Mô hình kinh tế Nuôi Hươu Nhung Một Mô Hình Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Hươu Nhung Một Mô Hình Mới

Ngày đăng 04/07/2014

Nuôi Hươu Nhung Một Mô Hình Mới

Hươu là động vật hoang dã dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc lại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là những lợi thế góp phần làm nên hiệu quả từ mô hình nuôi hươu lấy nhung của nông dân Trương Đình Phú, trú tại phường Hương Xuân (TX Hương Trà - Thừa Thiên Huế).

Nhiều năm trước, ông Phú nhà nghèo, đông con, không đất canh tác, phải đi làm nông nghiệp, chăn nuôi lợn, gà vịt, công nhân ở Nhà máy xi măng Luksvaxi.

Tháng 2/2013, ông bỏ vốn và vay mượn thêm mua 6 con hươu giống bố mẹ ở tận xã Sơn Lệ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) với giá 130 triệu đồng về nuôi. Sau gần 1,5 năm, chuồng hươu của ông Phú có 8 con, trong đó, có 3 con hươu đực đã cho thu hoạch nhung, 3 con hươu nái và 2 hươu con 3 tháng tuổi, hiện có 1 hươu nái đang có chửa chuẩn bị sinh con.

Theo ông Phú, hươu rất dễ nuôi, có sức đề kháng cao, ít bị bệnh và rất dễ ăn. Thức ăn là tất cả loại cây cỏ, rau, củ, quả. Hằng ngày, vợ chồng ông Phú thường đến chợ và gom những phụ phẩm ở hằng ngày đem về cho ăn, nhưng hươu thích nhất là cỏ và lá cây hoang dại quanh vườn.

Một ngày, chỉ cần cho ăn 2 lần vào buổi sáng, chiều. “Vào mùa khô, ít có cỏ thì có thể cắt thêm thân cây chuối, bột bắp, cám gạo cho ăn. Hươu rất thích uống nước có pha thêm ít muối, nếu hôm nào bận quá, không đi cắt cỏ được thì mua cám pha với nước cho uống vẫn được”. Ông Phú chia sẻ. Chuồng trại cũng không quá phức tạp, nền tráng xi măng, đóng cây, ở trên giăng lưới B40 và giăng lưới để tránh ruồi, vì ruồi vào chuồng hươu sẽ bị xù lông, chuồng trại không cần diện tích lớn.

Theo ông Phú, chuẩn bị cắt nhung có thể cho tăng cường tinh bột, ăn bổ sung thêm bắp, bí đỏ, cám gạo, Vitamin B1 để chất lượng nhung được tốt hơn. Nhung hươu rất được thị trường ưa chuộng, lúc nào cũng ở tình trạng “cung không đủ cầu”.

Nhung hươu theo giá thị trường hiện nay khoảng 16 triệu đồng/kg. Từ đầu năm đến nay, ông đã cưa được 6 cặp nhung khoảng hơn 1,5 kg.

Đồng thời, lợi nhuận từ việc bán con giống cũng rất đáng kể. Hươu giống nuôi 1 năm tuổi được bán với giá 16 - 19 triệu đồng/con có trọng lượng từ 30 - 35kg. Ông Phú cho biết: “Trong 10 tháng, hươu sẽ cho nhung một lần, hai tháng cuối sẽ là thời gian nhung được mọc ra và phát triển nhanh nhất, có thể cho từ 0,4 - 0,6 kg nhung/con. Nếu cho hươu ăn đầy đủ thì có thể cho thu hoạch nhung đến 18 năm”.

Ông Phú tâm sự: “Lúc đầu, tôi tự bỏ tiền túi đi học hỏi kinh nghiệm ở Hà Tĩnh về cách nuôi, làm chuồng trại, vệ sinh thú y vừa nuôi vừa rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân. Nhờ thu nhập từ việc bán con giống, nhung hưu nên cuộc sống gia đình cũng thoải mái, con cái được ăn học đến nơi đến chốn”.

Ông Ngô Quang Thảo, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cho biết: “Trong định hướng phát triển kinh tế của địa phương, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt địa phương khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình.

Vấn đề trước mắt và lâu dài, là chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật. Hiệu quả bước đầu của ông Phú, chính quyền địa phương ủng hộ và đồng tình về mô hình chăn nuôi hươu này. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mong muốn của địa phương là các cơ quan chức năng nghiên cứu để nhân rộng mô hình này”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản Lý Dịch Bệnh Trên Bò Sữa Quản Lý Dịch Bệnh Trên… “Cú Hích” Để Nông Dân Mạnh Dạn Phát Triển Chăn Nuôi “Cú Hích” Để Nông Dân…