Mô hình kinh tế Nuôi Sò Huyết Trong Vuông Tôm Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Hàm Rồng (Cà Mau)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Sò Huyết Trong Vuông Tôm Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Hàm Rồng (Cà Mau)

Ngày đăng 26/04/2014

Nuôi Sò Huyết Trong Vuông Tôm Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Hàm Rồng (Cà Mau)

Không phụ thuộc vào con tôm, nhiều năm qua, hội viên Cựu chiến binh (CCB) ấp Truyền Huấn, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn (Cà Mau) áp dụng thành công mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm.

Người tiên phong thực hiện mô hình này và vận động hội viên CCB cùng thực hiện là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hàm Rồng Phan Văn Đấu. Đến nay, trong ấp Truyền Huấn có 12 hộ nuôi sò huyết trong vuông tôm, thu nhập hơn 50 triệu đồng/vụ.

Một lời một

Trong cái nắng như cháy da, ông Đấu vẫn trầm mình dưới ao để mò sò. Chỉ sau 10 phút, ông đã mò được hơn 3 kg sò huyết loại 50 con/kg. Ông phấn khởi cho biết: “Tôi mới bán xong 400 kg chỉ trong 1 ngày, số sò còn lại khoảng trên 500 kg thương lái ngày nào cũng gọi điện hỏi mua nhưng tôi chưa bán”.

Ông Đấu cho biết, qua thông tin báo, đài, ông nhận thấy con sò thích nghi tốt trong vuông tôm, nhất là vùng đất có phù sa bồi lắng như quê ông. Vì thế, đầu năm 2012, ông bắt tay vào thực hiện mô hình này và đã thu về trên 20 triệu đồng từ 100 kg sò giống. Năm 2013, qua 7 tháng nuôi, ông thu hơn 1,8 tấn sò thương phẩm, lãi trên 100 triệu đồng. Hiện tại ông đã thu được 40 triệu đồng, nếu tính số sò còn lại trong vuông thì thu nhập cũng trên 40 triệu đồng nữa.

Cũng với mô hình này, ông Thạch Văn Lel, hội viên CCB ấp Truyền Huấn, nhận định: “Mặc dù vốn ban đầu bỏ ra cao nhưng khi nuôi thì 1 lời 1, thậm chí lời 2. Những hộ có kinh nghiệm nuôi, chọn giống tốt thì 1 lời đến 3. Như con giống loại 300 con/kg chỉ sau 7 tháng nuôi, sò đạt trọng lượng 50-60 con/kg; tính ra, 1 kg sò giống cho 5-6 kg sò thương phẩm”. Chính hiệu quả này nên từ 1-2 hộ nuôi ban đầu, hiện nay đã có 12 hộ nuôi và có thu nhập từ 50 triệu đồng/vụ nuôi trở lên.

Nhân rộng mô hình

Theo số liệu tổng hợp của Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, hiện toàn huyện có 30-40% số hộ thả nuôi sò trong vuông tôm, diện tích khoảng 800 ha, tập trung nhiều ở xã Đất Mới, Hàm Rồng, Hiệp Tùng, Lâm Hải...

Ông Thạch Văn Lel thông tin: “Đa số hộ nuôi sò đã trả được nợ ngân hàng. Nhiều hội viên muốn thực hiện mô hình này nhưng còn thiếu vốn và hạn chế về kỹ thuật”.

“Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn đang khuyến kích các hộ dân có điều kiện thực hiện nuôi sò huyết trong vuông tôm để nâng cao thu nhập. Đồng thời, thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để bảo đảm đầu ra cho người nuôi sò. Song song đó, tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật cho nông dân”, ông Trương Quốc Duẫn, Phó Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, cho hay.

Thời tiết ngày càng biến đổi, môi trường nuôi ngày càng khó khăn cho con tôm phát triển thì sò huyết đang cho nguồn thu cao và ổn định. Qua đó, tạo thêm lòng tin cho hội viên CCB ấp Truyền Huấn, xã Hàm Rồng tiếp tục phát huy diện tích thả nuôi, nâng cao thu nhập.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
VASEP Đề Nghị Tăng Cường Kiểm Soát Tôm Có Agar VASEP Đề Nghị Tăng Cường… Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) Thả Nuôi 90 Triệu Con Tôm Giống Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa)…