Mô hình kinh tế Nguy Cơ Bùng Phát Bệnh Trên Tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguy Cơ Bùng Phát Bệnh Trên Tôm

Ngày đăng 25/04/2012

Nguy Cơ Bùng Phát Bệnh Trên Tôm
Nông dân tiếp tục thiệt hại rất lớn vì tôm nuôi chết hàng loạt

Điều đáng lo ngại là các loại bệnh trên tôm diễn biến phức tạp, nhưng ngành chức năng chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh để có hướng xử lý.

Hiện nay, nông dân nuôi thủy sản ở các tỉnh ĐBSCL, TP HCM và Ninh Thuận tiếp tục bị thiệt hại do tôm chết hàng loạt.

Theo báo cáo thiệt hại trong nuôi tôm của 7 tỉnh khu vực ĐBSCL là Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang, Bến Tre và Long An, diện tích tôm bị nhiễm bệnh khoảng 13.000 ha, chiếm 2,55% tổng diện tích thả nuôi. Tuy diện tích tôm nuôi bị nhiễm bệnh chết khá ít, nhưng lại tập trung ở các ao nuôi thâm canh nên tổn thất rất lớn. Đa phần tôm chết tầm 20 ngày tuổi, chết nhanh trong 2 ngày với triệu chứng teo gan thận. Ở một số ao nuôi ở huyện Cần Giờ, Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh cũng phát hiện tôm từ 20 - 58 ngày tuổi chết do bệnh đốm trắng.

Ông Võ Trịnh Quốc Toàn, chuyên viên phụ trách thủy sản, Phòng NN&PTNT huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho biết: “Biểu hiện của tôm bệnh là kéo đàn, bỏ ăn, tấp mé chết. Gan bị teo hoặc sưng, vỏ có đốm trắng, thân đỏ, đục thân, tôm chết ở đáy nhiều hơn ven bờ. Nói chung là bệnh đốm trắng cũng có nhưng một số bệnh về gan chưa xác định bệnh cụ thể, chưa có nguyên nhân nào rõ ràng”.

Kết quả xét nghiệm bệnh gây hại trên tôm của Cơ quan Thú y vùng 6, Bộ NN&PTNT cho thấy, mẫu bệnh trên tôm ở hầu hết các địa phương là bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy. Theo ngành chức năng, hiện tượng tôm chết hàng loạt có thể do một số hộ nuôi thả ngoài thời vụ, từ tháng 1, tháng 2 đã xuống giống nên tôm dễ bị sốc do môi trường nước thay đổi đột ngột; do khâu vệ sinh ao nuôi chưa đạt và không loại trừ do thuốc diệt tạp có chứa chất Cypermethrin.

Điều làm đau đầu các nhà khoa học là bệnh hoại tử gan tụy xảy ra cả những chỗ không dùng chế phẩm Cypermethrin - đối tượng tình nghi chính gây ra bệnh này. Do chưa xác định được đầy đủ nguyên nhân gây bệnh hoạt tử gan tụy trên tôm đã gây khó khăn cho công tác phòng trừ dịch bệnh.

Trong khi các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh hoại tử gan tụy trên tôm, để giảm thiệt hại cho người nuôi tôm, chính quyền và ngành chức năng các địa phương đã triển khai các giải pháp như: tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản; tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về nuôi thả thủy sản; hướng dẫn người dân tuân thủ quy trình sản xuất và vệ sinh thú y ao nuôi…

Tuy nhiên, các địa phương và nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài các biện pháp trước mắt mà các tỉnh đang làm thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý tôm giống kém chất lượng đang lưu hành thì mới đảm bảo chống dịch hiệu quả.

Ông Dương Văn Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục nuôi trồng thủy sản tỉnh Long An nêu ý kiến: “Hiện nay từ Ninh Thuận, Khánh Hòa đổ dài vào đa số là chỉ kiểm tra được 1/3 trại tôm giống, 2/3 còn lại không quản lý, không kiểm dịch được nhưng người ta vẫn sản xuất, vẫn bán, giá thành thấp. Cho nên phải có tiêu chí cấp phép cho các trang trại tôm giống về chất lượng tôm giống, con giống phải qua kiểm dịch, rồi những yếu tố khác. Trại nào con giống tốt thì mới cho thành lập trại còn lại phải xử lý hết để giúp cho người nuôi đỡ bị thiệt hại”.

Theo nhận định của Tổng cục Thủy sản, vấn đề tôm chết năm nay diễn biến phức tạp vì bệnh xuất hiện cả ở những diện tích nuôi công nghiệp của doanh nghiệp thủy sản và ở một số địa phương năm ngoái không có tôm nhiễm bệnh. Vì vậy, để phòng chống hiện tượng tôm chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho nông dân, các địa phương cần triển khai các giải pháp quyết liệt và tập trung, nếu không bệnh trên tôm có nguy cơ bùng phát và những thiệt hại tiếp tục xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh Báo Tôm Nuôi Bị Bệnh Ở Nhiều Xã Vùng Biển Ở Bến Tre Cảnh Báo Tôm Nuôi Bị… Điêu Đứng Vì Cá Điêu Hồng Điêu Đứng Vì Cá Điêu…