Mô hình kinh tế Nỗ Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nỗ Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngày đăng 06/03/2015

Nỗ Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới

Đầu năm mới Ất Mùi 2015, các cấp, các ngành và nhân dân huyện Châu Thành A đang hối hả bắt tay thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm nay. Trong đó, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương đặt lên hàng đầu.

Về Châu Thành A hôm nay, nói chuyện xây dựng NTM thì từ người già đến trẻ, nam hay nữ đều biết. Họ nhận thức rằng quá trình xây dựng NTM sẽ giúp bộ mặt quê hương ngày càng giàu đẹp và đời sống nhân dân ngày một ấm no. Việc xây dựng NTM đã thật sự trở thành một phong trào có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Xã Trường Long Tây sẽ về đích

Xã Trường Long Tây là một trong 2 xã của huyện Châu Thành A được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM. Do đó, xã được đầu tư khá nhiều về nguồn vốn để hoàn thành những tiêu chí khó như: giao thông nông thôn, trường học, chợ… Bên cạnh đó, xuất phát điểm từ xã văn hóa cũng là thuận lợi lớn của địa phương này khi tiến lên xây dựng NTM.

Về thăm Trường Long Tây những ngày gần đây sẽ bắt gặp niềm hân hoan khó tả của người dân khi cuộc sống đã đổi khác. Chạy một vòng quanh xã Trường Long Tây sẽ thấy diện mạo xã NTM đang hiện lên rõ nét.

Nhìn về con lộ trước cửa nhà mình, đôi mắt bà Trương Kim Thoa, ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây ánh lên một niềm vui khó tả. Con lộ nhỏ hẹp, xuống cấp mà gia đình bà và nhiều hộ dân khác phải chịu khổ trước đây nay đã được thay bằng lộ xi măng, rộng 3,5m theo tiêu chuẩn NTM.

“Giờ thì con cháu tôi có thể đi học dễ dàng rồi. Thậm chí xe hơi cũng có thể chạy vô tới nhà. Đó là điều mà trước đây chúng tôi không dám nghĩ tới”, bà Thoa bộc bạch. Được biết, gia đình bà Thoa là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất để chính quyền xây dựng con đường này. Từ khi con đường được đưa vào sử dụng thì gia đình bà Thoa và xóm giềng đã làm hàng rào, trồng cây xanh và hoa dọc hai bên đường, làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây thêm sáng sủa.

Sau mấy năm nỗ lực, ngày vui NTM của xã Trường Long Tây đang đến rất gần. Theo kế hoạch, địa phương này sẽ được công nhận xã NTM vào tháng 6 năm nay. Và “vật cản” còn lại chính là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

“Đến thời điểm này, khu văn hóa và khu thể thao các ấp đã được xây dựng hoàn tất. Hiện nay, xã đang được đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa và trụ sở xã. Dự kiến, 2 công trình này sẽ sớm được hoàn thành để xã đủ điều kiện đạt 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra”, ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Các xã khác nỗ lực

Ngoài xã Trường Long Tây quyết tâm về đích thì các xã còn lại tiếp tục nỗ lực thực hiện các tiêu chí ở địa phương mình. Đặc biệt là những xã có số tiêu chí đạt thấp đang cố gắng nhiều hơn nữa.

Chẳng hạn như xã Tân Hòa, địa phương đạt số tiêu chí ít nhất trên địa bàn huyện Châu Thành A hiện nay với 10/19 tiêu chí. Là một xã nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn là trở ngại của xã Tân Hòa trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, do là xã diện, nên Tân Hòa chưa được đầu tư nhiều về nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí. Mặc dù vậy, địa phương đã tận dụng nguồn lực sẵn có để thực hiện các tiêu chí. Ông Phạm Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Năm nay, xã đặt ra mục tiêu thực hiện đạt 2 tiêu chí là môi trường và y tế.

Đối với tiêu chí môi trường, xã đã xây dựng một số hố chứa rác hợp vệ sinh ở các ấp. Đối với các ấp khó khăn, xe chở rác không thể tới được thì xã sẽ đầu tư mua một số thùng rác lưu động đặt ở đó để tạo thuận tiện cho người dân. Riêng tiêu chí y tế còn khó ở tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, với chỉ hơn 60%. Vì vậy, xã sẽ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới.

Với sự đồng lòng của chính quyền và người dân, chúng tôi quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí như kế hoạch đề ra”. Năm 2014, xã Trường Long A thực hiện đạt 3 tiêu chí là thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và y tế, nâng tổng số tiêu chí đạt được của xã hiện nay lên con số 11. Năm 2015, xã đề ra mục tiêu thực hiện thêm 2 tiêu chí là chợ và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Đến nay, chợ xã Trường Long A được đầu tư xây dựng mới với nguồn vốn hơn 1 tỉ đồng và các hạng mục chính của chợ đã cơ bản hoàn thành. Còn hoạt động của các tổ chức đoàn thể ngày càng được củng cố, vững mạnh; trình độ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng cao. “Với đà này, xã Trường Long A sẽ đạt được 2 tiêu chí đã đề ra trong năm 2015”, ông Phạm Thanh Hoài, Chủ tịch UBND Trường Long A chia sẻ.

Dù có nhiều nỗ lực, nhưng các xã trên địa bàn huyện Châu Thành A đang gặp phải khó khăn nhất định, nhất là về nguồn vốn thực hiện các tiêu chí ở các xã diện. Có thể thấy, những tiêu chí mà các xã thực hiện đạt hiện nay đều là những tiêu chí không khó, được thực hiện chủ yếu từ nguồn lực của mỗi địa phương.

Còn đối với các tiêu chí đòi hỏi nhiều nguồn vốn như: cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn…, thì các xã đều gặp khó và cần sự hỗ trợ từ tuyến trên thì mới có thể hoàn thành. Từ đó, có thể thấy quá trình xây dựng NTM ở huyện Châu Thành A sẽ còn nhiều gian nan ở phía trước.

Ông Hồ Hoàng Ưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM của huyện trong năm 2015 là xã Trường Long Tây sẽ được công nhận xã NTM. Huyện cũng sẽ cố gắng xây dựng xã Nhơn Nghĩa A đạt 19/19 tiêu chí. Ngoài ra, các xã còn lại phấn đấu đạt thêm từ 2-3 tiêu chí.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra thì xã Trường Long Tây cần phải củng cố các tiêu chí đã đạt, đồng thời đẩy mạnh thực hiện tiêu chí còn lại về cơ sở vật chất văn hóa. Bên cạnh đó, các xã cần nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, vì mục đích xây dựng NTM là nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM tiếp tục được triển khai sâu rộng, để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Lúa Nhích Lên Nhờ Hoạt Động Thu Mua Tạm Trữ Vụ Đông Xuân Giá Lúa Nhích Lên Nhờ… Thoát Nghèo Trên Đất Quê Thoát Nghèo Trên Đất Quê