Tin thủy sản Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 2
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 2

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 24/12/2020

Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 2

Cấp vốn và khởi nghiệp

Không có hai cơ sở tuần hoàn RAS nào giống nhau cả. Ảnh: Dennis Delong

Có một số người kiếm tiền giỏi nhưng không nuôi được cá. Một số khác thì có thể nuôi cá nhưng lại không có vốn. Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp cân xứng thì các dự án chắc chắn sẽ thất bại, hoặc là thất bại trước khi dự án được bắt đầu, đang trong quá trình xây dựng hoặc là gặp thất bại trong năm đầu tiên hoạt động. Hãy nhớ rằng bạn cần vốn không chỉ để xây dựng mà còn  dùng cho cả chi phí hoạt động và quỹ dự phòng dành cho những trường hợp khẩn cấp và sự trì hoãn trong quá trình thu hoạch và sự chậm trễ trong quá trình bán hàng. Và đừng quên lãi suất và lợi tức đầu tư của đối tác. Và nếu bạn định thực hiện những điều trên thì hãy làm sao cho đúng! Việc rút giảm, cắt giảm chi phí có thể có ý nghĩa trong giai đoạn xây dựng ban đầu nhưng mãi mãi phải “trả lại” bằng chi phí quá cao, mua lại phụ tùng, mất mùa, tinh thần của nhân viên, cố gắng xoay sở không thể quản lý được.

Nếu bạn muốn vay 500,000 đô la để bắt đầu một hệ thống tuần hoàn RAS thì những nhà đầu tư mạo hiểm sẽ không có hứng thú. Nếu bạn cần 5 triệu đô la để đầu tư vào hệ thống tuần hoàn RAS thì họ có thể sẵn lòng tài trợ bởi vì họ tin rằng những dự án mạo hiểm có rủi ro cao đồng nghĩa với lợi nhuận cao.

Và đừng bao giờ quên phần bảo hiểm. Bồi thường công cộng và trách nhiệm sản phẩm, bồi thường cho người lao động và tổn thất do hỏa hoạn, trộm cắp và thiên tai. Bảo hiểm vật nuôi phụ thuộc vào chi phí (có thể bị cấm) và tìm kiếm những công ty mà họ đảm bảo bồi thường những thiệt hại trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Như Werner Gaus - người có trụ sở tại Trung Quốc và đã phát triển hệ thống tuần hoàn RAS trên toàn thế giới trong hơn 30 năm giải thích: “Nuôi trồng thủy sản ứng dụng hệ thống tuần hoàn RAS là ngành phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Những người mới tham gia phải xem xét chất lượng kỹ lưỡng hơn đối với những mẫu thiết kế và thiết bị rẻ tiền, vì tỷ suất hoàn vốn (ROI) nhanh chóng được dự đoán trước không thể đạt được bằng các bản sửa lỗi mau chóng. Đáng buồn là chỉ có hai loại tiền tệ để trả giá cho những sai lầm của chúng ta: Thời gian và tiền bạc! "

Mặc dù việc thu hút vốn đầu tư là quan trọng nhưng điều cần thiết là phải đảm bảo rằng bạn đưa các nhà đầu tư phù hợp vào cuộc.

“Viễn cảnh xấu nhất là một loạt các nhà đầu tư có ít hoặc chưa có kinh nghiệm thử sức điều hành một cơ sở nuôi trồng thủy sản. Đảm bảo rằng có ai đó trong nhóm các nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm trong việc ứng dụng hệ thống tuần hoàn RAS thương phẩm. Nếu không thì hãy tìm ai đó có kinh nghiệm hoặc là đừng làm gì hết. Chuẩn bị mô hình tài chính bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế từ một cơ sở hiện có: tìm hiểu nó, bất kể chi phí là bao nhiêu! 

Với những thông tin như vậy thì bạn đang tăng gấp đôi chi phí và giảm một nửa thu nhập. Nếu dự án vẫn còn khả thi thì đã đến lúc xem xét thêm dự án khác. Bất cứ thứ gì và mọi thứ trong nuôi trồng thủy sản đều có mức độ rủi ro siêu cao. Bạn cần lợi nhuận lớn để đối phó với những khoản lỗ lớn tiềm ẩn trong quá trình này,” Pohlner giải thích.

Hệ thống

Bể nuôi cá công cộng có rất nhiều loài sinh vật. Họ sử dụng hệ thống hỗ trợ sự sống (LSS). Số lượng và sinh khối của cá và động vật không xương sống tương đối nhỏ so với hệ thống tuần hoàn RAS, nhưng các bể cá này phải chịu thách thức lớn hơn đó là giữ cho nước trong xanh cho công chúng tham quan. RAS thực chất là các hệ thống hỗ trợ tăng trưởng (GSS). Sự khác biệt là lượng thức ăn, sinh khối phải được hỗ trợ và cần phải lọc để loại bỏ lượng chất thải tương ứng.

Ngày nay có rất nhiều lựa chọn dành cho hệ thống tuần hoàn RAS. Mỗi nhà thiết kế đều có lịch sử về các hệ thống mà họ đã phát triển, đã loại bỏ hoặc đang được phát triển. Sau khi quyết định đầu tư vào hệ thống tuần hoàn RAS có thể khiến bạn bối rối khi chọn lựa nên hợp tác với công ty nào. Đừng đặt tất cả niềm tin và tiền bạc của bạn vào một “hệ thống chìa khóa trao tay” mà không làm bài tập ở nhà trước. Tìm hiểu mọi thứ về tất cả các hệ thống có sẵn.

Đừng chỉ ghé thăm một phòng trưng bày hệ thống tuần hoàn RAS để xem các mô hình tỷ lệ và/ hoặc bản vẽ kỹ thuật các hệ thống của họ. Yêu cầu xem một số hệ thống thương mại đang được sản xuất và có quyền tiếp cận các chủ sở hữu và người vận hành. Nếu họ chỉ có lời chứng thực bằng văn bản và không có những chuyến thăm đến các địa điểm thực tế để phỏng vấn người điều hành thì hãy chuyển sang nhà thiết kế khác.

Các nhà thiết kế hệ thống tuần hoàn RAS nên sẵn sàng tư vấn và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, sau khi hệ thống được xây dựng và vận hành, việc sản xuất, quản lý rủi ro và lợi nhuận là tùy thuộc vào bạn.

Khi xảy ra sự cố (và điều đó thỉnh thoảng sẽ xảy ra) thì biết trách ai bây giờ? Người vận hành sẽ đổ lỗi cho hệ thống; Các nhà thiết kế RAS sẽ đổ lỗi cho người vận hành. Đôi khi cả hai bên đều đúng. Cạm bẫy ở khắp mọi ngõ ngách và rủi ro phải được nhận biết từ trước, sau đó xoay xở để đảm bảo thành công. Bạn không cần phải biết tất cả các vấn đề khoa học và kỹ thuật có liên quan đến hệ thống tuần hoàn RAS, nhưng bạn phải là một người vận hành chuyên nghiệp, biết phải làm gì và khi nào cần gọi người chi viện. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ không có thời gian để được giúp đỡ.

Là một người điều hành thì rất dễ rơi vào cái bẫy của việc chỉ tập trung vào thức ăn và chất lượng nước. Vâng, hai yếu tố này là rất quan trọng. Cho ăn quá nhiều có nghĩa là chất lượng nước kém. Chất lượng nước kém có nghĩa là hoạt động cho ăn kém, tăng trưởng chậm, vật nuôi có thể mắc bệnh và tử vong.

Hãy nhớ rằng hệ thống tuần hoàn RAS tạo ra ba thứ: cá, vi khuẩn và chất thải. Bạn phải giữ cho vi khuẩn có lợi tồn tại và loại bỏ/ xử lý chất thải rắn (bùn). Việc bỏ qua hai điều này sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng cá.

Để tối đa hóa việc kiểm soát nhiệt độ trong tòa nhà thì tường nhà và trần nhà cần được cách nhiệt tốt, điều này sẽ giảm chi phí sưởi ấm và chi phí làm mát xuống. Sự ngưng tụ trên tất cả các bề mặt sẽ là một vấn đề khi nhiệt độ bên ngoài và bên trong quá cao. Nấm mốc sẽ hình thành và phải được loại bỏ để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Quạt trần có thể làm giảm quá trình ngưng tụ hơi nước, chúng cũng giúp loại bỏ hơi nước dư thừa.

Nên có nhiều đơn vị RAS trong cùng một tòa nhà hoặc có nhiều tòa nhà để các hệ thống riêng lẻ có thể được xả cạn định kỳ, trong khi việc sản xuất vẫn tiếp tục ở các hệ thống khác. Nếu các vấn đề về dịch bệnh xảy ra và không thể kiểm soát được bằng phương pháp điều trị hóa học thông thường thì có thể cần phải xả cạn toàn bộ cơ sở. Điều này sẽ làm mất nhiều thời gian vì các bộ lọc sinh học phải được khởi động lại trước khi cá được thả lại.

“Hình tròn, hình vuông hoặc hình lục giác; nhỏ hay lớn; nông hay sâu; các loại bể khác nhau đều có ưu và nhược điểm của chúng. Giá cả và dấu vết sinh thái để lại thường là cơ sở để sự lựa chọn chứ không phải hiệu quả. Các bể lớn có mật độ thấp có tỷ lệ nước dành cho các cá thể cao hơn. Bể nhỏ có mật độ cao có ít nước hơn. Khi tính toán tốc độ dòng chảy, hãy nhớ sự dịch chuyển nước của vụ mùa. Rất khó để so sánh doanh thu của bể ứng dụng hệ thống tuần hoàn RAS với bể khác chỉ bằng kích thước, hình dạng và thể tích." Gaus giải thích.

Điều quan trọng nữa là phải thiết kế tính thực tế của mẫu thiết kế và đảm bảo thiết kế có thể phù hợp với mức độ lỗi do con người hoặc máy móc gây ra.

“Một thành phần chính của thiết kế kế hoạch sinh học là hiểu biết về mặt lý thuyết của một hệ thống có thể sản xuất và xây dựng những gì mà theo đó có đủ lợi nhuận để bù lỗi. Hãy xem xét cách xử lý cá từ trong giai đoạn thiết kế và đừng để cách giải quyết đến sau,”Christine Huynh - một Doanh nhân Nuôi trồng Thủy sản có trụ sở tại Tasmania (trước đây ông đã điều hành một trang trại tuần hoàn RAS lớn ở Mỹ) phản ánh.

“Đừng chôn ống nước hoặc đặt ống nước dưới bê tông. Hệ thống ống nước mở dễ bảo trì và dễ lắp lại đường ống hơn. Đảm bảo rằng đầu ra của đường ống ít nhất phải gấp đôi đường kính của bất kỳ đầu vào của đường ống nào. Đầu vào chịu áp lực nhưng đầu ra chịu trọng lực do đó cần có một đường ống lớn hơn. Tìm kiếm mối nối yếu nhất trong hệ thống của bạn và làm việc để giảm thiểu rủi ro đó,” Pohlner cho biết thêm.

Tác giả (trái) cùng với Tiến sĩ Jamesamonds (một chuyên gia nuôi trồng thủy sản mở rộng có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi cá da trơn Hoa Kỳ)

Hiểu biết về hóa học trong hệ thống tuần hoàn RAS cũng rất hữu ích vì nó giúp quyết định vị trí và cách giảm thiểu các rủi ro.

“Yếu tố quan trọng nhất sẽ luôn là nồng độ oxy hòa tan thấp một cách nguy hiểm vì bất kỳ sự cố nào ở đây cũng sẽ dẫn đến tổn thất sinh khối trên toàn hệ thống (cả cá và vi khuẩn lọc sinh học). Một yếu tố khác là khí hyđro sunfua, khí này được tạo ra ở các khu vực thiếu khí trong bộ lọc sinh học. Ngay cả khi ở nồng độ thấp thì nó cũng độc hại. Sự tích tụ kim loại nặng trong hệ thống và cá phải được đếm và loại bỏ. Bạn luôn phải có hai cách để đối phó với các yếu tố quan trọng; Ví dụ, bạn nên có sẵn oxy lỏng (LOX) nếu máy tạo oxy bị lỗi,” Jorge Lizari - một người Chilê hiện đang quản lý các cơ sở tuần hoàn RAS ở Trung Đông giải thích.

Việc ứng dụng kiến thức khoa học vào các thành phần nhất định cũng đáng để đầu tư, theo Giáo sư Kevin Hopkins ở Hawaii - người đã giảng dạy nuôi trồng thủy sản trong 32 năm.

“Cột nước thực khi sử dụng trọng lực để di chuyển nước từ bể chứa đến các bộ lọc và hầm chứa nước thường cực kỳ thấp. Đường ống và phụ kiện của bạn quá khổ. Ống và phụ kiện quá khổ ở phía điều áp của hệ thống. Nó làm giảm kích thước máy bơm và chi phí năng lượng với số tiền nhỏ,” ông nói.

Trong phần tiếp theo của bài báo sẽ được xuất bản vào tuần tới, chúng tôi sẽ đề cập đến thiết bị, nhân viên, hoạt động, loài, chất lượng nước và sức khỏe của cá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kiếm lợi nhuận từ cá dư thừa Kiếm lợi nhuận từ cá… Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 1 Những mẹo thiết lập hệ…