Mô hình kinh tế Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích

Ngày đăng 27/12/2013

Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích

“Sau 20 năm nuôi gia cầm không hiệu quả, tôi chuyển sang nuôi chim bồ câu Pháp. Từ 200 đôi chim giống ban đầu, nay tôi nuôi 1.000 đôi chim bố mẹ. Bồ câu Pháp dễ nuôi, tốn ít thời gian chăm sóc lại cho thu nhập ổn định nên tôi quyết định chuyển hướng đầu tư cho con vật này”, ông Nguyễn Thế Hường, một trong những người đầu tiên ở xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) thành công với mô hình nuôi chim bồ câu cho biết như vậy.

Lập nghiệp

Từ chiến trường trở về năm 1989, cựu chiến binh Nguyễn Thế Hường bắt tay vào xây dựng kinh tế gia đình và xác định cuộc chiến “cơm áo, gạo tiền” cũng gay go, quyết liệt không kém thời cầm súng. Tuy nhiên, với ý chí vươn lên thoát nghèo của người lính, ông đã không ngừng học hỏi, tìm kiếm hướng đi mới cho riêng mình.

Từ những đêm mất ngủ, ông nhận ra rằng: Cách tốt nhất để phát triển kinh tế ở vùng quê thuần nông như Hoằng Trinh là tìm cách nâng cao năng suất, hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Vì thế, ngay từ đầu ông đã lựa chọn cung cấp dịch vụ nông nghiệp cho bà con.

Ông huy động vốn từ anh em, họ hàng mua máy cày, máy gặt rồi máy xay xát phục vụ nhân dân. Từ số vốn tích lũy ban đầu, ông tiếp tục đầu tư mua giống gia cầm về nuôi thử. Sau một thời gian thấy thu nhập ổn định, ông quyết định suy nghĩ nghiêm túc hơn về mô hình này.

Ông cho rằng, nếu cứ đi mua giống từ các lò ấp khác về nuôi thì lời lãi không được bao nhiêu nên đã đầu tư mua máy ấp trứng gia cầm về làm thử, giống gia cầm ấp được bao nhiêu mọi người hỏi mua hết bấy nhiêu. Thấy hiệu quả, ông Hường đầu tư mua thêm 6 cái máy ấp trứng với công suất 1.200 con giống/máy.

“Ngày đầu lập nghiệp, tôi gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn đủ đường, may nhờ sự động viên của mọi người trong gia đình và bạn bè nên tôi mới đủ sức vượt qua. Giờ đây, con cái tôi được ăn học đầy đủ, cuộc sống gia đình cũng ổn định hơn”, ông Hường tâm sự.

Hướng đi mới

Một cơ hội mới đã mở ra cho ông Hường sau những chuyến tham quan các trang trại bên Hàn Quốc, Trung Quốc… Tại đó, ông đã học được cách nuôi chim bồ câu Pháp. Đây là loại gia cầm có sức đề kháng không kém gì bồ câu ta trong khi giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều. Theo giá thị trường, chim bồ câu ta thương phẩm đạt khoảng 40.000-50.000 đồng/con, riêng bồ câu Pháp giá 110.000 đồng/con, chim giống 400.000- 500.000 đồng/con.

Thấy mô hình nuôi mới lạ mà thu nhập lại cao nên có nhiều khách hàng đến nhà ông đặt mua con giống và chim thịt. Hiện, gia đình ông sản xuất không kịp với nhu cầu thị trường, trừ chi phí, thu về cả trăm triệu đồng.

Điều đáng nói là, mô hình này không tốn nhiều diện tích, 1,1m2 nuôi được 8 con; khi chim trưởng thành (đã biết bay) nên tách sang chuồng khác; nếu chim có biểu hiện “gật gù” liên tục, hay chăm sóc cho nhau thì tiến hành ghép đôi chuẩn bị cho đẻ. Thông thường, từ lúc chim đẻ trứng đến khi nở mất khoảng 20 ngày, 40 ngày sau chim biết bay, thức ăn của bồ câu chủ yếu là lúa, ngô, thỉnh thoảng pha trộn ít muối vào cát để cho chim ăn.

Ông Hường cho biết: “Nuôi chim bồ câu Pháp hiệu quả hơn nuôi gia cầm, tuy nhiên, cần chú ý tới khâu vệ sinh, chuồng trại lúc nào cũng phải thông thoáng thì chim con mới nhanh lớn. Hiện, nhu cầu trên thị trường khá lớn, do đó tới đây tôi sẽ mở rộng thêm chuồng trại nuôi 4.000 đôi theo công nghệ hiện đại”.

Gia đình ông Hường đang tạo việc làm cho 3- 4 công nhân, với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Với ý chí vươn lên làm giàu từ trong khó khăn, ông đã được ngành chức năng, các cấp chính quyền tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Với cơ ngơi khang trang, con cái được ăn học thành tài, ông Hường đã chứng minh cho mọi người thấy, chỉ cần có quyết tâm, chăm chỉ làm ăn, biết tìm tòi khám phá cái mới thì việc làm giàu không phải là khó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh Nghiệm Chăm Sóc Nhãn Cho Năng Suất Cao Kinh Nghiệm Chăm Sóc Nhãn… Làm Giàu Từ Một Bàn Tay Làm Giàu Từ Một Bàn…