Mô hình kinh tế Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu

Ngày đăng 14/06/2013

Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu

Theo thường niên, vào đầu tháng 6 dương lịch, các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu ở các huyện ven biển tỉnh Trà Vinh bước vào cao điểm thu hoạch nghêu thương phẩm. Tuy nhiên, mùa nghêu năm nay, người nuôi nghêu ở đây đang đối mặt với nguy cơ thất thu nặng vì giá nghêu thương phẩm giảm mạnh và khó tiêu thụ.

Ông Trần Văn Đã, Chủ nhiệm hợp tác xã nuôi nghêu Thành Đạt, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải cho biết, từ đầu tháng 5, giá nghêu thương phẩm được thương lái thu mua tại sân là 22.000 đồng/kg nhưng chỉ thu mua được hơn chục tấn thì không tiếp tục thu mua nữa. Hiện giá nghêu thương phẩm tiếp tục giảm xuống 18.000 đồng/kg (loại 50 con/kg), nhưng cũng không có thương lái ký hợp đồng thu mua hết sản lượng. Với giá nghêu này thì 1 kg nghêu thương phẩm giảm hơn 10.000 đồng so với giá nghêu cùng thời điểm của mùa vụ năm trước.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 7 hợp tác xã và tổ hợp tác nuôi nghêu tại các vùng ven biển thuộc các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, với tổng diện tích bãi biển được thả nuôi hàng năm hơn 740 ha.

Ở vụ nuôi nghêu năm 2012, tổng sản lượng nghêu thương phẩm toàn tỉnh thu hoạch đạt hơn 14.200 tấn, doanh thu trên 32 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, vụ nuôi nghêu năm nay, sản lượng nghêu ước tăng hơn 50% so với năm trước, nhờ môi trường khá ổn định, kinh nghiệm, kỹ thuật của các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu đều được nâng cao. Tuy nhiên, trúng mùa nhưng mất giá, ước người nuôi nghêu trong tỉnh thất thu trên 20 tỷ đồng.

Không chỉ bị thất thu vì giá cả mà các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu trong tỉnh Trà Vinh còn lo mất trắng cả chục ngàn tấn nghêu nằm dưới bãi nuôi, nếu như không tìm được nơi tiêu thụ để thu hoạch kịp thời. Theo kinh nghiệm của ông Trần Văn Đã qua hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi nghêu trên nhiều bãi biển ở Trà Vinh, nếu như mùa vụ thu hoạch nghêu thương phẩm kéo dài đến sau tháng 7 dương lịch, thì sản lượng nghêu sẽ hao hụt rất lớn, do thời điểm này nước ngọt ở thượng nguồn đổ về, lượng bùn bồi lắng lên bãi làm nghêu bị chết trên diện rộng.

Trúng mùa nhưng mất giá, “điệp khúc” khó khăn cho người nuôi nghêu ở Trà Vinh lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này cho thấy, đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu ở Trà Vinh cần có sự liên kết “bốn nhà”, ít nhất có sự liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lấy 30 Mẫu Cá Tầm, Cá Quả Để Kiểm Nghiệm Lấy 30 Mẫu Cá Tầm,… Người Tiên Phong Trồng Cây Mắc Ca Tại Tây Nguyên Người Tiên Phong Trồng Cây…