Tin thủy sản Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 1

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 28/05/2021

Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 1

Mức độ thành công mà chúng ta đạt được trong việc chăn nuôi cá da trơn thường được gắn liền với trình độ thực hành quản lý mà chúng ta quyết định áp dụng kết hợp với mức độ hiệu quả mà chúng ta đạt được từ các hệ thống chăn nuôi của mình, Lanre Ogunsina viết trong Phần 1 của Fish Unlimited.

Trong vụ nuôi cá năm 2014, hai người bạn nông dân của tôi ở Nigeria đã thả giống cá trê châu Phi vào ao đất của họ.

Các ao nuôi của họ được cung cấp nước từ một con sông liền kề, chảy xuyên suốt và hiền hòa với các chỉ số chất lượng nước thích hợp để nuôi cá.

Ao của anh nông dân A có kích thước là 20m X 7m X 1.4m

Ao của anh nông dân B có kích thước là 24m X 5m X 1.5m.

Anh nông dân A thả 2500 con cá con và anh nông dân B thả 2500 con cá con vào Thứ Bảy, ngày 29 tháng 3 năm 2014.

Cả hai anh nông dân đều đã quen với công việc kinh doanh nên những ngày đầu tiên sau khi thả giống không có nhiều biến cố xảy đến đối với cả hai người họ. Họ thường trao đổi vui vẻ vào mỗi buổi sáng và buổi tối sau giờ cho cá ăn.

Vào ngày thứ bảy cuối cùng hàng tháng, hai người nông dân lấy mẫu cá từ ao của họ và ghi lại kết quả một cách cẩn thận giống như họ đã được chỉ dẫn qua vậy.

Tôi đã theo dõi dữ liệu được ghi nhận lại bằng sự quan tâm sâu sắc và đến cuối tháng thứ hai, anh nông dân B đã biết có điều gì đó không ổn với đàn cá của mình. Chúng không lớn nhanh như đàn cá của anh nông dân A.

Vào thứ Bảy ngày 31 tháng 5, anh nông dân B nhận thấy rằng cá của anh nông dân A lớn hơn. Tính trung bình, con cá của anh nông dân A lớn hơn con của anh nông dân B khoảng 72g. Anh thực sự lo lắng.

Anh nông dân B đã gọi cho các nhà cung cấp thức ăn và hồ sơ ghi nhận đã cho thấy rằng mặc dù thực tế là hai người nông dân thả nuôi cùng một số lượng cá nhưng lượng thức ăn tiêu thụ của hai đàn cá khá khác nhau.

Tôi đã biết rõ vấn đề có thể là gì vì tôi đã cung cấp cá giống cho hai người họ.

Vào tối ngày 29 tháng 7 năm 2014, tôi nhận được cuộc gọi từ anh nông dân B. Anh ta đã bày tỏ sự lo lắng về đàn cá giống mà tôi đã bán cho anh ta và anh ta cáo buộc tôi rằng có điều gì đó không ổn với những con cá giống mà tôi đã bán cho anh ta.

Tôi khuyến khích anh ấy gặp tôi vào buổi sáng ngày hôm sau cùng với bảng ghi chép cho cá ăn của anh ấy. Anh ấy đồng ý và chúng tôi đã gặp nhau vào buổi sáng ngày 30 tháng 7 năm 2014.

Anh nông dân B xuất hiện trong trại ương giống của tôi lúc 9h30 sáng cùng với hồ sơ thả giống và cho ăn của anh ấy. Từ hồ sơ anh ta trình bày mang đối chiếu với hồ sơ bán hàng của tôi thì bình quân trọng lượng cá mà anh ta đã mua từ tôi vào ngày 29 tháng 3 là 10g.

Vấn đề thú vị mà tôi đã chỉ ra cho anh ta phải làm bằng những cách khác đi. Nuôi cá là động lực. Chúng ta cần xem xét các biện pháp khác nhau để tối đa hóa tiềm năng của mỗi loài cá liên quan đến vấn đề chuyển đổi thức ăn, tỷ lệ sống sót, cải thiện di truyền và khả năng thích nghi với môi trường.

Có một thứ tôi đã nhận ra với loài cá mà chúng tôi nuôi trong ao. Mức độ thành công mà chúng ta đạt được thường gắn liền với trình độ thực hành quản lý mà chúng ta quyết định áp dụng kết hợp với mức độ hiệu quả mà chúng ta đạt được từ các hệ thống chăn nuôi của mình.

Tôi cũng hướng sự chú ý của anh nông dân B tới thực tế rằng anh nông dân A đã tiếp cận tôi vào tháng 1 năm 2014.

Anh ấy nói với tôi về những thách thức anh ấy gặp phải trong trang trại của mình. Anh ấy hỏi tôi liệu có cách nào để anh ấy có thể đạt được kết quả tốt hơn từ dự án chăn nuôi cá của mình hay không.

Sau khi kiểm tra những ghi nhận của anh ấy (thông tin chính xác và được ghi chép đầy đủ), tôi đã khuyên anh ấy nên thay đổi một số việc mà anh ấy đang làm. Đầu tiên là trọng lượng trung bình của loài cá mà anh ta thường thả nuôi.

Tôi thôi thúc anh ta mua những con giống cao cấp. Tôi đã nói với anh ấy những thuận lợi khi làm như vậy và anh ấy đã đồng ý.

Tất nhiên, những con cá giống cao cấp này sẽ khiến anh ta phải chi trả nhiều hơn, nhưng cũng sẽ thu hoạch nhiều hơn.

Vì vậy, khi đến thời điểm thả giống, tôi đã bán cho anh ta những con cá giống có trọng lượng trung bình là 35g.

Bằng cách tiếp cận này, đàn cá của anh nông dân A có cơ hội sống sót cao hơn qua giai đoạn gian khổ trong ao trong vài tuần đầu tiên.

Thực tế, theo kinh nghiệm của tôi, cá có trọng lượng 35g được thả vào ao có tỷ lệ sống sót từ 80 đến 83%, không giống như tỷ lệ sống sót 60% trở xuống của cá được thả ở trọng lượng 10g.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 2 Người nông dân kiếm nhiều… Giải pháp công nghệ trong chế biến Giải pháp công nghệ trong…