Mô hình kinh tế Người Nuôi Tôm Việt Nam Cần Hướng Đến Nguồn Thức Ăn Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Nuôi Tôm Việt Nam Cần Hướng Đến Nguồn Thức Ăn Xanh

Ngày đăng 14/06/2012

Người Nuôi Tôm Việt Nam Cần Hướng Đến Nguồn Thức Ăn Xanh
Đó là chia sẻ và cũng là tâm huyết của ông Liu Yi Sung - Phó Tổng giám đốc Công ty Grobest, một công ty sản xuất thức ăn cho tôm lớn tại Việt Nam và ông cũng là người đã có khoảng thời gian dài gắn bó với ngành thủy sản Việt Nam.
 
Hỗ trợ tối đa

Chào ông Liu Yi Sung! Được biết ông đã có 30 năm gắn bó với thủy sản và nhiều năm làm việc trong ngành thủy sản của Việt Nam, điều gì khiến ông đam mê với ngành thủy sản và lý do gì khiến ông gắn bó cùng thương hiệu Grobest?

Thủy sản là một ngành quan trọng trong hiện tại và cả trong tương lai. Các sản phẩm từ thủy sản cung cấp nguồn chất đạm rất phong phú cho con người. Tôi nghĩ, làm ngành này tôi có thể cống hiến được nhiều tâm huyết của mình và tôi cảm thấy cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn. Đó là động lực để tôi có hơn 3 thập kỷ làm việc trong ngành thủy sản.

Với thương hiệu Grobest, tôi nghĩ đây làm một doanh nghiệp quan trọng ở Việt Nam. Nó là cầu nối giữa người nuôi trồng và người tiêu thụ sản phẩm tôm. Khi cung cấp được nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho con tôm thì con tôm sẽ có chất lượng tốt, sản lượng lớn và từ đó cung cấp protein cho con người. Grobest đang đóng góp tích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.
 
Vậy đâu những ưu điểm nổi bật trong thức ăn cho con tôm của Grobest?

Tập đoàn Grobest có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt, chúng tôi có nhà máy ở tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tại mỗi nước, chúng tôi đều có những nghiên cứu cơ bản về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, con giống, tập quán, thị trường… để điều chỉnh thành phần thức ăn sao cho người nuôi trồng đạt hiệu quả cao nhất. Cá bột được nhập từ Chile, Pêru. Các chất khoáng nhập từ Đài Loan.

Ngoài ra tại Grobest Việt Nam, chúng tôi áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc vào sản xuất. Điều này giúp Công ty hoàn toàn khống chế và kiểm soát chất lượng một cách tuyệt đối. Nhờ vậy, nhiều năm liền sản phẩm của công ty Grobest được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt năm 2011 vừa qua, Công ty Grobest được Tổ chức Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) cấp chứng nhận BAP - Grobest trở thành doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận này.

Năm 2012, Grobest là doanh nghiệp thức ăn thủy sản nước ngoài duy nhất được giải thưởng “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam” do Bộ NN&PTNT và Hội Nghề cá Việt Nam trao tặng. Thực tế thì nhà máy Grobest Việt Nam hiện cũng là nhà máy hiện đại nhất và được sự quan tâm cao nhất của Tập đoàn, bởi vậy tất cả những gì tiên tiến nhất, tốt nhất đều được dành cho Grobest Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên các sản phẩm thức ăn thủy sản có chất lượng cao và rất ổn định, góp phần giúp ngành thủy sản Việt Nam đạt sự tăng tưởng tốt
.
Một yếu tố khác rất quan trọng đối với người nuôi tôm Việt Nam khi chọn dùng sản phẩm thức ăn tôm Grobest, là chúng tôi có một đội ngũ hơn 100 kỹ sư trẻ có mặt khắp các vùng nuôi tôm trên cả nước. Đội ngũ này làm công tác tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi với tinh thần trách nhiệm cao nhất, được bà con tín nhiệm.
 
Giảm rủi ro tối đa cho người nuôi

Theo ông, khi lựa chọn thức ăn cho tôm, người nông dân cần lưu ý đến những yếu tố nào?

Dĩ nhiên, người nông dân nên tìm những nơi cung cấp thức ăn tôm uy tín, thức ăn phải đảm bảo lượng dinh dưỡng tốt nhất để phát triển con tôm. Nhưng bên cạnh đó, người nông dân cũng phải chú ý đến những loại thức ăn ít gây ô nhiễm môi trường. Khi con tôm ăn thức ăn này, chúng không thải các chất thải gây ô nhiễm, như vậy việc nuôi tôm sẽ trở nên bền vững hơn. Grobest đang thực hiện chương trình sản xuất “thức ăn xanh” theo hướng bảo vệ môi trường cho người nuôi tôm

Ông Liu Yi Sung cho rằng muốn nuôi tôm bền vững cần lưu ý đến vấn đề thức ăn cho con tôm, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường

Ngành thủy sản Việt Nam thời gian tới sẽ phát triển rất mạnh, với quy  hoạch nuôi trồng đến năm 2020 sẽ đạt diện tích 1,2 triệu ha và tổng sản lượng là 4,5 triệu tấn.
 
Vậy Grobest đã có những kế hoạch đầu tư phát triển như thế nào trong những năm tới?

Chúng tôi đang thực hiện cả kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn. Về ngắn hạn, chúng tôi đã mua lại một nhà máy ở Biên Hòa để nâng cấp, phát triển, dự kiến tháng 7 tới đây sẽ đưa vào hoạt động, cung ứng thêm nhiều sản phẩm cho bà con nông dân.

Nhà máy Grobest sản xuất nhiều loại thức ăn giúp tôm tăng sức đề kháng và rút ngắn thời gian nuôi trồng để nông dân  giảm bớt rủi ro

Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng một số nhà máy mới và hiện đại ở khu vực miền Trung và một số nơi khác. Chúng tôi sẽ cố gắng để người nông dân có được những sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý nhất.
 
Hiện nay, tôm chết nhiều làm không ít hộ dân lao đao, các nhà khoa học đã bắt tay nghiên cứu nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Là một chuyên gia trong lĩnh vực này, ông nhận định như thế nào?

Trung tâm khoa học của Grobest đang tích cực nghiên cứu về chứng bệnh lạ này. Trước mắt, chúng tôi đang triển khai phương pháp “ nuôi tôm bằng khuẩn” thay cho phương pháp “nuôi bằng tảo” để khống chế hiện tượng tôm chết sớm. Đồng thời, chúng tôi nghiên cứu và bổ sung vào thức ăn môt số chất dinh dưỡng giúp con tôm tăng khả năng đề kháng cũng như rút ngắn thời gian nuôi để giảm bớt rủi ro cho người nông dân.

Theo tôi, Việt Nam là nước có đủ các điều kiện để trở thành nhà nuôi trồng và xuất khẩu tôm lớn nhất khu vực. Nhưng sự kiện tôm chết hàng loạt cũng cho thấy bà con cần phải thay đổi cơ bản tư tưởng trong vấn đề nuôi. Nhiều người nuôi tôm chưa nghĩ đến chuyện nuôi bền vững. Do vậy, cần chú ý đến việc chăm sóc ao tôm cho đúng quy trình, chú tâm vào nguồn thức ăn cho tôm, đảm bảo thức ăn phải đủ dinh dưỡng và ít gây ô nhiễm, ngoài ra cần phải lựa chọn con giống tốt cho năng suất cao. Thực hiện được ba việc này thì ngành nuôi tôm Việt Nam mới bền vững và sinh lời mãi mãi.
 
Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

>> Người nuôi cần chú tâm vào nguồn thức ăn cho tôm, đảm bảo thức ăn phải đủ dinh dưỡng và ít gây ô nhiễm, ngoài ra cần phải lựa chọn con giống tốt cho năng suất cao. Thực hiện được ba việc này thì ngành nuôi tôm Việt Nam mới bền vững và sinh lời mãi mãi. 


















Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ… Dịch Tai Xanh Bùng Phát Ở Bạc Liêu: Thiếu Tiền Mua Vaccin Tiêm Ngừa Dịch Tai Xanh Bùng Phát…