Mô hình kinh tế Nhà Vườn Cung Cấp Nhiều Loại Trái Cây Cho Thị Trường Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà Vườn Cung Cấp Nhiều Loại Trái Cây Cho Thị Trường Tết

Ngày đăng 17/12/2014

Nhà Vườn Cung Cấp Nhiều Loại Trái Cây Cho Thị Trường Tết

ThươngNăm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này là nhà vườn trồng cây ăn trái tại Tiền Giang, nơi được mệnh danh là “vương quốc trái cây” lại tất bật xử lý, chăm sóc, bón phân, tước nước… để có trái cây đẹp, chất lượng cao kịp bán vào dịp Tết cổ truyền.

Trái cây “độc” chưng Tết

Thị trường trái cây Tết Nguyên đán không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất của người tiêu dùng là “ăn ngon” mà phải có hình dạng và màu sắc đẹp, độc đáo.

Ở Tiền Giang, khóm phụng, khóm son là loại trái cây được xem là “hàng độc” để phục vụ nhu cầu chưng nghi của người tiêu dùng cả nước trong dịp Tết. Ông Hà Văn Bảy, nông dân trồng khóm ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, khóm phụng, khóm son là loại khóm kiểng có màu đỏ son sặc sỡ hoặc hình dáng như chim phụng nên được thị trường rất ưa chuộng. Để có các loại khóm này cung cấp cho thị trường thì các thương lái thường phải đặt hàng từ trước Tết khoảng 1-2 tháng.

Về phía người trồng khóm, để có khóm phụng, khóm son bán đúng Tết, khoảng tháng 2 âm lịch là nông dân bắt đầu trồng cây giống, đến đầu tháng 9 âm lịch bắt đầu xử lý để khóm ra hoa. Hiện nay, người trồng khóm phụng, khóm son đang tất bật chăm sóc, tưới nước đầy đủ, phun xịt các loại phân thuốc để rệt sáp và che nắng cho khóm để có trái to, dáng đẹp bán Tết.

Đối với trái thanh long, nhà vườn cũng đang chuẩn bị mọi vật dụng sẵn sàng để có những chậu thanh long kiểng đẹp mắt bán Tết. Những năm gần đây, nhu cầu “kiểng thanh long” dùng để trưng bày trong những dịp lễ, hội chợ, triễn lãm, nhất là trong ngày Tết cổ truyền tăng cao.

Ông Võ Ngọc Diệp, Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh long Lương Phú, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, Tết năm nào ông cũng chuẩn bị hơn 100 chậu kiểng thanh long để phục vụ cho nhu cầu cây kiểng thị trường Tết. Hiện nay, ông Diệp cũng như những hộ trồng thanh long kiểng trong vùng đang chuẩn bị chọn những cành dâm dáng đẹp để làm thanh long kiểng bán Tết.

Theo ông Võ Ngọc Diệp, những ngày gần đây nhiều thương lái cũng đã tìm đến các vùng trồng thanh long tìm nguồn hàng thanh long kiểng. Những năm gần đây giá thanh long kiểng ổn định ở mức 1 triệu đồng cho mỗi chậu thanh long kiểng khoảng 15 trái. Chừng 25 - 27 tháng Chạp là nhà vườn bắt đầu ghép cành, tạo dáng để giao hàng cho khách chơi tết. Tuy nhiên, các chậu thanh long kiểng cung cấp cho thị trường Tết cũng rất hạn chế do không có nhiều nhà vườn làm mặt hàng này.

Chuẩn bị trái cây bán Tết

Tết là thời điểm thị trường có nhu cầu trái cây lớn nhất trong năm để phục vụ nhu cầu chưng nghi trên mâm ngũ quả, giá cả trái cây các loại thường cũng nằm ở mức khá cao.

Ông Lê Văn Đức, nông dân có vườn sa pô chê ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, mặc dù sa pô chê cho trái quanh năm nhưng để có sa pô chê trái to đẹp, sản lượng lớn tập trung vào đúng dịp Tết để bán được giá cao đòi hòi nhà vườn phải có kỹ thuật xử lý, chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật. Hiện nay vườn sa pô chê của ông đang cho thu hoạch đợt trái cuối cùng.

Bưởi da xanh cũng là loại trái cây có nhu cầu cao trong những ngày Tết. Chính vì vậy, nông dân trồng bưởi da xanh ở các vùng chuyên canh bưởi trên địa bàn huyện Cai Lậy cũng đang tích cực chăm sóc bưởi để có trái đẹp cung ứng cho thị trường Tết. Hiện nay, bưởi da xanh tại các vườn đã đạt trọng lượng từ 1 - 1,2 kg/trái.

Ông Nguyễn Quang Tâm, nông dân trồng bưởi da xanh ở xã Long Khánh, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, hiện nay ông có 70 gốc bưởi da xanh hơn 8 năm tuổi.

Mặc dù bưởi có trái quanh năm nhưng hầu hết nông dân trồng bưởi đều xử lý một phần hay toàn bộ vườn bưởi để bán Tết. Các năm trước, vườn bưởi da xanh của ông thu hoạch được khoảng 1 tấn bưởi bán Tết nhưng năm nay chắc chắn lượng bưởi không nhiều như mọi năm.

Tại vùng chuyên canh xoài cát Hòa Lộc ở huyện Cái Bè (Tiền Giang), nhà vườn cũng đang tất bật chăm sóc để xoài kịp cho trái bán Tết. Hiện nay, xoài đang ở trong mùa nghịch chỉ mới có bông hơn nửa tháng, nhiều nhà vườn chăm sóc, xử lý phân thuốc để có xoài bán đúng dịp Tết.

Còn hiện tại, nông dân trồng dưa hấu trong tỉnh cũng đang gấp rút xuống giống vụ Tết. Mãng cầu xiêm, một loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân Nam Bộ cũng đang được nông dân huyện Tân Phú Đông chăm sóc bán Tết, góp phần làm cho thị trường trái cây cuối năm thêm phong phú.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Bè, trên địa bàn huyện có nhiều loại trái cây đang được nông dân xử lý, chăm sóc để bán vụ Tết như: xoài, bưởi, mận, quýt, dưa hấu, khóm son, khóm phụng, đu đủ vàng…, trong đó đáng chú ý nhất là địa phương có khoảng 1.000 ha bưởi, 3.000 ha xoài, từ 200 gần 300 ha dưa hấu vụ Tết.

Mặc dù, việc xử lý chăm sóc trái cây bán Tết đã trở thành một thói quen của nhiều nhà vườn trồng trái cây do đây là thời điểm thị trường có nhu cầu tiêu thụ cao, giá tốt, cũng là nguồn thu nhập để bà con sắm sửa trong mấy ngày Tết. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nông dân nắm được kỹ thuật xử lý cây ăn trái thu hoạch đúng dịp Tết khiến sản lượng trái cây thời điểm này ngày càng tăng, trong khi giá cả còn nhiều biến động nên hiệu quả vụ trái cây Tết là khó đoán.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/tien-giang-nha-vuon-cung-cap-nhieu-loai-trai-cay-cho-thi-truong-tet.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuỗi Sản Xuất Rau An Toàn Lên Sàn Để Tăng Giá Trị Chuỗi Sản Xuất Rau An… Hiệp Hội Thủy Sản Bình Thuận Cần Đòn Bẩy Để Giữ Thương Hiệu Thủy Sản Địa Phương Hiệp Hội Thủy Sản Bình…