Mô hình kinh tế Nuôi Lươn Trong Bể Xi-Măng Mô Hình Mới Đầy Triển Vọng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Lươn Trong Bể Xi-Măng Mô Hình Mới Đầy Triển Vọng

Ngày đăng 09/12/2013

Nuôi Lươn Trong Bể Xi-Măng Mô Hình Mới Đầy Triển Vọng

Mấy tháng gần đây, một số nông dân xã Lý Văn Lâm và xã Tân Thành, TP Cà Mau tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật đầu tư thực hiện mô hình nuôi lươn trong bể xi-măng không có bùn đất. Đây là mô hình mới đầy triển vọng, giúp nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi lươn trong bể xi-măng. Để thực hiện mô hình này, ông đã đến tận huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh mua giống về nuôi. Bước đầu ông nuôi thử nghiệm chỉ có hai bể xi-măng, diện tích khoảng 12 m2, thả 100 kg lươn giống (mỗi kí-lô-gam khoảng 20 con).

Hiện lươn đang phát triển tốt, sau gần 3 tháng trọng lượng đạt 3-8 con/kg, khoảng nửa tháng nữa ông sẽ xuất bán.

Ông Hoàng cho biết: “Quan trọng nhất là phải xử lý đúng độ pH, trong quá trình nuôi mỗi ngày thay nước và cho ăn hai lần. Nước bơm vào không được nóng quá".

Theo ông Hoàng, thức ăn của lươn là các loài cá tạp rất dễ tìm như cá phi, cá biển mua ở chợ về xay nhuyễn. Bể nuôi lươn có diện tích tốt nhất từ 6-10 m2, thành tường xi-măng cao khoảng 0,8 m, nền lát gạch tàu, có cống thoát nước thuận tiện.

Giữa bể lót 3 lớp sàn tre, mỗi lớp được kê cách nhau bởi một cục gạch ống, tạo khoảng cách cho lươn trú ngụ. Nước trong bể cao khoảng 0,3 m là tốt nhất. Được biết, mô hình được nông dân các tỉnh bạn thực hiện rất thành công.

Ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân TP Cà Mau, cho biết: “Đây là mô hình triển vọng. Nếu có hiệu quả, Hội Nông dân thành phố sẽ tuyên truyền, vận động hội viên và nông dân nhân rộng để phát triển kinh tế gia đình”.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có 4 hộ nuôi lươn trong bể xi-măng không có bùn. Hầu hết đều trong giai đoạn thử nghiệm với diện tích không lớn, mỗi hộ một vài bể, đến thời điểm này lươn nuôi đều phát triển tốt.

Đây là mô hình dễ thực hiện, chỉ cần một diện tích đất nhỏ, vốn đầu tư ít, dễ chăm sóc, thu hoạch nhanh, giá trị kinh tế cao. Từ những lợi ích đó, bà con nông dân cần nghiên cứu và thực hiện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh Báo Gia Tăng Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Cảnh Báo Gia Tăng Dịch… Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Giống Đảm Bảo Chất Lượng Tôm…