Mô hình kinh tế Nuôi Heo Hướng Nạc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Heo Hướng Nạc

Ngày đăng 14/08/2013

Nuôi Heo Hướng Nạc

Thời gian gần đây, cùng với việc mở rộng chăn nuôi theo quy mô trang trại, nhiều nông dân đã chọn giống heo hướng nạc để nuôi, do loại vật nuôi này cho năng suất cao, sản phẩm phù hợp với thị trường.

Từ sự chuyển giao của ngành nông nghiệp

Theo Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh thì để giúp nông dân thay thế giống, cải tạo chất lượng thịt, nâng cao hiệu quả kinh tế, nhiều năm qua, đơn vị đã thực hiện nhiều đề án, mô hình trình diễn chăn nuôi tại các hộ gia đình. Điển hình như đề án khuyến nông chăn nuôi heo thịt; mô hình trình diễn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đàn heo nuôi thịt với tổng số 124 con, có 82 hộ dân tham gia.

Đặc biệt, chương trình nuôi heo sinh sản hướng nạc và bảo đảm vệ sinh môi trường với 279 con heo nái ngoại giống Yorshire được cấp về các địa phương và gần 6.000 con heo con đã được sinh ra khỏe mạnh… Khi tiến hành thực hiện mô hình, người chăn nuôi đã được hỗ trợ kinh phí mua con giống, được cán bộ kỹ thuật về tận nơi hướng dẫn cách chọn giống, phối trộn các loại thức ăn và bổ sung các chất dinh dưỡng cho heo, thực hiện thụ tinh nhân tạo, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc heo... Ngoài ra, nông dân còn được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật như phối giống, chuẩn bị sinh sản.

Qua đánh giá, từ các chương trình chuyển giao, nông dân đã nắm bắt được khoa học kỹ thuật và tích cực chủ động thực hiện nạc hóa đàn heo bằng việc mua các con giống ngoại, lai có tỷ lệ nạc cao về nuôi và không ngừng nhân rộng quy mô đàn heo trên địa bàn. Do vậy, hiện đàn heo toàn tỉnh có tỷ lệ nạc cao, mang máu ngoại chiếm khoảng gần 90%. Một số cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn có số heo nái ngoại và lai chiếm cao nên đã tự chủ được nguồn con giống và cung cấp hàng ngàn con giống tốt mỗi năm cho các hộ chăn nuôi khác. Hiện trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành một số vùng chăn nuôi heo giống siêu nạc tập trung như Krông Nô, Chư Jút, chiếm 50% đàn heo toàn tỉnh.

Đến thực tế tại các hộ dân

Gia đình chị Lê Thị Thành, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đang nuôi gần 1.000 con heo và chủ yếu là giống heo hướng nạc, cho biết: “Nuôi heo hướng nạc có nhiều ưu điểm hơn các giống heo khác trong việc chăm sóc, phòng bệnh, ít phải lo đầu ra của sản phẩm, bởi nhu cầu trên thị trường là rất lớn. Vì vậy, từ khi chăn nuôi heo, tôi đã chú trọng đến giống heo hướng nạc và vẫn duy trì nuôi cho tới bây giờ. Khi đàn heo của trang trại đến giai đoạn xuất bán thì đã được các thương lái đặt hàng trước. Giá heo siêu nạc thương phẩm so với các giống heo khác thường cao hơn khoảng 2-3 giá do chất lượng thịt đỏ, đẹp, tươi và tỷ lệ đạt thành lên đến 75-77%”.

Tương tự, gia đình ông Trần Thới Trang, ở tổ dân phố 8, thị trấn Đức An (Đắk Song) cũng chọn giống heo siêu nạc để chăn nuôi với quy mô lên đến 1000 con và có thu nhập khá cao. Khu chuồng trại được xây dựng khép kín, chia làm 5 khu cho mỗi loại heo gồm khu chuồng nái bầu, khu heo sinh sản, khu heo cai sữa, khu nuôi heo thịt và khu cách ly, phòng khi có heo bệnh.

Ông Trang cho biết: “Chăn nuôi heo với quy mô lớn phải thực hiện nghiêm ngặt các điều kiện về kỹ thuật, chuồng trại phải bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát và nhất là thực hiện đầy đủ chế độ tiêm phòng các loại dịch bệnh cho cả đàn heo. Nguồn thức ăn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để heo chóng lớn và sinh sản tốt”.

Còn theo chị Nguyễn Thị Thơm ở bon U2, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) thì đầu năm 2007, sau khi tham gia chương trình nuôi heo hướng nạc do Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh tổ chức, gia đình chị đã có thu nhập cao hơn hẳn. Được Trung tâm hỗ trợ kinh phí mua một cặp giống heo Yorshire về nuôi cũng như hỗ trợ một phần thức ăn, cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nên việc nuôi heo  của gia đình rất thuận lợi.

Từ cặp giống ban đầu, chị đã nhân giống và đến nay đàn heo trong chuồng lúc nào cũng có gần 20 con. Giống heo Yorshire nuôi nhanh lớn, bình quân mỗi tháng mỗi con tăng trọng từ 20-23 kg và chỉ nuôi khoảng ba tháng là có thể xuất bán, mỗi năm nuôi được đến bốn lứa. Đồng thời, gia đình cũng đã xây hầm biogas, tận dụng chất thải chăn nuôi để làm khí đốt, vừa bảo đảm môi trường, có lợi nhuận cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất Hiện Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Xuất Hiện Bệnh Lạ Trên… Khi Con Đặc Sản Hết “Sốt” Khi Con Đặc Sản Hết…