Mô hình kinh tế Nuôi Cá Chép Nhật Thu Lợi Cao Ở Đồng Nai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Chép Nhật Thu Lợi Cao Ở Đồng Nai

Ngày đăng 24/05/2012

Nuôi Cá Chép Nhật Thu Lợi Cao Ở Đồng Nai
Xưa nay, nhiều hộ có ao ở ấp 6, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chỉ nuôi cá tạp. Gần đây, một số nông dân trong ấp đã chuyển sang nuôi cá chép Nhật đem lại hiệu quả khá cao.

Cá chép Nhật là một loại cá cảnh có nhiều màu sắc, được nhiều người chơi cá cảnh ưa thích. Trước đây, vài người dân ở ấp 6 đã mua loại cá này về nuôi thí điểm trong những hồ nhỏ rồi đem bán cho các đại lý bán cá cảnh. Thấy loại cá này dễ nuôi, lợi nhuận cao nên nhiều hộ đã đầu tư ao, hồ để nuôi theo dạng công nghiệp.

LỢI TĂNG NHIỀU LẦN

Ấp 6, xã Sông Trầu là vùng đất nhấp nhô đầy những đá tảng, người dân trong ấp chủ yếu sống bằng nghề trồng bắp, lúa và nuôi cá tạp. Vùng này nhiều đá, cứ vào mùa khô là các con suối đều cạn kiệt nên đa số các hộ chỉ trồng trọt, nuôi thủy sản được 1 - 2 vụ/năm. Thu nhập của người dân trên một hécta đất nông nghiệp không cao. Vì vậy, ở những khu vực trũng có nhiều nước, phần lớn người dân chuyển từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá để tăng thu nhập. Theo các hộ đã chuyển đổi thì nuôi cá tạp dễ tận dụng phế phẩm trong trồng trọt, giảm chi phí đầu vào, lợi nhuận cao gấp 2 lần trồng lúa. Khoảng 2 năm nay, một số hộ trong ấp mạnh dạn đầu tư nuôi cá chép Nhật, lợi nhuận thu được gấp 2 - 3 lần so với nuôi cá tạp.

Ông Đinh Văn Điền ở ấp 6, cho hay: “Tôi sửa lại ao chuyển qua nuôi cá chép Nhật được khoảng hai năm. Tuy là cá cảnh, nhưng loại cá này rất dễ nuôi. Đầu ra được các chủ đại lý cung cấp giống mua lại nên tôi chỉ lo chăm sóc đúng kỹ thuật cho cá nhanh lớn và đạt tiêu chuẩn. Đến thời điểm thu hoạch, các đại lý đưa người đến đánh bắt giảm được công thu hoạch”.

Chính vì không mất công thu hoạch, đầu ra được bao tiêu và giá bán từ 70 - 80 ngàn đồng/kg, người nuôi thu lời gấp nhiều lần nuôi cá tạp. Hộ ông Điền có ao nuôi khoảng 1.000 m2, mỗi năm thu lời trên 50 triệu đồng.

KHÔNG NUÔI Ồ ẠT

Nghề nuôi cá chép Nhật xuất hiện ở ấp 6 từ năm 2010. Lúc đầu chỉ có một, hai hộ nuôi, sau thấy lợi nhuận của loại cá này cao, hiện có 6 hộ đầu tư nuôi cá chép Nhật với diện tích ao nuôi khoảng hơn 3 hécta. Để hỗ trợ nhau kiến thức trong khâu nuôi, hiện các hộ đã liên kết lại thành câu lạc bộ nuôi cá.

Theo những hộ nuôi cá trong câu lạc bộ, cá chép Nhật thời gian nuôi ngắn, chỉ gần 3 tháng/lứa. Những ao có nước quanh năm có thể nuôi được 4 lứa/năm. Loại cá này tuy nuôi theo dạng công nghiệp, song ít tốn chi phí. Vì hơn một tháng đầu, cá ăn cám hoàn toàn nhưng còn nhỏ nên lượng cám tiêu tốn ít. Khi cá được hơn một tháng thì chuyển sang cho ăn bèo tấm để cá lớn, phát triển đuôi và vây nhiều trông đẹp hơn, bán giá sẽ cao. Vốn đầu tư mua cá giống nuôi một lứa trên 4 triệu đồng/1.000 m2. Loại cá này có thể nuôi dày, khi được một tháng trở ra có thể bán dần, nhanh thu hồi vốn. Ngoài ra, nuôi cá chép Nhật còn thuận lợi là ít bị bệnh.

Ông Đinh Văn Tuyên, Trưởng ấp 6 đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ cá chép Nhật cho biết: “Tuy lợi nhuận của nuôi cá chép Nhật cao, nhưng ấp không khuyến khích các hộ nuôi ồ ạt. Vì đây là loại cá nuôi làm cảnh nên bà con có ký kết với các đại lý bao tiêu đầu ra thì mới nuôi”.

Một số đại lý chuyên mua cá chép Nhật ở TP.Biên Hòa cho biết, thị trường tiêu thụ loại cá này là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan. Loại cá này đầu ra khá thuận lợi và giá bán tương đối cao. Tuy nhiên, đây là loại cá nuôi để làm cảnh nên nếu phát triển ồ ạt với diện tích nhiều thì giá sẽ giảm và có thể gặp khó khăn về tiêu thụ.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá Da Trơn Đắt Hàng Cá Da Trơn Đắt Hàng Phát Triển Mô Hình Hợp Tác Xã Thủy Sản Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Vùng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Phát Triển Mô Hình Hợp…