Mô hình kinh tế Nông Dân Tân Sơn Thoát Nghèo Nhờ Trồng Khoai Tây Xen Canh Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Tân Sơn Thoát Nghèo Nhờ Trồng Khoai Tây Xen Canh Lúa

Ngày đăng 17/06/2012

Nông Dân Tân Sơn Thoát Nghèo Nhờ Trồng Khoai Tây Xen Canh Lúa
Giống khoai tây Hà Lan nhập nội Diamant (theo fcri.com.vn)

Tân Sơn là huyện vùng cao của tỉnh Phú Thọ, địa bàn định cư của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, người nông dân ở các xã đã tích cực chuyển đổi mô hình, phá thế độc canh cây lúa, xen canh cây hoa mầu, vươn lên thoát nghèo. Mô hình trồng khoai tây xen canh cây lúa đã được người nông dân các xã ở vùng cao Tân Sơn áp dụng thành công và cho hiệu quả.

Từ năm 2008, từ nguồn vốn của chương trình 135, một số xã như Xuân Đài, Kim Thượng cũng đã đưa cây khoai tây vào trồng thí nghiệm và đã cho năng suất cao. Nhận thấy cây khoai tây có nhiều ưu điểm về giống và khung thời vụ, vụ Đông 2011, từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, huyện Tân Sơn, đã mở rộng mô hình trồng cây khoai tây (khoai Diamant có thời gian sinh trưởng từ 85 - 90 ngày), với tổng diện tích 50 ha. Mô hình được triển khai trên địa bàn 11 xã bao gồm: Tam Thanh, Kim Thượng, Thu Cúc, Kiệt Sơn, Lai Đồng, Tân Phú, Thu Ngạc, Xuân Đài, Xuân Sơn, Mỹ Thuận và Thạch Kiệt.

Lần đầu tiên cây khoai tây được đưa vào trồng với diện tích lớn trên địa bàn, 991 hộ dân tham gia, năng suất bình quân đạt gần 15 tấn/ha, tổng sản lượng toàn huyện đạt 750 tấn, thu nhập bình quân đạt 55 triệu/ha.

Theo nhận định của Trạm khuyến nông huyện Tân Sơn, trồng khoai tây xen canh lúa, sau khi thu hoạch khoai, lượng phân chuồng dùng để bón cho khoai vẫn còn đọng lại rất nhiều, nên có thể tận dụng nguồn phân bón này cho lúa.

Áp dụng thành công mô hình trồng khoai tây xen lúa, đã mở ra một hướng làm kinh tế mới không chỉ với bà con nông dân mà với cả chính quyền các cấp. Hướng phát triển đó không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà đem lại niềm tin và mở ra một cách nhìn mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở Tân Sơn.

Giờ đây đặt chân trên vùng đất Tân Sơn, ngoài những cánh đồng lúa bát ngát, người nông dân còn năng động với diện tích lớn cây hoa màu, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tây Nguyên Ồ Ạt Trồng Tiêu Tây Nguyên Ồ Ạt Trồng… Triển Vọng Từ Cây Bí Xanh Triển Vọng Từ Cây Bí…