ chức xã hội tài trợ tấm lợp, gạch, hướng dẫn kỹ thuật làm nhà tiêu để giữ vệ sinh môi trường. Nhưng do bảo thủ, nhận thức kém nên một số hộ không làm nhà tiêu, một số hộ khác làm tạm bợ, nhiều hộ vẫn nuôi gia súc gần nhà ở, chưa làm cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt. Vì vậy môi trường sống quanh bản chưa đảm bảo vệ sinh.

Từng bước khắc phục tồn tại trên, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Đông xác định thời gian tới tiếp tục tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước, của tổ chức kinh tế xã hội, với sự tham gia đóng góp của người dân, đầu tư xây dựng: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa cộng đồng, công trình vệ sinh gia đình, chuồng trại gia súc, vệ sinh môi trường thôn bản, đẩy lùi các hủ tục và tệ nạn xã hội... Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, chủ động xây dựng đời sống văn hóa bằng nội lực, số bản văn hóa, gia đình văn hóa của xã Chiềng Đông mới được nâng lên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thanh niên Đinh Bá Bình quyết chí làm giàu Thanh niên Đinh Bá Bình… Mường Ảng chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc Mường Ảng chủ động phòng…