Mô hình kinh tế Nuôi Dê Núi, Tạo Sinh Kế Cho Người Nghèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Dê Núi, Tạo Sinh Kế Cho Người Nghèo

Ngày đăng 11/08/2014

Nuôi Dê Núi, Tạo Sinh Kế Cho Người Nghèo

Nhằm giúp người dân thêm điều kiện thoát nghèo, đầu năm 2012, từ nguồn vốn Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II, Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện Mường Chà đã triển khai dự án nuôi dê núi tại 8 xã: Sa Lông, Mường Mươn, Ma Thì Hồ, Sá Tổng, Pa Ham, Nậm Nèn, Huổi Mí và Hừa Ngài. Tham gia dự án có 493 hộ dân.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo  huyện Mường Chà, cho biết: Qua công tác kiểm tra, khảo sát thực tế, nhận thấy Mường Chà là địa bàn có nhiều đồi, núi, phù hợp chăn nuôi giống dê núi. Đây là loài động vật ăn tạp, có thể ăn được hơn 100 thứ cỏ, lá cây khác nhau trong khi địa phương lại dồi dào về nguồn thức ăn.

Chuồng nuôi dê đơn giản chỉ cần đảm bảo chắc chắn, khô ráo, thoát nước tốt, thuận tiện cho quét dọn vệ sinh khu vực nuôi. Thông thường dê sinh sản 2 lần/năm, tùy vào chế độ ăn uống, nuôi dưỡng dê có thể đẻ từ 1 – 4 con. Dê núi ít bệnh, nên khi được chăm sóc đúng kỹ thuật, cho ăn uống đầy đủ thì chỉ sau 5 tháng trọng lượng có thể đạt từ 25kg/con trở lên.

Tham gia dự án, mỗi hộ nghèo được hỗ trợ từ 1 đến 2 con dê giống và được cấp phát thuốc tiêm phòng các bệnh: tụ huyết trùng, thương hàn, tiêu chảy… Cán bộ kỹ thuật còn hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phương pháp phòng bệnh cho đàn dê.

Anh Sùng A Sáng, bản Hồ Chim 1, xã Ma Thì Hồ - một trong những gia đình tham gia dự án cho biết: Tôi cùng với một số hộ trong bản gộp số dê của các nhà lại rồi thay nhau chăn thả để đỡ công chăn dắt. Thức ăn cho dê chủ yếu là cây cỏ trên nương, đồi nên không tốn tiền mua thức ăn.

Từ 1 con dê được dự án cấp ban đầu, đến nay đàn dê đã sinh sản được 5 con, không dịch bệnh, phát triển tốt. Với giá bán trên thị trường từ 140- 150 nghìn đồng/kg dê thịt, cuối năm 2014, lứa dê đầu tiên sẽ được xuất bán, gia đình tôi có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và tái đầu tư mở rộng chăn nuôi.

Giống gia đình anh Sáng, chị Vừ Thị Chía, bản Làng Dung, xã Ma Thì Hồ phấn khởi tâm sự: Là một trong những hộ nghèo của xã được dự án hỗ trợ 1 con dê giống, sau hơn một năm chăn nuôi, đến nay đàn dê nhà tôi đã có 5 con, vừa qua tôi bán 2 con được hơn 5 triệu đồng. Quá trình nuôi dê cho thấy, nuôi dê lãi hơn trâu, bò. Vì vậy, gia đình tôi chuẩn bị mở rộng khu chuồng nuôi, mua thêm con giống để nuôi.

Dự án nuôi dê núi bước đầu mang lại hiệu quả. Sau hơn 1 năm triển khai, từ số dê được cấp ban đầu, đến nay, tổng số dê của dự án tăng lên hơn 1.200 con. Với những kết quả ban đầu khả quan, huyện Mường Chà dự kiến sẽ nhân rộng dự án, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xóa Đói Giảm Nghèo Ở Chiềng Sơ Xóa Đói Giảm Nghèo Ở… Trăn, Cá Sấu Giảm Giá Sâu Trăn, Cá Sấu Giảm Giá…